Giật mình với 5 loại điện thoại phổ biến gây ung thư

Google News

Sóng điện thoại có hại đến sức khỏe con người, đặc biệt có nhiều loại điện thoại gây ung thư nếu ta lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách.

Điện thoại di động luôn phát ra một sóng bức xạ điện từ có thể gây nguy hiểm, do các mô và tế bào của chúng ta hấp thụ. Thậm chí điện thoại gây ung thư, đặc biệt là ung thư não.
Theo một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Viện Khoa học Weizmann ở Israel, được công bố trên Tạp chí Sinh hóa, việc sử dụng điện thoại với thời lượng ít nhất là 10 phút/lần có thể gây ra những thay đổi trong các tế bào não, liên quan đến sự phân chia tế bào và ung thư.
Tiến sĩ John Bucher, Phó Giám đốc của Viện Y tế quốc gia, Chương trình quốc gia nghiên cứu về độc tố (National Institutes of Health, National toxicology program), khẳng định: "Với mức độ như bây giờ, chỉ cần 10-12 năm tiếp xúc và việc sử dụng điện thoại di động ngày càng một tăng, rõ ràng con người đang chịu một mối đe dọa vể việc gia tăng ung thư não. Đáng lo là trẻ em có một cấu hình của hộp sọ cho phép bức xạ dễ dàng thâm nhập sâu hơn, với một nguy cơ tiềm ẩn lớn hơn.
5 loai dien thoai gay ung thu nao ban nen tranh
Sóng điện thoại có hại đến sức khỏe con người thậm chí gây ung thư. Ảnh minh họa.
Nếu bạn quan tâm về chuyện bức xạ điện thoại di động, đây là danh sách 5 loại điện thoại đã được tìm thấy như một nguy cơ (SAR là chỉ số bức xạ, tác động lên trọng lượng 1kg của cơ thể. Mức 1.6 SAR/1kg là mức báo động. Từ đó bạn cứ nhân lên theo cân nặng của mình).
Huawei Vitria với SAR: 1.49
Acatel Onetouch Evolve với SAR: 1.49
Motorola Moto E với SAR: 1.50
Motorola Droid Ultra với SAR 1.54
Motorola Droid Maxx với SAR: 1.54
Ở Mỹ, sắp tới điện thoại di động được bán ra có thể sẽ phải dán nhãn nguy hại với sức khỏe con người, không khác gì thuốc lá.
Bất luận đó là Apple hay Huawei, điện thoại di động buôn bán ở nước Mỹ sẽ bị xét mức độ an toàn với con người qua chỉ số SAR (Specific apsorption rate), tức chỉ số tỷ lệ năng lượng mà cơ thể hấp thụ khi tiếp xúc với các trường điện từ của sóng vô tuyến. Nó được tính bằng lượng năng lượng hấp thu trên một đơn vị khối lượng và thường là W/kg (Watt trên 1 kg). Mức độ bức xạ này khi cơ thể hấp thu nhiều lần có thể gây nhiều loại ung thư.
Chỉ số đo lường này do FCC của Mỹ quy định, yêu cầu các điện thoại phải có mức SAR thấp hơn hoặc tối đa là 1.6 W/kg. Chuẩn đo bức xạ của Mỹ thực hiện bằng cách đo trên 1 gr mô mẫu. Là chỉ số an toàn cao nhất, trong khi Châu Âu thì đo trên 10 gr mô mẫu.
FCC (Federal Communication Commission) là tên viết tắt của Ủy ban Truyền thông Liên bang là cơ quan đảm nhiệm việc quản về viễn thông, công nghệ thông tin, tần số vô tuyến điện… ở Mỹ. Cơ quan này độc lập với chính phủ.
Theo Tuấn Khanh/Một thế giới

Bình luận(0)