Đời sống cao càng có nhiều người thiếu máu não

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Bác sĩ cho biết, gần đây những người có tình trạng thiếu máu não chủ yếu rơi vào những gia đình có mức sống trung bình khá.

Ăn uống không hợp lý, bồi bổ quá nhiều, lạm dụng bia rượu, ít lao động chân tay, sống cuộc sống tĩnh tại…là những nguyên nhân khiến những người cao tuổi, có mức sống trung bình khá trở lên rơi vào tình trạng thiếu máu não.
 
Không coi thường cơn ngất chớp nhoáng
Ths. BS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Đông y, BV TƯ Quân đội 108 cho biết, gần đây những người đến khám tại khoa mắc chứng thiếu máu não thoáng qua, tai biến nhẹ, rối loạn thiểu năng tuần hoàn não chủ yếu rơi vào những gia đình có mức sống trung bình khá. Các cụ được quan tâm chăm sóc đầy đủ, đặc biệt về dinh dưỡng lại càng mắc bệnh thiếu máu lên não. 
Nhiều cụ có thói quen ăn nhiều thịt, đặc biệt thịt mềm như ba chỉ, thích ăn gà vịt, lục phủ ngũ tạng…Vì thói quen này duy trì từ thời trẻ nên tuổi già khó thay đổi. Nhiều cụ đến khám lượng mỡ máu rất cao, đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thừa cholesterol, xơ vừa động mạch khiến lượng máu lên não giảm. Cụ Hoa ( 65 tuổi, ở Nghĩa Đô, HN) cho biết: "Một buổi sáng thức dậy vừa đặt chân xuống đất tự nhiên tôi thấy có cảm giác chóng mặt nên ngồi thụp xuống. Tôi cảm thấy nhà cửa quay cuồng, đầu óc không nghĩ được nữa, chân tay tê bì tựa như ngất vài giây. Cảm giác đó qua rất nhanh, sau đó tôi đứng dậy và mọi thứ lại trở về bình thường”.
Ths.BS Hoàng Khánh Toàn cho biết, hiện nay những người từ 50 tuổi trở lên mắc chứng bệnh như cụ Hoa không phải hiếm. Căn cứ vào mô tả bệnh cũng như các chỉ số xét nghiệm mỡ máu, huyết áp của cụ Hoa cho thấy cụ đã mắc chứng bệnh thiếu máu não thoáng qua. Triệu chứng của căn bệnh này là vắng ý thức nhất thời, liệt nhẹ, rối loạn cảm giác, chóng mặt, nhức đầu, choáng váng, da xanh, sợ lạnh. Nếu bệnh lặp lại, đặc biệt là tần xuất dầy lên sẽ có nguy cơ dẫn đến đột quỵ.
Khắc phục bằng cách nào ?
Tại hội thảo:”Phòng và điều trị thiếu máu não ở người cao tuổi” vừa được tổ chức ở Hà Nội, các chuyên gia cho biết, một chế độ ăn uống khoa học kết hợp thể dục hợp lý có thể đẩy lùi tới 50% nguy cơ bệnh tật. Người cao tuổi tuyệt đối kiêng mỡ động vật. Bỏ thói quen ăn thịt ba chỉ vì nhiều mỡ. Không ăn da gà, không ăn lục phủ ngũ tạng. 
Với người có điều kiện nên ăn một lượng thích hợp các loại thịt (đặc biệt thịt đỏ), gan, trứng, sữa, vừng…Nếu thiếu máu do thiếu sắt có thể chọn các loại thực phẩm có hàm lượng sắt cao như huyết lợn, gan lợn, sò biển, đậu nành. Còn thiếu máu ác tính thì có thể chọn thực phẩm có vitamin như gan, trứng, thịt gà, các loại đậu, cà chua, quýt… Khi dùng món ăn có nhiều chất sắt thì không nên ăn cùng với các loại thực phẩm như rau dền, măng, trà đặc. Không uống rượu, cà phê, trà đặc, hút thuốc…
 
Về các phương pháp luyện tập ưu tiên đi bộ, khí công, dưỡng sinh, yoga, thái cực quyền, đặc biệt luyện thở là lựa chọn tốt nhất giúp cung cấp thêm dưỡng khí cho não cũng như toàn thân. Theo Ths. BS Hoàng Khánh Toàn, nhiều người tập thể dục nhưng để phòng tránh thiếu máu não thì môn dưỡng sinh, đi bộ (ưu tiên thở sâu) sẽ giúp lòng mạch máu giãn nở, máu lên não tốt hơn.
Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý và luyện tập nên dùng thêm các loại thuốc đông y để thông mạch, hoạt huyết.
Trong đông y, đối với chứng thiếu máu não, thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tuần hoàn não…thì bài thuốc cổ phương “Huyết phủ trục ứ thang” và thêm một lượng thích hợp cao bạch quả sẽ đưa đến tác dụng nhanh, bền vững đối với những người mắc chứng bệnh này. Dựa trên bài thuốc cổ phương “huyết phủ trục ứ thang” và nguyên tắc phối hợp các vị thảo dược, công ty CP Dược trung ương Mediplantex đã tạo ra sản phẩm thuốc giúp điều trị hiệu quả tình trạng thiếu máu não. 
Sản phẩm được phối hợp cân bằng giữa hai nhóm thuốc: nhóm bổ huyết đầu bảng trong đông y như đương quy, xuyên khung, bạch thược, sinh địa có tác dụng sinh huyết, tăng sản sinh hồng cầu, cải thiện số lượng và chất lượng máu. Nhóm hoạt huyết gồm hồng hoa, cao bạch quả, ngưu tất, chỉ thực, cam thảo, đương qui, xuyên khung có tác dụng hoạt huyết, cải thiện lưu thông máu. Điều này giúp cho sản phẩm của Mediplantex mang lại hiệu quả trong điều trị thiếu máu não gây đau đầu, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, tê bì nhức mỏi chân tay...
Phan Thanh

Bình luận(0)