50% học sinh ăn không đủ mức năng lượng

Google News

(Kiến Thức) - 50% trẻ em ở độ tuổi học đường có khẩu phần ăn không đủ mức năng lượng dẫn tới tình trạng thấp còi...

Đó là thông tin ThS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết tại Hội nghị tổng kết một năm chương trình “Giáo dục dinh dưỡng học đường – Nestlé Healthy Kids” do Nestlé Việt Nam phối hợp với Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện ngày 20/3.  
 
Theo ThS Trịnh Hồng Sơn, trẻ em Việt Nam đang phải đối mặt với một số vấn đề dinh dưỡng quan trọng: 50% trẻ em ở độ tuổi học đường có khẩu phần ăn không đủ mức năng lượng dẫn tới tình trạng thấp còi; tại một số thành phố lớn, tỷ lệ thừa cân béo phì gia tăng nhanh và đạt tỷ lệ báo động 10-15% (Hà Nội, TPHCM… > 20%), có khoảng 40 - 60% trẻ bị thiếu các vi chất cần thiết, giúp cho phát triển tối ưu về thể chất lẫn tinh thần... Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển cả về thể chất và tinh thần trong cả chu kỳ vòng đời vì đây là giai đoạn quan trọng để trẻ phát triển tốt không chỉ trong giai đoạn phát triển mà cả vòng đời sau này. 
Nguyên nhân của tình trạng này là do các em và người chăm sóc chưa được trang bị đầy đủ kiến thức khoa học về dinh dưỡng hợp lý, về rèn luyện thể lực. Đặc biệt, trong trường học chưa có các bữa ăn chuẩn dinh dưỡng và hoàn toàn chưa có chế độ dinh dưỡng hợp với từng độ tuổi... Chính vì vậy, với cam kết mang đến cuộc sống vui khỏe hơn cho người Việt, vào năm 2012, Nestlé và Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã thực hiện chương trình “Giáo dục dinh dưỡng học đường - Nestlé Healthy Kids” nhằm nâng cao kiến thức dinh dưỡng cho học sinh tiểu học, giúp phụ huynh và giáo viên nhận thức được tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sức khỏe trẻ em, từ đó áp dụng vào hành vi hàng ngày.
Trong 1 năm chương trình đã nâng cao kiến thức dinh dưỡng dưỡng (cách ăn uống, vui chơi, rèn luyện thể chất, vệ sinh cá nhân…) cho hơn 10.000 học sinh, tại 13 trường tiểu học tại các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Ninh Bình, Cần Thơ. Đặc biệt, với phần mềm giáo dục dinh dưỡng trên website (http://ddhd.viendinhduong.vn/), của chương trình không chỉ nâng cao kiến thức dinh dưỡng cho học sinh tiểu học, giúp phụ huynh và giáo viên nhận thức được tầm quan trọng của dinh dưỡng với sức khỏe trẻ em mà còn là công cụ mới lá, hấp dẫn để giáo viên áp dụng những phương pháp giảng dạy về khoa học dinh dưỡng. Ngoài ra, Nestlé còn hỗ trợ các trường trang bị một phòng máy tính nhằm giúp các em dễ tiếp cận và nâng cao kỹ năng vi tính.
Sau một năm triển khai, chương trình đã nhận được các kết quả khả quan. Website của chương trình đã thu hút từ 7.000-13.000 lượt truy cập/tháng, hơn 10.000 học sinh của 13 trường tại các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Ninh Bình, Cần Thơ đã được phổ cập kiến thức dinh dường, 62-85% đạt kết quả khá, tốt trong các bài kiểm tra.
Bà Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay: “Tăng cường giáo dục kiến thức về dinh dưỡng và thực phẩm cho học sinh trong nhà trường là một trong những giải pháp quan trọng của Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng (giai đoạn 2011 – 2020 và Tầm nhìn đến năm 2030), nhằm nâng cao thể lức và trí tuệ cho người Việt Nam. Qua các em học sinh, chúng tôi mong muốn các em sẽ trở thành những cộng tác viên tích cực, chuyển tại các thông điệp dinh dưỡng tới cộng đồng một cách hiệu quả”.
Thúy Nga

Bình luận(0)