Nguyên tắc ăn uống ở người cao tuổi

Google News

(Kiến Thức) - Người có tuổi cơ thể ngày một yếu hơn. Tính tình, khẩu vị cũng thay đổi. Mặt khác, người cao tuổi thường hay mắc một số bệnh mạn tính như tim mạch, huyết áp, tiểu đường... 

Giảm bớt gánh nặng cho hệ tiêu hóa
Khi có tuổi hoạt động thể lực giảm, chức năng hấp thu, chuyển hoá đào thải kém, vậy nên NCT cần ăn giảm bớt năng lượng so với lúc còn trẻ. Ví dụ, khi chúng ta còn trẻ  tiêu thụ ngày khoảng 2.000 calo, khi tuổi 50 - 60 nên giảm khoảng 10%, khi 60 - 70 tuổi giảm 20%, khi trên 70 tuổi nên giảm 30%. Như vậy, khoảng 70 tuổi chỉ nên ăn khoảng 1.400 calo/ngày là vừa. 
Đối với những người đang thừa cân, mập phì còn phải giảm bớt năng lượng calo hơn nữa. Theo tiêu chuẩn cân nặng tối ưu với nam giới cao 160cm, cân nặng lý tưởng là 54kg, còn đối với của nữ cao 160cm mức cân là 51kg là tốt nhất. Nếu NCT cân nặng vượt quá mức lý tưởng trên sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh rối loạn chuyển hoá lipit và dễ mắc một số bệnh như tim mạch, huyết áp, tiểu đường...
Ảnh minh họa. 
Nguồn năng lượng cân đối
Các nhà dinh dưỡng khuyến cáo ăn uống cân đối dưỡng chất là nền tảng duy trì bảo vệ sức khoẻ. Nguồn năng lượng cân đối cụ thể như sau:
- Nên dùng chất bột đường (gluxit) khoảng 65 - 70% năng lượng có trong gạo, ngô, khoai sắn tươi mới. NCT hạn chế ăn bánh kẹo, nước, trái cây quá ngọt đây là đường chuyển hoá nhanh dễ gây tăng nhanh đường huyết.
- Nên dùng chất đạm "Protein" khoảng 10 - 15% năng lượng có trong các loại đậu, trứng, sữa thịt, cá các loại... NCT nên ăn đạm nguồn gốc thực vật có trong đậu mè các loại... Hạn chế ăn chất đạm nguồn gốc động vật, vì đạm động vật khó hấp thu.
- Nên dùng chất béo "Lipit" khoảng 10 - 15% năng lượng có nguồn gốc thực vật như dầu vừng, dầu ô liu, dầu đậu tương và mỡ cá... đây là chất béo không bão hoà là chất béo tốt. Hạn chế ăn mỡ động vật như bò, cừu, dê và các loài động vật có vú khác chứa nhiều chất béo xấu không có lợi cho tim mạch.
- NCT nên tăng cường ăn thức ăn thực phẩm giàu vitamin và các chất vi lượng. Vì khi tuổi cao chức năng ở hệ tiêu hoá kém khó hấp thu vi chất dẫn đến dễ bị thiếu một số các vitamin nhóm B. Do vậy, NCT nên duy trì chế độ ăn nhiều rau củ quả tươi đều tốt.
Lương y Minh Phúc (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y TP Vũng Tàu)

Bình luận(0)