Tại sao ban ngày vẫn thấy được Mặt Trăng?

Google News

(Kiến Thức) - Thực tế Mặt Trăng quay quanh Trái Đất nên vị trí tương đối của nó đối với Mặt Trời (và do đó, đối với ngày và đêm) thay đổi theo chu kỳ mỗi tháng, hay còn gọi là mỗi tuần trăng. 

Hỏi: Vì sao đôi lúc vẫn nhìn thấy Mặt Trăng vào ban ngày? - Nguyễn Chiến Thắng (Hà Đông, Hà Nội).
 
Ông Trương Ngọc Khánh, Chủ nhiệm CLB thiên văn nghiệp dư Hà Nội cho biết: Thực tế Mặt Trăng quay quanh Trái Đất nên vị trí tương đối của nó đối với Mặt Trời (và do đó, đối với ngày và đêm) thay đổi theo chu kỳ mỗi tháng, hay còn gọi là mỗi tuần trăng. Vào ngày rằm, Mặt Trăng ở đối diện với Mặt Trời so với Trái Đất, khi Mặt Trời lặn thì Mặt Trăng mới mọc và ngược lại. 
Vào ngày đầu tháng, Mặt Trăng ở rất gần Mặt Trời nhìn từ Trái Đất nên không phản chiếu ánh sáng Mặt Trời và ta không nhìn thấy Trăng dù ngày hay đêm. Nhưng vào các ngày khác, Mặt Trời chưa lặn thì Mặt Trăng đã mọc rồi (nửa đầu tháng) hoặc Mặt Trời mới mọc mà Mặt Trăng chưa lặn (nửa cuối tháng). 
Theo lý thuyết, đó chính là những lúc ta có thể trông thấy Trăng vào ban ngày. Tuy vậy, Mặt Trăng có nhìn thấy được vào ban ngày hay không, còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khác, như thời tiết, độ sáng của Mặt Trăng...
PV (ghi)

Bình luận(0)