Thế hệ "không con cái" đầu tiên ở Trung Quốc hối hận khi về già

Google News

Vào những năm 1980, lối sống DINK - gấp đôi thu nhập, không con cái (Double Income, No Kids) - du nhập vào Trung Quốc và nhận được sự ủng hộ của nhiều thanh niên lúc bấy giờ.

Những cặp vợ chồng DINK này chỉ kết hôn mà không sinh con vì sợ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và sự nghiệp, đặc biệt là nhiều phụ nữ trẻ không muốn trải qua nỗi đau sinh nở.

Thời điểm mới xuất hiện, xu hướng này bị nhiều người lớn tuổi có tư tưởng truyền thống phản đối vì đi ngược lại với văn hóa truyền thống của Trung Quốc, vốn đề cao việc sinh con nối dõi tông đường.

The he

Nhiều vợ chồng Trung Quốc không sinh con mà tập trung cho sự nghiệp, hưởng thụ cuộc sống hai người.

Hơn 30 năm trôi qua, những cặp vợ chồng từ chối sinh con đã bắt đầu bước vào tuổi già. Nhiều người trong số họ đã xây dựng được khoản tiền dư dả để dưỡng già thay vì làm việc miệt mài để nuôi con cái.

Thế nhưng, trong khi nhiều người có kinh tế ổn định cảm thấy hài lòng với lựa chọn của mình, cũng có không ít người hối hận vì đã không sinh con.

Hài lòng với cuộc sống hai người

Vợ chồng bà Xu đều đã ngoài 60 tuổi. Khi còn trẻ, hai người thống nhất không sinh con bất chấp sự phản đối từ bạn bè và người thân.

Khi đó, vợ chồng bà đều coi việc nuôi con là trách nhiệm và gánh nặng quá lớn, họ thích cuộc sống tình cảm, thoải mái chỉ có hai người. Chồng bà cũng ủng hộ điều này.

Hai người không gặp khó khăn gì về tiền bạc, họ tự lập và tìm kiếm một viện dưỡng lão tốt để chuẩn bị cho những năm tháng tuổi già. Dù không có con cháu phụng dưỡng, họ vẫn hạnh phúc khi đồng hành cùng nhau đến trọn đời.

"Nếu được chọn lại, tôi vẫn sẽ chọn DINK", bà Xu nói.

Tác giả bài viết trên Xinhuanet có quen một cặp vợ chồng già cùng tốt nghiệp đại học danh tiếng đã lựa chọn lối sống DINK, hoàn cảnh tương tự vợ chồng Xu.

Ở tuổi 60, họ không có con cháu nhưng nuôi chú chó săn lông vàng bầu bạn. Cả hai người đều đã đăng ký tự nguyện hiến tạng sau khi mất.

Thực tế, DINK là xu hướng đã phổ biến trên khắp thế giới trong hàng chục năm qua.

Từ năm 1993, có 34,8 triệu trong số 61,8 triệu gia đình ở Mỹ không có con. Điều này có nghĩa tỷ lệ gia đình DINK tại nước này đã vượt mức 50% và đó là trào lưu ngày càng phổ biến.

The he

Nhiều vợ chồng lớn tuổi thấy hạnh phúc dù không có con cái.

Với những cặp vợ chồng không sinh con, một phần nguyên nhân là hoàn cảnh, kinh tế khó khăn hoặc xuất phát từ mong muốn cá nhân, tất nhiên đó không phải một lựa chọn dễ dàng.

Becky và chồng (sống tại Mỹ) đều nắm giữ những chức vụ quan trọng trong công ty nên họ lựa chọn không sinh con. Cuộc sống của họ không hề nhàm chán, cùng đi du lịch mỗi tuần 1 lần, khoảng 3-4 năm đổi xe một lần và nuôi một chú chó cưng.

Dù không có con nhưng vợ chồng bà có nhiều điểm chung, thích thể dục và hòa nhạc, luôn giữ cho cuộc sống đầy màu sắc.

Ở Nhật Bản, xu hướng gia đình DINK cũng phổ biến. Các cặp vợ chồng thường xuyên tham gia buổi nói chuyện về chăm sóc người già, hội thảo "sử dụng tài sản" để học cách tối đa hóa tài sản của cả hai người và lên kế hoạch cho tương lai.

Vợ chồng DINK ở xứ phù tang thường gặt hái thành công trong sự nghiệp. Không có con nên mua nhà hoặc mua xe là những việc lớn duy nhất trong gia đình. Có thể nói, sự gia tăng của các cặp đôi không con cái là dấu hiệu cho thấy sự độc lập của phụ nữ Nhật Bản.

Hối hận

Tuy nhiên, cũng có những người hối hận khi lựa chọn DINK. Phóng viên đã gặp gỡ một cặp vợ chồng ngoài 60 tuổi. Người vợ đổ bệnh nên ông phải cố gắng chăm sóc bà dù sức khỏe của ông cũng đã yếu.

Trước đây, hai người làm việc ở một nơi không có lương hưu nên hiện tại kinh tế eo hẹp, phải sống dựa vào trợ cấp của chính phủ.

"Nếu có con cái thì bây giờ sẽ có người phụ giúp chăm lo cho bà ấy, hai vợ chồng không khổ như thế này", người chồng nói.

The he

The he

Kang Hui và vợ lựa chọn không sinh con.

Kang Hui và vợ Liu Yajie gặp nhau ở trường đại học. Thành tích của Kang Hui rất tốt, sau khi tốt nghiệp vào năm 1993, anh gia nhập Trung tâm Tin tức CCTV.

Hai năm sau, Liu Yajie cũng tốt nghiệp. Để có thể ở bên Kang Hui, cô đã từ bỏ cơ hội làm người dẫn chương trình trên đài truyền hình và trở thành biên đạo múa trên "Zhengda Variety Show" của CCTV.

Tháng 1/2000, sau khi hẹn hò được 8 năm, cả hai chính thức về chung nhà. Họ sống trong một căn hộ hai phòng ngủ bình thường gần đài truyền hình.

Trước lúc kết hôn, Kang Hui và Liu Yajie thống nhất không sinh con.

Thế nhưng cha mẹ Kang Hui luôn mong mỏi các con sẽ sinh em bé, dù đó không phải con trai, miễn là họ có một đứa cháu - như một mối liên kết để truyền nối dòng máu gia đình.

Sau nhiều lần bàn bạc, vợ chồng Kang Hui vẫn nhất quyết lựa chọn trở thành gia đình DINK.

Năm 2018, mẹ Kang Hui phải nhập viện rồi qua đời. Vì đi công tác xa, anh không kịp nhìn mặt mẹ lần cuối.

Anh vẫn nhớ cuộc nói chuyện lần cuối với mẹ, khi đó bà vẫn còn nhắc về chuyện muốn có cháu trai. Nhưng vì sợ con bị áp lực tâm lý, bà cũng ít khi nhắc đến vấn đề này.

Cuối năm 2019, trong cuốn tự truyện của mình, Kang Hui đã viết: "Nếu có thể quay ngược thời gian, tôi nghĩ sẽ hoàn thành tâm nguyện của mẹ, sinh cho bà một đứa cháu".

Theo Đinh Phạm/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)