Cách phân biệt xe đạp điện và xe máy điện

Để phân biệt giữa xe đạp điện và xe máy điện cần phải xác định được thông số, cũng như khối lượng, vận tốc và công suất của xe.

Hỏi: Thông tư 15/2014/TT- BCA quy định xe máy điện phải đăng ký biển số mới được lưu thông. Vậy xin hỏi, phân biệt xe đạp điện và xe máy điện thế nào? (Nguyễn Văn Chiến, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)
Trả lời: Để phân biệt giữa xe đạp điện và xe máy điện cần phải xác định được thông số, cũng như khối lượng, vận tốc và công suất của xe đạp điện và xe máy điện.
Trường hợp, nếu là xe đạp điện thì bắt buộc phải có bàn đạp chân, nếu không sẽ không được gọi là xe đạp. Còn xe máy điện thì không phải yêu cầu đặc biệt (có thể có bàn đạp chân hoặc không).
Để phân biệt giữa xe đạp điện và xe máy điện cần phải xác định được thông số, cũng như khối lượng, vận tốc và công suất của xe.
 Để phân biệt giữa xe đạp điện và xe máy điện cần phải xác định được thông số, cũng như khối lượng, vận tốc và công suất của xe.
Cụ thể, quy định với xe đạp điện về khối lượng lớn nhất của xe hoàn chỉnh bao gồm cả ắc quy không lớn 40 kg, vận tốc lớn nhất đến 25km/h, công suất động cơ điện nhỏ hơn hoặc bằng 250W và bắt buộc phải có bàn đạp chân để khi hết điện, người lái có thể đạp như xe đạp, lưu thông bình thường.
Còn đối với xe máy điện, khối lượng lớn nhất của xe hoàn chỉnh bao gồm cả ắc quy không lớn hơn 400kg, vận tốc lớn nhất đến 50km/h, công suất động cơ điện nhỏ hơn hoặc bằng 400W và không yêu cầu đặc biệt.
Khuyến cáo với mọi người khi đi mua xe đạp điện hoặc xe máy điện phải đảm bảo các yếu tố sau. Nếu mua xe đạp điện thì hãy chọn những xe đạp điện có dán tem hợp quy của Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp để thống nhất quản lý và phát hành. Còn mua xe máy điện phải có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp để thống nhất quản lý và phát hành. Như vậy mới đảm bảo về tiêu chuẩn, cũng như chất lượng của phương tiện. (Ông Nguyễn Ngọc Toản (Phòng Quản lý chất lượng xe cơ giới - Cục Đăng kiểm VN).

Xe máy điện ế sưng vì quy định phải đăng ký

Việc bắt buộc phải đăng ký xe máy điện và những khó khăn phát sinh khi đăng ký khiến thị trường xe máy điện trầm lắng.

Từ ngày 1/6 tất cả xe máy điện phải đăng ký biển số theo quy định tại thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an. 
Theo khảo sát của phóng viên tại các cửa hàng, đại lý bán xe điện tại Hà Nội, hiện tại sức mua có phần giảm sút, có nơi còn ngừng trệ vì cả người bán và người mua đều lo lắng, thấy vất vả hơn khi phải đăng ký cho xe. Những lo lắng, băn khoăn của người dân đối với việc đăng ký xe máy điện đã có ảnh hưởng nhất định tới sức mua loại phương tiện giao thông này.

Dàn ô tô trổ tài băng đồi, vượt suối thót tim ở HN

(Kiến Thức) - VOC 2014 vừa khép lại với những màn trổ tài băng đồi, vượt suối thót tim đầy ấn tượng của các tay lái tham gia giải.

Giải đua xe địa hình Việt Nam (VOC 2014) được tổ chức trong 2 ngày 7 và 8/6 vừa qua tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhân dịp sinh nhật lần thứ 8 của otofun, diễn đàn về ô tô, xe máy lớn nhất Việt Nam.
  Giải đua xe địa hình Việt Nam (VOC 2014) được tổ chức trong 2 ngày 7 và 8/6 vừa qua tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhân dịp sinh nhật lần thứ 8 của otofun, diễn đàn về ô tô, xe máy lớn nhất Việt Nam.

Quy tụ tới 37 đội đua đến từ mọi miền đất nước, VOC 2014 vừa diễn ra đầy kịch tính.
Quy tụ tới 37 đội đua đến từ mọi miền đất nước, VOC 2014 vừa diễn ra đầy kịch tính.

Xe đạp điện Trung Quốc, thảm họa mới của giao thông Việt

Lộn xộn từ nguồn gốc, chất lượng tới sử dụng, xe đạp điện Trung Quốc được cho là sẽ trở thành thảm họa mới cho nền giao thông Việt Nam.

Nhập nhèm nguồn gốc

Đọc nhiều nhất

Tin mới