Giải nhiệt hè nóng bằng thức uống

Google News

(Kiến Thức) - Mùa hè nắng nóng, cơ thể ra nhiều mồ hôi khiến tân dịch bị thương tổn, nếu không kịp thời bù đắp rất có thể gây tổn thương nguyên khí. 


Bột sắn dây, đường phèn giúp thanh nhiệt khi nắng nóng. 

Để có thể khắc phục tình trạng này, người xưa đã sớm biết sử dụng các thức có tính thanh nhiệt mà lại thanh đạm để thanh nhiệt giải độc trong những ngày hè nóng bức. Dưới đây xin giới thiệu một số cách giải nhiệt bằng cây lá, thực phẩm dễ kiếm, dễ tìm, lại tiện lợi, hiệu quả.

* Giải độc, thanh nhiệt khi nắng nóng: Lấy bột sắn dây vừa đủ pha vào trong một ly nước sôi để nguội, rồi cho ít đường phèn khuấy tan uống. Có thể uống vài lần trong ngày.

* Trời nắng nóng khiến đổ mồ hôi, da ngứa ngáy, khô: Để giải độc dùng bồ công anh 30g, cây lẻ bạn 30g, cát căn (bột sắn dây) 50g, nấu lấy nước uống trong ngày.

* Ho khan do nắng nóng: Dùng kim ngân hoa 30g, cúc hoa 30g, cam thảo 10g, hãm trong bình kín, lấy nước uống thay trà trong ngày.

* Trị nóng người, tiểu vàng: Cỏ tranh 30g, mã đề 30g, bồ công anh 30g, nấu lấy nước uống trong ngày. Hoặc nấu đậu xanh với đường phèn thành chè ăn trong ngày.

* Dùng nước giải nhiệt, độc: Lấy muối ăn cùng với đường phèn với tỷ lệ 20g đường phèn cho vào 5 hạt muối, hòa trong 250ml nước sôi để nguội, chia ra uống trong ngày. Loại nước này có muối ăn nên có khả năng bồi phụ điện giải khi trời nắng nóng.

Do khí nóng quá thịnh làm miệng khô, tâm phiền, nhiều mồ hôi, thân thể sa sút, mệt mỏi, khó chịu buồn nôn. Vậy để đề phòng cần bồi bổ cơ thể bằng các loại thức ăn thanh đạm để không gây trở ngại cho quá trình tiêu hóa và trợ sức cho tỳ vị.

Để giảm khát, có thể dùng dưa hấu, đậu xanh, lá sen, khổ qua, dưa chuột, actiso... Ăn các loại rau, thịt luộc; không ăn đồ chiên rán, đồ nướng, tránh các thức cay nóng như rượu, ớt, không ăn các đồ lạnh, ôi thiu, đồ sống, tiết canh các loại...

Ngoài ra, cần đặc biệt giữ vệ sinh trong ăn uống để phòng tiêu chảy trong dịp hè khiến mất nước.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

BS Hoàng Xuân Đại (nguyên chuyên viên Bộ Y tế)

Bình luận(0)