"Quan chức tranh đi Olympic": VĐV khó giành huy chương thì không có HLV?

Google News

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Vĩnh Giang - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Olympic VN, liên quan đến việc "quan chức tranh đi Olympic".

Liên quan đến vụ lùm xùm "quan chức tranh suất đi Olympic", PV Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Vĩnh Giang - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam để làm rõ hơn vấn đề này.
3 bác sĩ đi cùng đoàn là chấp nhận được!
Ông Hoàng Vĩnh Giang - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam cho biết, thời ông hay dẫn quân đi thi đấu thế giới thì mỗi bộ môn kèm một HLV, ngày xưa không khắt khe như bây giờ, đoàn đi đông lắm. Giờ thì chặt chẽ hơn rất nhiều, số lượng thành viên trong đoàn tùy kỳ đại hội, chứ không phải ai muốn đi cũng được. Kỳ Olympic Rio năm nay đoàn có 50 người nhưng ông Hoàng Vĩnh Giang không nắm được đoàn thành lập như thế nào, trên nguyên tắc nào.
Quan chuc tranh di Olympic VDV kho gianh huy chuong thi khong co HLV
Ông Hoàng Vĩnh Giang - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam. 
“Tôi không tham gia một phút nào trong vấn đề chọn lựa thành phần đoàn tham dự Olympic Rio. Việc lựa chọn dựa trên nguyên tắc phải xem xem tùy những bộ môn nào trọng điểm thì cơ số bác sĩ, HLV sẽ được ưu tiên.
Tất nhiên, bác sĩ trong đoàn dứt khoát phải có. Ba bác sĩ đi trong đoàn lần này đều là người giỏi, sang bên kia, nếu có vấn đề gì thì làng thể thao họ cũng có bác sĩ chứ. Với số lượng bác sĩ như vậy có thể chấp nhận được, mặc dù càng nhiều càng tốt. Đi kỳ này không cần phải nhiều lắm bác sĩ đâu, vì chỉ cần nhiều bác sĩ ở các bộ môn như bóng đá Judo, đấu kiếm, có thể là vài môn nữa vì chấn thương nhiều. Tất nhiên, môn nào cũng phải cần có HLV, bác sĩ nhưng nếu bác sĩ đi nhiều thì chuyên gia, HLV ở nhà à?” – ông Hoàng Vĩnh Giang nói.
Trao đổi với phóng viên về việc có cần thiết HLV đi kèm VĐV ở những giải đấu quốc tế hay không, ông Giang cho rằng, điều này là cần thiết, ai cũng nhìn thấy cả nhưng không biết việc chọn lựa như thế nào. Có thể ban tổ chức nghĩ rằng có những VĐV khó giành được huy chương nên có những bộ môn không có HLV(!).
Tại sao môn cầu lông không có HLV?
Trong các bộ môn không có HLV đi cùng trong kỳ Olympic Rio, ông Giang cho rằng ở bộ môn Judo là chấp nhận được dù không có HLV nhưng trong đó lại có ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội. Ông Hùng vốn xuất phát từ một VĐV Judo, từng tham dự nhiều giải đấu, từng thành lập liên đoàn Judo và giữ những vai trò rất quan trọng như Phó chủ tịch liên đoàn Judo. “Cho nên có chỉ đạo cụ thể thì chắc là cũng không có gì quá khó khăn. Tất nhiên là về chuyên môn làm sao có thể biết được như HLV” – ông Giang nói.
Tuy nhiên, với bộ môn cầu lông, ông Giang cho rằng hơi gượng khi không có HLV đi cùng.
“Với bộ môn cầu lông, không có HLV thì hơi gượng một tý. Bởi trước đây, môn này thường có HLV đi cùng, ví dụ như trước tôi đưa đoàn đi tham dự Olympic Bắc Kinh thì VĐV cầu lông Tiến Minh có chuyên gia Trung Quốc đi kèm”- ông Giang chia sẻ.
Tuy nhiên, ông Giang cho rằng nói gì thì nói Hoàng Xuân Vinh đã mang lại vinh dự cho cả dân tộc, cho cả nền thể thao nước nhà cho nên hãy nhìn vào những thắng lợi đấy để động viên những người tổ chức đoàn, không nên xoáy vào những vấn đề chưa hợp lý, hoặc những vấn đề không thể nào có thể xoay trở được ổn hơn cho việc lựa chọn VĐV, HLV theo đoàn tham dự Olympic năm nay.
Trao đổi với PV infonet, một vận động viên đã từng giành huy chương khi tham dự Olympic Bắc Kinh cho biết có nghe và được biết mấy môn không có HLV khi tham dự Olympic Rio. "Em nghĩ BTC cũng đã cân nhắc kỹ lưỡng. Tuy nhiên, nếu VĐV đi ra nước ngoài thi đấu được HLV kèm thì sẽ nhận được sự quan tâm hơn. HLV sẽ là người nắm bắt chiến thuật để chỉ ra những đối sách cho vận động viên, giúp VĐV hồi phục, bổ sung thêm những kỹ thuật mới vào giáo án, thậm chí những dịp này cũng là cơ hội học hỏi kinh nghiệm cho không chỉ VĐV và cả HLV”- vận động viên này tâm sự.
Theo Infonet

Bình luận(0)