Cảnh sát không muốn bắn chết kẻ định giết bé sơ sinh

Google News

Phó giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang cho biết:"Khi nổ súng, cảnh sát không muốn bắn chết kẻ định giết bé sơ sinh."...

Liên quan đến vụ "bắn chết kẻ định giết bé sơ sinh", trưa 7/9, đại tá Đỗ Minh Dũng - Phó giám đốc kiêm Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, ông đã có mặt tại huyện Phú Quốc để làm rõ vụ Nguyễn Văn Hữu (26 tuổi, ngụ thị trấn Dương Đông) khống chế và dọa giết bé gái hơn 10 ngày tuổi.
Sau buổi họp kéo dài nhiều giờ, ông Dũng dành 30 phút để trò chuyện với phóng viên Zing.vn.
Hai ngày qua dư luận rất quan tâm đến việc công an nỗ lực giải cứu bé gái 11 ngày tuổi. Công an Phú Quốc đã báo cáo vụ việc như thế nào, thưa ông?
Hữu là thanh niên từng bị bắt về hành vi Cướp tài sản. Sau khi ra tù năm 2007, anh ta đi biển được một thời gian rồi nghỉ. Gần đây, Hữu có dấu hiệu sử dụng ma túy đá nên có thể đã bị ảo giác. Trước khi gây xảy ra sự việc, Hữu nói với một người bạn rằng, có người muốn giết mình.
Rạng sáng 6/9, Hữu đập cửa nhiều nhà nhưng không ai dám mở. Đến nhà chị Ly thì em của chị này mở cửa nên thanh niên xông vào. Sau đó, nghi can vào phòng của người mẹ mới sinh mổ, giật lấy bé gái hơn 10 ngày tuổi và đưa lên xoay vòng vòng.
Canh sat khong muon ban chet ke dinh giet be so sinh
 Đại tá Đỗ Minh Dũng trò chuyện với phóng viên. Ảnh: Việt Tường.
Lực lượng công an xử lý vụ việc như thế nào để giúp đỡ gia đình chị Ly?
Không chỉ có thiếu tá Lê Minh Chánh (Trưởng Công an thị trấn Dương Đông) mà còn có nhiều cán bộ của đơn vị này với lực lượng cảnh sát hình sự đến hỗ trợ, tìm cách giải cứu bé gái.
Một Phó Công an huyện đã yêu cầu đồng chí Chánh cố gắng thuyết phục Hữu, tìm cách giải cứu nạn nhân.
Sau khi dùng đá đập vào đầu chị Ly, Hữu đã đập vỡ kính cửa. Xoay tròn bé gái xong, Hữu đặt nạn nhân lên tay và đưa mảnh kính vỡ lên định cắt cổ nạn nhân chứ không phải dìm trong lu nước.
Thấy tình hình nguy cấp nên anh Chánh buộc phải nổ súng và lao vào ôm lấy cháu bé. Khi nổ súng, cảnh sát không muốn bắn chết kẻ định giết bé sơ sinh.
Trước khi nổ súng vào nghi phạm, lực lượng làm nhiệm vụ đã bắn chỉ thiên nhiều lần nhưng Hữu vẫn không buông bé gái ra. Súng của đồng chí Chánh bắn nghi can là K59. Sau khi trúng đạn, Hữu với mẹ con chị Ly cùng được đưa vào Bệnh viện Phú Quốc cấp cứu.
Do đầu đạn gây đứt động mạch, mất nhiều máu khiến Hữu thiệt mạng.
Canh sat khong muon ban chet ke dinh giet be so sinh-Hinh-2
 Nhiều vết máu trong phòng ngủ của chị Ly. Ảnh: Việt Tường
Việc nổ súng của thiếu tá Chánh là đúng hay sai, thưa ông?
Trưởng Công an thị trấn Dương Đông là sĩ quan mang hàm cấp tá nên trước khi nổ súng, đồng chí Chánh phải cân nhắc rất kỹ. Nếu anh Chánh không nổ súng trong lúc này thì tính mạng của đứa bé không đảm bảo.
Lúc đó, mẹ bé cũng bị Hữu khống chế trong phòng. Về nguyên tắc, anh em áp dụng biện pháp khẩn cấp như thế là hợp lý, còn kết luận đúng hay sai thì phải chờ những cuộc họp và thống nhất với Viện kiểm sát.
Quan điểm chung của chúng tôi là trấn áp nhưng không để tổn thương bên nào. Tôi nghĩ, đồng chí Chánh không muốn bắn chết Hữu, có thể bắn không chuẩn.
Sau khi Hữu thiệt mạng, gia đình nghi can có khiếu nại gì không?
Chưa có người nào khiếu nại và người thân anh này đã đưa thi thể về nhà lo hậu sự. Hữu có hành vi phạm tội như thế nào đi nữa nhưng mình phải cử lực lượng kết hợp với chính quyền đoàn thể đến nhà để thăm viếng, chia sẻ và giải thích cho mọi người hiểu. Tôi nghe anh em báo lại là chính quyền đã hỗ trợ gia đình Hữu 3 triệu đồng.
Chiều nay, rất nhiều cán bộ lão thành ở Phú Quốc điện thoại cho tôi, khen đồng chí Chánh mưu trí và đề xuất khen thưởng anh ấy. Trưởng Công an huyện Phú Quốc cũng đã khen anh Chánh.
Trước đề nghị khen thiếu tá Chánh, là Thủ trưởng Cơ quan điều tra cấp tỉnh, ông nghĩ thế nào?
Nếu anh Chánh thật sự có thành tích thì phải khen. Về mặt nhân cách của một con người, Hữu làm như vậy là không chấp nhận được nên tôi cho rằng, thiếu tá Chánh nổ súng là chính đáng.
Theo Zing

Bình luận(0)