Trang sức Halloween có chất cực độc vượt ngưỡng 8.000 lần

Google News

(Kiến Thức) - Một số loại trang sức Halloween ở Anh đã được phát hiện chứa chất cực độc gây hại cho sức khỏe người đeo nó.

Các hóa chất độc hại được phát hiện sau khi một khách hàng mua ba món đồ trang sức trên internet và kêu ca đến Hiệp hội Trang sức ở Leicestershire. Sản phẩm bao gồm: 1 kẹp tóc ’Dark Wonderland, 1 vòng cổ con quạ  Gothic và 1 loại vòng cổ xòe khác Dellamorte. 
Cán bộ tiêu chuẩn thương mại ở Leicestershire ngay lập tức liên lạc với các nhà nhập khẩu trang sức ở Ba Lan sau khi kiểm tra phụ kiện Halloween này và phát hiện thấy các hóa chất cadmium gây hại gấp 8000 lần so với giới hạn cho phép. 
David Bull, Chủ tịch Hội đồng Tiêu chuẩn Thương mại của quận, cho biết: "Cadmium là một kim loại nặng dễ gây ngộ độc nếu nuốt phải hoặc tiếp xúc qua da. Các sản phẩm được thiết kế để đeo tay, vì vậy trong thời gian dài nó rất dễ gây hại cho người tiêu dùng.”
Mặt hàng này có nguồn gốc từ Ba Lan, mang thương hiệu “’Restyle pl”, và được bán lẻ tại các cửa hàng phụ kiện và trực tuyến ở Anh. 
Ông Bull cho biết: "Các sản phẩm đã vi phạm nghiêm trọng tiêu chuẩn an toàn và là một mối nguy hại cho cộng đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra các sản phẩm tiêu dùng khác nhằm đảm bảo chắc chắn việc chúng đáp ứng tiêu chuẩn an toàn. Đồng thời, nếu phát hiện thấy vi phạm nghiêm trọng trong sản phẩm, chúng tôi sẽ có những biện pháp xử lý kịp thời.”
Mặt khác, cơ quan chức năng cũng đã liên hệ với nhà cung cấp đến từ Ba Lan và một số nhà bán lẻ có trụ sở tại Anh để thông báo dỡ bỏ những món hàng khỏi kệ và phát lệnh thu hồi sản phẩm. Cơ quan Tiêu chuẩn thương mại cho biết, họ không chắc chắn những loại trang sức kiểu Gothic có thể gây hại cho người tiêu dùng như thế nào. Và họ đang lên kế hoạch thử nghiệm các mẫu trang sức khác.
 Ba trang sức mang phong cách Halloween khách hàng đã mua. 
Cadmium là gì? Cadmium là kim loại có ký hiệu là Cd, tương đối hiếm, mềm, màu trắng ánh xanh và có độc tính, thường tồn tại trong các quặng kẽm và được sử dụng chủ yếu trong các loại pin. Cd và các dung dịch, các hợp chất của nó là những chất cực độc, thậm chí chỉ với nồng độ thấp, chúng sẽ tích lũy và gây hại cho cơ thể. Khi đất trồng bị nhiễm Cd thì các loại cây trồng cũng dễ dàng bị nhiễm lây và xâm nhập vào cơ thể người qua ăn uống.
Tiếp xúc dài ngày trong môi trường có chứa Cd hoặc ăn loại thực phẩm có chứa lượng Cd cao sẽ gây nhiễm độc mãn tính. Nếu nhiễm Cd qua đường hô hấp, trong vòng 4-20 giờ sẽ cảm thấy đau thắt ngực, khó thở, tím tái, sốt cao, nhịp tim chậm... Ngoài ra, khi hít phải bụi có chứa Cd sẽ nhanh chóng dẫn đến các vấn đề đối với hệ hô hấp và thận, có thể dẫn đến tử vong (thông thường là do hỏng thận).
Nếu nhiễm Cd qua đường tiêu hóa sẽ gây buồn nôn, nôn, đau bụng, đi ngoài. Thậm chí, chỉ cần nuốt phải một lượng nhỏ Cd cũng có thể phát sinh ngộ độc tức thì, đồng thời, còn gây tổn thương cho gan và thận. Riêng nhiễm độc Cd mãn tính có thể gây vàng men răng, tăng men gan, đau xương, xanh xao, thiếu máu, tăng huyết áp. Đặc biệt, khi phụ nữ có thai bị nhiễm độc Cd sẽ làm tăng nguy cơ gây dị dạng cho thai nhi.
Các hợp chất chứa Cd thường cũng là các chất gây ung thư. Ngoài tổn thương thận, người bệnh còn chịu các chứng loãng xương và nhuyễn xương. Hiện nay, chưa có phương pháp giải độc Cd hữu hiệu. Do đó phòng ngừa nhiễm độc Cd là chủ yếu, không nên ăn các thực phẩm nghi ngờ có Cd. Nếu phải tiếp xúc với Cd cần có biện pháp bảo đảm an toàn.
Trần Linh

Bình luận(0)