91 tuổi vẫn chăm chỉ đi bơi

Google News

(Kiến Thức) - Cụ Đinh Văn Lập đã 91 tuổi nhưng vẫn đều đặn đi bơi vào những buổi chiều tại bể bơi Trung tâm Thể thao Ba Đình, Hà Nội.

 Cụ Đinh Văn Lập tươi cười tại Trung tâm Thể thao Ba Đình.
Cụ Đinh Văn Lập đã 91 tuổi nhưng vẫn đều đặn đi bơi vào những buổi chiều tại bể bơi Trung tâm Thể thao Ba Đình, Hà Nội. Việc chăm rèn luyện thể chất cùng cái Tâm sáng, hiền hòa đã giúp cụ có một sức khoẻ từ "trong" ra "ngoài".
Cụ Lập sinh năm 1923 tại thôn Cổ Dương, Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội. Đầu những năm 40 của thế kỷ XX, chàng thanh niên Đinh Văn Lập hăng hái tham gia hoạt động bí mật tại địa phương. Trong Kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp, cụ hoạt động tại chiến khu Việt Bắc. Hòa bình lập lại, cụ công tác tại ngành năng lượng. Từ năm 1960 tham gia Ban Chỉ đạo xây dựng Thủy điện Thác Bà. Năm 1970, cụ được điều động về công tác tại Tổng cục Địa chất cho đến khi được nghỉ chế độ hưu trí vào năm 1984.
Cụ kể, đầu những năm 80 của thế kỷ XX là thời kỳ kinh tế cực kỳ khó khăn, đời sống thiếu thốn, mọi sinh hoạt vật chất eo hẹp. Tiền lương hưu của hai cụ ít ỏi nên cụ cùng với cụ bà sớm hôm cuốc xới, chăm bẵm vườn rau, củ, quả... trên khu vườn ông cha để lại (cả đất nhà và vườn rộng 1.197m2). Cũng nhờ vậy mà hai cụ nuôi được các con khôn lớn, giúp đỡ các cháu nội, ngoại ăn học (hai cụ có 3 người con trai, 1 người con gái, trong đó người con trai cả chiến đấu và đã hy sinh tại chiến trường miền Nam năm 1974).
Ngoài thời gian cuốc đất trồng rau, chăn nuôi gà, lợn... cụ thường xuyên luyện tập các môn thể dục dưỡng sinh, bơi lội. Cụ tâm sự: Tôi tham gia là hội viên Câu lạc bộ Ba Đình chủ yếu để bơi lội rèn luyện sức khoẻ, thể chất; còn tham gia là hội viên Câu lạc bộ Thăng Long để dự các buổi nói chuyện thời sự trong nước và quốc tế, các buổi sinh hoạt chuyên đề nhằm rèn luyện về tinh thần, trí tuệ, cập nhật kịp thời tình hình kinh tế, xã hội giúp mình không bị lạc hậu với thời cuộc. 
Đặc biệt, cụ luôn chú trọng trong việc giữ cho mình một cái Tâm. Cụ bảo, để tâm được sáng thì lòng phải luôn thanh thản, vui vẻ, độ lượng, không chỉ với con cháu người thân trong nhà mà còn đối với tất cả mọi người. Tâm sáng sẽ giảm đi những áp lực tinh thần không cần thiết và nó sẽ giúp cho mình được khoẻ mạnh hơn. Có lẽ vì thế mà khi gặp cụ luôn thấy một cảm giác dễ gần, dễ trò chuyện thân mật và đó cũng là một cách để cụ rèn luyện tinh thần.
Kể về thời gian sinh hoạt của mình, cụ cho biết: Khoảng 9h30 hằng ngày cụ đi xe buýt từ Đông Anh sang nghỉ ngơi ở gian nhà được Nhà nước hỗ trợ trên phố Trần Hưng Đạo, 14h00 đi xe buýt lên bơi ở Trung tâm Thể thao Ba Đình. Những năm trước, cụ còn bơi được 600 - 700m, nay chỉ bơi khoảng 300 - 400m là nghỉ, không cố, cố quá nhỡ đuối sức thì nguy. Rồi cụ cười hóm hỉnh: Rèn luyện tuy không mất tiền nhưng cũng không tham, phải biết lượng sức mình. Luôn rèn luyện thể chất và tinh thần là bí quyết để cụ sống vui, sống khoẻ. 
Khúc Văn Quý (số 92, ngõ 349 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Bình luận(0)