Lỗi truyền thông “ngớ ngẩn” của BKAV khi bán Bphone

Google News

Các chuyên gia trong ngành cho rằng Bkav đang gặp một vấn đề hết sức nguy hiểm. Đó là: Lỗi truyền thông "ngớ ngẩn" khi bán Bphone.

Có sản phẩm bán hay không vẫn là lỗi "ngớ ngẩn" nhất ngành!
Xoay quanh câu chuyện Giám đốc VTC Intecom Nguyễn Thanh Hưng không thể mua Bphone tặng cho nhân viên vì đối tác trả lời “phải đến tháng 8 mới có hàng”, trong khi bây giờ mới là tháng 6, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Truyền thông của Bkav từng cho biết:
"Đợt hàng Bphone đầu tiên mà Bkav mở bán ngày 2/6 đã có đến hơn 12.000 đơn hàng.
Trong khi đó, phía VTC Intecom đặt hàng sau đợt mở bán nên hãng không thể giao sớm được vì phải ưu tiên khách hàng đặt trước.
Bkav cũng chưa bao giờ nói các khách hàng đặt Bphone sau ngày 2/6 sẽ nhận hàng vào tháng 8 cả”.
Loi truyen thong
BKAV mắc lỗi truyền thông "ngớ ngẩn" khi bán Bphone?
Tuy nhiên, cả kể Bkav khẳng định không giao sản phẩm sớm vì "khan hiếm" thì những thông tin này một lần nữa thổi vào dư luận làn sóng nghi ngờ rằng cách truyền thông và sản xuất của Bkav đang bất bình thường.
Mở đầu cho"làn sóng hoài nghi”, người đứng đầu VTC Intecom nói:
"Tôi rất ngạc nhiên, không hiểu chiến lược kinh doanh của Bkav là gì bởi họ làm truyền thông rầm rộ nhưng sau đó lại không có Bphone để bán, dù chỉ là một vài chiếc”.
Một chuyên gia trong ngành đề nghị được giấu tên nêu quan điểm, cách đây không lâu Bkav nói rằng xưởng sản xuất của họ có thể làm 19.500 chiếc Bphone mỗi tháng chỉ với 50 người.
Như vậy, với hợp đồng 550 chiếc thì chỉ trong vòng tháng 7 là có sản phẩm để bán.
Đơn giản là vì sau ngày 2/6, Bkav đã nắm được số đơn hàng mà mình cần giải quyết và có thể phải chuẩn bị sẵn nguyên vật liệu để có thể sản xuất nhiều hơn nếu muốn mở thêm các đợt đặt mua khác không lâu sau đó.
"Nhưng có lẽ Bkav vẫn chưa tự tin lắm với năng suất của mình nên họ không đảm bảo có thể cung cấp được thêm 550 chiếc Bphone trong nửa đầu tháng 7 theo yêu cầu của VTC Intecom", vị này nói.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Marketing của Media Mart tỏ ra thất vọng: “Đây thật sự là một thảm họa. Dù không ai muốn nhưng rõ ràng vẫn là lỗi ngớ ngẩn của Bkav”.
Theo ông Hải, khi từ chối cung cấp sản phẩm cho VTC Intecom thì điều cần làm đầu tiên là đại diện công ty nên có lời phát ngôn chính thức về việc này chứ không nên để các đơn vị thứ ba, thứ tư “nhập cuộc”.
Trong một vài trường hợp, nếu là đơn đặt hàng mà không thể giao sản phẩm đúng thời hạn thì nhà sản xuất phải lên tiếng xin lỗi và kèm theo chính sách ưu đãi.
Đặc biệt, có thể phải đền bù thiệt hại khi làm bất lợi đến đối tác vì có thể họ mua làm quà tặng hay hợp đồng…
Tuy nhiên, ông Hải cũng cho rằng cần phải có thời gian để xác thực lại thông tin.
“Nếu đúng như khách hàng phản ánh, thời gian tới Bphone không có sản phẩm để bán cho VTC Intecom thì năng lực sản xuất, tỉ lệ nội địa hóa của Bkav đang có vấn đề.
Còn nếu Bkav vẫn có hàng để bán thì do truyền thông hơi quá so với năng lực dẫn đến họ bị động trong cung ứng hàng hóa cho khách hàng.
Khách hàng "order" mà không có sản phẩm bán hoặc giao sản phẩm chậm trễ vẫn là lỗi ngớ ngẩn nhất của nhà sản xuất", ông Hải khẳng định.
