Tại sao Apple bị các công ty giám sát ghét cay ghét đắng?

Google News

(Kiến Thức) - Apple bị "ghét cay, ghét đắng" vì có bí kíp giúp phần mềm thiết bị của hãng không thể đọc được và qua mặt công ty giám sát.

Một trong những bí mật của Gamma Group, công ty sản xuất phần mềm gián điệp được công bố trên mạng Internet tuần qua, là việc một hacker đã đột nhập và làm rò rỉ thông tin nhạy cảm của hãng này. Trong khi cung cấp các chi tiết sáng tỏ nhiều công cụ gián điệp của Gamma, một thông tin đáng ngạc nhiên được tiết lộ: phần mềm gián điệp của công ty này không thể hack được iphone.
Điện thoại Android, một số dòng Blackberry và điện thoại chạy hệ điều hành cũ của Microsoft đều rất dễ bị tấn công bởi phần mềm FinSpy của Gamma, biến điện thoại thông minh thành các thiết bị giám sát. Người sử dụng FinSpy có khả năng ăn cắp địa chỉ liên lạc, kích hoạt micro, theo dõi vị trí của bạn và nhiều hơn nữa. 
Nhưng đối với iPhone, FinSpy vấp phải sự cản trở của Jailbreaking. Chủ nhân iPhone đã dùng giải pháp bảo mật này để ngăn chặn bên thứ 3 ghi chép thông tin cá nhân. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho những ai đang sử dụng iPhone, và có lẽ là cho cả Apple. 
Nhưng tại thời điểm phát triển nhiều mối quan tâm nhằm tăng cường giám sát, điều đó lại thật mỉa mai, khi một hệ thống điều hành di động khác – Android của Google – đã nổi lên như một hiện tượng toàn cầu, với thị phần chi phối thị trường thế giới. 
Điện thoại Android có nhiều tính năng hơn. Họ thiết kế kiểu dáng đa dạng hơn, kích thước và màu sắc cũng phong phú hơn, bán với giá rẻ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lời phê bình nhiều từ phía Gamma khi giám sát công cụ của Android.
 iPhone gây khó khăn cho phần mềm gián điệp FinSpy.
Kết quả là xuất hiện một “lỗ hổng trong việc giám sát”. Nhiều ý kiến cho rằng, mọi người an toàn hơn ở bên cạnh lỗ hổng đó – với sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại nguy cơ bị nhà nước giám sát. Những người ưa thích sử dụng sản phẩm của Apple, sẵn sàng trả một khoản tiền lớn cho chiếc iPhone hoặc iPad có lẽ vì thiết kế thanh tao và dễ sử dụng, một hệ thống tin nhắn tức thời chống nghe trộm và nhất là có hệ điều hành mà ngay cả các công ty giám sát cũng không thể đọc được.
Tính năng này không được đưa ra trong chiến dịch quảng cáo tiếp thị của Apple bởi vì hầu hết người mua hàng có thể nghĩ về vấn đề an ninh ít hơn khi họ lựa chọn mua hàng thiết bị điện tử tiêu dùng. Tuy nhiên hậu quả có thể trở nên nghiêm trọng nếu ai đó quyết định nhắm vào mục tiêu là bạn thông qua FinSpy, hoặc cố gắng để truy cập mạng thông qua chiếc điện thoại thông minh của bạn – hoặc thậm chí tệ hơn, sao chép toàn bộ nội dung để kiểm tra sau đó.
“Công nghệ có thể bảo vệ bạn.Tính năng mã hóa ổ đĩa được xây dựng trên hệ điều hành có thể là thứ khiến bạn an toàn”, Christopher Soghoian, kỹ thuật viên chính của ACLU, phát biểu tháng trước. “Nó có thể là thứ giữ bạn không bị đánh bại bởi các điệp viên. Vì vậy, điều quan trọng là các tính năng đó có thể tiếp cận người dùng tầm trung”.
Ngọc Linh (theo WT)

Bình luận(0)