Apple nên bỏ ngay chi tiết quá lỗi thời này trên iPhone

Google News

Apple sẽ phải thay thế cổng Lightning bằng USC-C trong tương lai. Từ đó công ty mới có thể hoàn thiện hệ sinh thái một cổng kết nối của mình.

*Bài viết là quan điểm của cây bút Dieter Bohn từ The Verge.
Những tin đồn xung quanh iPhone mới đang cụ thể hơn. Theo 9to5mac, thế hệ điện thoại tiếp theo của Apple vẫn sử dụng màn hình OLED, bổ sung một camera góc rộng, cải thiện khả năng máy ảnh selfie và giữ nguyên cổng Lightning.
Điện thoại iPhone hiện là thiết bị duy nhất của tôi không thể sạc bằng USB-C. Apple có lẽ sẽ tính đến những nước đi mới, nhưng không phải trong năm nay.
Đặt giả thiết những tin đồn là chính xác, Apple đang có động thái đúng đắn khi giữ Lightning trong năm nay. Bất kỳ thay đổi nào về cổng kết nối đều gây ra phiền toái.
Apple nen bo ngay chi tiet qua loi thoi nay tren iPhone
Cổng sạc Lightning đã tồn tại gần 7 năm trên các thiết bị iPhone. Ảnh: The Verge. 
Khi một sản phẩm ra mắt, người dùng sẽ dễ dàng chấp nhận sự thay đổi cổng kết nối nếu những phần còn lại của thiết bị cũng được nâng cấp mạnh mẽ. Song dựa vào những tin đồn gần đây, iPhone 11 có vẻ không khác nhiều so với người tiền nhiệm.
Apple phải thuyết phục người dùng rằng iPhone sẽ tuyệt vời hơn nếu sử dụng USB-C. Nếu không, công ty sẽ gây nên tranh cãi lớn như thời điểm ra mắt MacBook 12 với chỉ một cổng kết nối.
Tôi từng muốn iPhone X sẽ là điểm bắt đầu cho thời đại USB-C của Apple. Chiếc điện thoại này có thiết kế mới, và là cột mốc hoàn hảo để công ty xây dựng hệ sinh thái một cổng kết nối trong tương lai.
Nếu người dùng chưa thể chấp nhận thay đổi này, những chiếc iPhone cũ hơn còn đang bán và vẫn được ưa chuộng.
Nhưng Apple quyết định vẫn trung thành với Lightning, trái ngược cách công ty từng “kiên quyết” loại bỏ jack cắm tai nghe 3,5 mm.
Apple nen bo ngay chi tiet qua loi thoi nay tren iPhone-Hinh-2
Apple nói rằng hãng đã rất "dũng cảm" khi loại bỏ jack tai nghe. Ảnh: Vox. 
Blogger công nghệ nổi tiếng John Gruber cho rằng cổng Lightning - về mặt nào đó - vẫn vượt trội hơn USB-C. Nó có kích thước nhỏ và dễ dàng kiểm soát. Từ đó, Apple có thể đảm bảo chất lượng cổng sạc của mình.
Theo hướng kinh tế, công ty vẫn có thể làm giàu từ việc cung cấp chuẩn MFi cho các nhà sản xuất phụ kiện. Bấy nhiêu là đủ để Apple quyết định giữ Lightning trên iPhone.
Tuy nhiên, đến năm 2020, đa số người dùng Apple sẽ có ít nhất một thiết bị, như MacBook hoặc iPad Pro, sử dụng USB-C. Lúc đó, những lý do trên không còn ý nghĩa.
Lợi ích lớn nhất của việc chuyển sang USB-C là sự đồng bộ cổng sạc trên MacBook, iPad và iPhone. Apple sẽ không phải trang bị công nghệ sạc nhanh trên điện thoại vì người dùng có thể sử dụng sạc laptop để làm điều tương tự.
Apple nen bo ngay chi tiet qua loi thoi nay tren iPhone-Hinh-3
Lightning có kích thước nhỏ và linh hoạt hơn cổng 30 chân cũ của Apple. Ảnh: Smacktom. 
Năm 2012, sự ra mắt Lightning đã thay đổi cục diện ngành di động. Cổng sạc này ấn tượng hơn bất kỳ thứ gì điện thoại Android từng có. Nhưng nếu Apple quyết định sử dụng USB-C cho iPhone, lợi thế độc quyền trên sẽ bị phá vỡ.
Apple vẫn chưa sẵn sàng. Đó là lý do tôi nghĩ rằng năm nay, iPhone 11 vẫn giữ nguyên cổng kết nối cũ.
Nhưng năm tới sẽ là iPhone 12, với những tin đồn về cảm biến vân tay toàn màn hình và thiết kế tràn viền. Một khi thiết bị được nâng cấp mạnh mẽ, người dùng sẽ dễ dàng chấp nhận thay đổi cổng kết nối hơn.
Suốt 7 năm tồn tại, Lightning vẫn phục vụ như một cổng kết nối tuyệt vời. Chỉ là nó không nên được sử dụng lâu hơn nữa.

Video Thực hư Apple "khai tử" cổng lightning? - Nguồn: AnhEm TV

Theo Hữu Chiến/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)