Thiên thạch “kỳ lạ nhất từ trước đến nay”

Google News

(Kiến Thức) - Lần bay qua Trái đất mới đây của thiên thạch 1998 QE2 là một cơ hội tốt cho các nhà khoa học tìm hiểu về các loại đá và thiên thạch vũ trụ.

Theo các nhà thiên văn thuộc trạm quan sát Arecibo, Puerto Rico, Mỹ, đây là lần đầu tiên họ quan sát được một thiên thạch lạ đến như thế. Nó thuộc một lớp thiên thạch hoàn toàn mới mà hiện giờ chúng ta chưa hề có mẫu nghiệm và thông tin. Thiên thạch này không giống bất cứ thiên thạch nào được tìm thấy trên Trái đất.

“Thiên thạch QE2 là một thiên thạch tối, màu đỏ và còn nguyên sơ, nghĩa là nó chưa hề bọ nung nóng hay nung chảy như phần lớn các thiên thạch mà chúng ta biết”- tiến sỹ Ellen Howell, hiện làm việc tại trạm quan sát Arecibo cho biết.

 Thiên thạch 1998 QE2 là một trong những thiên thạch lạ nhất từng được quan sát.

Các nhà thiên văn sử dụng kính viễn vọng vô tuyến Arecibo để quan sát thiên thạch và cũng để truyền tín hiệu. Nó gửi các sóng vô tuyến tới thiên thạch và xem sự phản xạ của sóng này xuống Trái đất. Nhờ hệ thống radar này mà các nhà thiên văn có thể quan sát được rõ hơn hình dáng của thiên thạch.

Điểm đặc biệt khi sử dụng kính này là nó có thể quan sát được cả những mục tiêu tối (không có ánh sáng chiếu vào).

Thiên thạch 1998 QE2, có chiều dài 2,7 km, bay cách Trái đất 5,7 triệu km, tương đương 15 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng. Nó đã bay qua Trái đất ngày 1/6 vừa qua và không gây bất kỳ thiệt hại nào cho Trái đất.Sau lần ghé thăm này, 1998 QE2 sẽ tái ngộ chúng ta trong ít nhất hai thế kỷ nữa.


TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hiền Thảo (theo UPI)

Bình luận(0)