Khối tài sản khổng lồ của ông chủ Tập đoàn Geleximco

Google News

(Kiến Thức) - Nắm trong tay hàng chục nghìn tỷ đồng, vị chủ tịch tập đoàn Geleximco không tiếc tiền đầu tư vào nhiều công trình phúc lợi tại quê nhà.

Sở hữu hàng chục nghìn tỷ đồng

Ông Vũ Văn Tiền có biệt danh là đại gia Tiền "còi"là một doanh nhân thành công trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngân hàng và bất động sản. Ông Vũ Văn Tiền quê ở Tiền Hải (Thái Bình), sinh ra trong một gia đình thuần nông. Ban đầu ông Tiền theo học chuyên ngành sĩ quan kỹ thuật. Theo lời ông kể thì đầu những năm 80 có bạn đồng ngũ nửa đùa, nửa thật: "Tên mày Vũ Văn Tiền ("viết ra tiền") thì không phát về binh nghiệp được đâu". Không ngờ câu đùa của bạn làm ông trăn trở và rồi năm 1982, ông quyết định xuất ngũ để thi vào Đại học Kinh tế quốc dân chuyên ngành Kế hoạch. 
 
Hoạt động kinh doanh của Vũ Văn Tiền gắn liền với Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội – Geleximco. Thành lập năm 1993 với hình thức ban đầu là công ty trách nhiệm hữu hạn, Geleximco là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được phép xuất nhập khẩu trực tiếp. Đến năm 2007, Geleximco chuyển đổi thành công ty cổ phần. Geleximco hiện là một tập đoàn đa ngành hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Bốn lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là sản xuất công nghiệp và thương mại dịch vụ; Hạ tầng – Bất động sản; Tài chính – Ngân hàng với việc góp vốn đầu tư vào Ngân hàng An Bình (ABBank), Chứng khoán An Bình (ABS), Bảo hiểm Hàng Không… Bên cạnh đó còn có lĩnh vực Giáo dục đào tạo và Công nghệ thông tin. Geleximco hiện có vốn điều lệ là 6.000 tỷ đồng, doanh thu hàng năm đạt hàng nghìn tỷ đồng và tăng trưởng đạt hơn 10%/năm. Thông qua những khoản đầu tư của Geleximco, ông Tiền nắm giữ vị trí chủ chốt tại các doanh nghiệp khác Ngân hàng An Bình, Chứng khoán An Bình, Xi măng Thăng Long, CMC Group…
Với sự "phủ sóng" rộng khắp này, khối tài sản khổng lồ của đại gia Vũ Văn Tiền ngày càng được nới rộng và củng cố.
 Ngôi biệt thự hoành tráng của gia đình ông Tiền tại quê nhà.

Đầu tư hàng chục tỷ cho quê hương

Tại xã Tây Sơn, huyện Tiền Hải, Thái Bình là quê hương của đại gia Vũ Văn Tiền, nhiều công trình được đầu tư xây dựng rất hoành tráng. Từ đường xá, trường học cho đến đình chùa... Đặc biệt là Khu tưởng niệm Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ có diện tích 20.567 m2 hoàn thành năm 2011. Khu tưởng niệm này được xây dựng hài hòa giữa phong cách hiện đại và văn hóa truyền thống, là lối kiến trúc thờ tự thời Nguyễn. Công trình này hoàn thiện sau gần hai năm thi công và được khánh thành vào ngày 15/10/2011.

Trước đó, dự án Khu đình thờ nằm trong quần thể Khu di tích Nguyễn Công Trứ với diện tích 949m² đã được hoàn thành vào năm 2006. Tượng đồng Nguyễn Công Trứ và đồ thờ cúng trong Khu đình thờ do Tập đoàn Geleximco công đức.
Sau đây là những hình ảnh của những công trình mà ông Vũ Văn Tiền đã đầu tư xây dựng tại xã Tây Sơn, Tiền Hải, Thái Bình:
 Hồ nước của làng rộng 3 mẫu do ông Tiền đầu tư tôn tạo.

Khu tưởng niệm Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ.

  Khu đình thờ nằm trong quần thể Khu di tích Nguyễn Công Trứ.

 Đền thờ ông Nguyễn Công Trứ sau khi được tôn tạo.

 Đình Tiểu Hoàng.

 Đường và cổng làng được xây dựng từ năm 2009.

 Sân vận động đang trong thi công.
Nguyễn Nguyên

Bình luận(0)