Còn ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc khối Thương mại điện tử VCCorp cho rằng nếu đúng thực tế như VTC Intecom phản ánh thì rõ ràng truyền thông của Bkav đang thất bại hoàn toàn với khách hàng.
“Từ thời gian Bkav quảng cáo đến nay khá lâu rồi, sao không có nổi hơn 500 sản phẩm để bán, mà số lượng này đâu phải là quá nhiều? Khâu bán hàng của Bkav đang có vấn đề không rõ ràng”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Một "chiêu" truyền thông mới?
Theo kế hoạch, loạt Bphone đầu tiên sẽ được chuyển giao tới khách hàng vào ngày 11/6. Tuy nhiên, Bkav cho biết, lô hàng đã được hoãn thêm một tuần.
Lý giải về việc Bkav giao chậm, theo bà Hằng: "Trong tuần trước, thoả thuận MADA giữa Google với các nhà sản xuất có một chút thay đổi về việc nâng cấp một số ứng dụng trên hệ điều hành.
Và thay đổi này cũng áp dụng với các nhà sản xuất khác. Vậy chúng tôi cần thêm một chút thời gian để cập nhật các nâng cấp này.
Ngoài ra Bkav cũng muốn phiên bản thương mại tới tay mọi người sẽ là phiên bản hoàn thiện nhất cả về phần cứng lẫn phầm mềm".
Hôm qua, đại diện Bkav đã cam kết kể từ ngày 18/6 sẽ có 1.000 sản phẩm Bphone được giao cho khách hàng mỗi ngày.
Thế nhưng, cho đến hôm nay, "siêu phẩm Bphone" mà khách hàng nhận được vẫn chưa hoàn thiện.
Thông báo từ nhà sản xuất cho hay: "Hiện tại, hệ điều hành BOS trên Bphone chưa phải phiên bản hoàn chỉnh do đang chờ nâng cấp một số ứng dụng trên hệ điều hành theo thỏa thuận giữa Bkav và Google.
Trong vòng từ 1 đến 2 tuần tới, phiên bản BOS hoàn chỉnh sẽ được tự động cập nhật xuống điện thoại của quý khách...".
Đứng trên quan điểm của mình, ông Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, cũng không thể loại trừ trường hợp, ban đầu họ truyền thông để đo phản ứng của dư luận.
Nếu dư luận phản hồi tốt, nhiều người ủng hộ mới tiến hành hợp đồng sản xuất hàng hóa. Ngược lại, nếu không gây được tiếng vang thì sẽ hạn chế sản xuất.
“Thực tế, Bkav công bố số lượng đặt mua online nhưng đó chỉ là con số họ công bố thôi chứ không có sự kiểm chứng”, ông Tuấn nói.
Cùng thời điểm Bphone không có hàng để bán cho VTC Intecom, ở khía cạnh khác, dư luận tiếp tục xôn xao về bức thư được cho là của Bkav gửi BYD, nhà cung cấp linh kiện điện tử hàng đầu Trung Quốc, mời hợp tác.
Câu hỏi đặt ra rằng: "Phải chăng đây là chiến lược truyền thông mới của Bkav, bởi khi mọi thông tin liên quan đến hãng "chìm xuồng" thì một thông tin khác được thổi lên?"
Bà Vũ Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Marketing Pico hoài nghi: “Bkav đã rất thành công trong việc truyền thông cho sản phẩm Bphone của họ, bằng chứng là từ đứa trẻ đến người già đều biết đến.
Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố cuối cùng khẳng định thành công hay thất bại. Nếu chưa chắc chắn thì có thể đẩy lùi thời gian ra mắt lại, nhưng khách hàng không cho phép sản phẩm mắc lỗi.
Về vấn đề không làm kịp sản phẩm bán cho VTC Intecom, rất có thể Bkav gặp trục trặc về tiến độ cung cấp sản phẩm của mình, hoặc đây cũng là một trong những chiêu thức truyền thông của họ chăng?”.
“Dù Bkav cho biết sẽ đầu tư cho hạ tầng tại khu công nghệ cao Hoà Lạc với diện tích 2,3 ha và nhanh chóng nâng công suất lên vài trăm nghìn sản phẩm mỗi tháng thì cũng phải chờ thời gian kiểm chứng chứ không thể nghe từ phía nhà sản xuất”, một chuyên gia nói.
Theo Trí Thức Trẻ

Bình luận(0)