Việt Nam họp khẩn ngăn virus nguy hiểm chết người MERS-CoV

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Y tế đã họp và ra thông báo khẩn để ngăn chặn virus nguy hiểm chết người MERS lây lan vào Việt Nam.

Kể từ ca nhiễm virus Mers-Cov đầu tiên, tới nay, Hàn Quốc đã có 25 ca nhiễm, 2 người đã tử vong. Trung Quốc (nước làng giềng của Việt Nam) cũng đã ghi nhận một ca nhiễm bệnh. Trước tốc độ lây lan nhanh chóng của dịch bệnh nguy hiểm chết người này, sáng nay (2/6), Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp đột xuất với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tìm biện pháp ứng phó với dịch MERS-CoV gây hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông.
Cuộc họp do PGS, TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Chánh Văn phòng Đáp ứng dịch bệnh (EOC) của Bộ Y tế - chủ trì.
Theo ông Trần Đắc Phu, hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV) là một bệnh  đường hô hấp cực kỳ nguy hiểm và có tỉ lệ tử vong cao. 
Điều đáng nói là vi rút Corona là một chủng mới tương tự vi rút gây SARS năm 2003. Loại vi rút này đã lây lan ra 26 quốc gia, làm 1.154 người mắc bệnh, trong đó có 434 ca tử vong đã được ghi nhận (tỷ lệ tử vong trên tổng số người mắc bệnh là 38%).
Bo Y te hop khan ngan virus nguy hiem chet nguoi MERS-CoV
MERS được cho là khởi phát từ Saudia Arabia và nguồn mang virus là lạc đà.
Cũng theo ông Phu, dịch bệnh MERS-CoV có nguy cơ lây lan vào nước ta rất cao từ các hành khách đi về từ vùng dịch. Trong thời gian ủ bệnh, không có triệu chứng nên khó phát hiện và dễ lây lan ra cộng đồng. Do đó, Bộ Y tế luôn sẵn sàng đáp ứng khi có ca bệnh xâm nhập.
Bộ Y tế cũng yêu cầu tăng cường giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để có thể phát hiện sớm ngay các trường hợp xâm nhập đầu tiên. Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh chú ý khai thác các yếu tố dịch tễ để phát hiện các trường hợp bệnh nhân đi từ vùng dịch về. Tăng cường các hoạt động phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện để tránh lây lan cho cộng đồng và nhân viên y tế trong trường hợp phát hiện dịch bệnh.
Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân trước khi đi du lịch cần tìm hiểu các thông tin tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân.
Để phòng bệnh, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. 
Mọi người hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; tránh tiếp xúc với động. vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng. 
Bo Y te hop khan ngan virus nguy hiem chet nguoi MERS-CoV-Hinh-2
 Lãnh đạo ngành Y tế họp khẩn cấp để ngăn ngừa dịch bệnh nguy hiểm chết người MERS.
Những người trở về từ khu vực Trung Đông, trong vòng 14 ngày, nếu có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như sốt trên 38 độ C, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm MERS-CoV.
Ngoài ra, trong thời gian tới, Văn phòng đáp ứng tình huống khẩn cấp phòng chống dịch bệnh sẽ tham mưu cho Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan trong các hoạt động phòng chống dịch, tiếp tục cập nhật tình hình dịch bệnh, giám sát chặt chẽ trên cả 4 nội dung: Giám sát tại cửa khẩu, Giám sát tại cơ sở y tế, Giám sát tại cộng đồng, Giám sát phòng thí nghiệm.
Bên cạnh đó, Văn phòng sẽ tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cấp, ngành phản ứng phòng chống dịch bệnh; Họp ban chỉ đạo theo mức độ diễn biến dịch bệnh; Báo cáo Chính phủ, tăng cường truyền thông sâu rộng đến từng nhóm đối tượng; Rà soát, cập nhật các hướng dẫn, tài liệu chuyên môn và tập huấn cho các cán bộ y tế; Xây dựng kế hoạch ứng phó và tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, chỉ đạo địa phương phòng chống dịch MERS-CoV.
Thu Nguyên

Bình luận(0)