Bảo vệ não ngừa bệnh Alzheimer

Google News

(Kiến Thức) - Anzheimer là một hội chứng mất trí phổ biến nhất, thường gặp ở người già. Để ngăn chặn căn bệnh này, chúng ta cần phải bảo vệ các phân tử trong não.

Các nhà khoa học đã từng đặt ra câu hỏi rằng, tại sao một số người lại phát triển bệnh Alzheimer trong khi có những người có bộ não bình thường, sáng suốt trong cả cuộc đời. Một nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng nếu ta xác định được một loại phân tử não bộ có khả năng gây ra căn bệnh này và bảo vệ nó thì bạn có thể ngăn chặn được bệnh trước khi quá muộn.
Các nhà nghiên cứu cho rằng những người sớm suy giảm nhận thức sớm hơn những người khác là do họ có sự tích tụ protein gây căng thẳng nhiều hơn người bình thường. Và não bộ con người cũng có khả năng lão hóa như các bộ phận khác trong cơ thể. Nghiên cứu này giúp chẩn đoán bệnh Alzheimer và phát hiện những loại bệnh liên quan đến mất trí nhớ khác nữa.
 Ức chế các protein gây bệnh Alzheimer trong não có thể ngăn ngừa bệnh này.
Những người bị mắc Alzheimer thường có cấu trúc não dính đặc, dễ bị phù và có chứa chất amyloid -beta, một loại phân tử dễ làm vô hiệu hóa dây thần kinh trong não bộ, dẫn đến mất trí nhớ. 
Các nhà nghiên cứu cũng cho đo mức protein REST trong não của những người đã thực hiện các bài kiểm tra chức năng nhận thức, và thấy rằng sau khi chết, những người có chức năng nhận thức cao hơn đã chứa protein này hơn 3 lần ở vỏ não trước trán của họ.
Hy vọng rằng việc làm ức chế được loại protein này trong não sẽ giúp hạn chế tối đa những trường hợp mắc bệnh này.
Diệu Linh

Bình luận(0)