Công nghệ khiến con người "ngu đi" như thế nào?

Google News

Dù sinh ra với mục đích ban đầu là hỗ trợ con người nhưng sự phụ thuộc quá lớn vào công nghệ khiến não chúng ta chịu tổn hại không nhỏ.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu tác động dài lâu của thiết bị điện tử hiện đại lên não người trong thời buổi công nghệ bùng nổ như hiện nay. Bên cạnh nhiều ưu điểm không thể phủ nhận, công nghệ đang khiến cuộc sống và kể cả não của chúng ta thay đổi rất nhiều.
Evan Risko, giáo sư ngành tâm lý nhận thức trường đại học Waterloo cảnh báo: “Nếu bạn có thể sử dụng máy tính để lưu thông tin cần thiết thì khả năng cao bạn sẽ không dùng não bộ ghi nhớ thông tin đó nữa. Kết quả là khả năng ghi nhớ thông tin của bạn sẽ bị giảm sút”.
GPS hỗ trợ đắc lực cho việc di chuyển nhưng khiến trí nhớ chúng ta kém hơn. 

Nhà thần kinh học Sam Gilbert cùng giáo sư Evan Risko từng nghiên cứu về quá trình thay đổi nhận thức khi sử dụng công nghệ. Theo đó, những người sử dụng vệ tinh dẫn đường sẽ được lợi hơn khi di chuyển, tuy nhiên trí nhớ của họ bị ảnh hưởng không nhỏ.
Khoa học chứng minh những người đi bảo tàng chụp lại ảnh có xu hướng nhớ kém hơn những người không dùng công nghệ hỗ trợ.
Evan nói rằng các thủy thủ hay tài xế sẽ nhớ ít hơn mọi chuyện xảy ra trên đường đi và rất vất vả nếu muốn di chuyển mà không có sự trợ giúp của thiết bị định vị. Một nghiên cứu khác cho thấy những người đi bảo tàng chụp ảnh lại thường nhớ kém hơn những người quan sát tỉ mỉ bằng mắt thường.
Khoa học chứng minh những người đi bảo tàng chụp lại ảnh có xu hướng nhớ kém hơn những người không dùng công nghệ hỗ trợ. 

Giáo sư Evan nhận định: “Hành động chụp ảnh có lẽ đã khiến thông tin được đẩy từ não bộ vào máy ảnh thay vì mang lại kết quả tích cực nhằm giúp ghi nhớ tốt hơn”.
Nghiên cứu của nhóm tác giả khác cũng cho rằng lượng lớn thông tin sẵn có trên Google khiến nhiều người lầm tưởng chúng ta thông minh hơn. Các nhà khoa học nhận thấy những người thường tìm kiếm thông tin trên internet bị nhầm tưởng rằng mình thông minh hơn.
Tuy nhiên, tác động dài lâu của việc sử dụng công nghệ hiện đại vẫn đang là một bí ẩn lớn. Giáo sư Evan nói: “Công nghệ mang lại lợi ích lớn lao nhưng cái giá phải trả cũng không hề nhỏ. Chúng tôi đang từng bước hiểu được tác động của công nghệ lên não bộ con người”.
Giáo sư Evan nói rằng rất cần hiểu biết chính xác cơ chế nhận thức xảy ra khi máy tính, internet, định vị toàn cầu GPS tác động lên não người về ngắn và dài hạn.
Theo Quang Minh/Dân Việt

Bình luận(0)