BYD - ông trùm ôtô điện thế giới nhưng "ế chỏng vó" ở Việt Nam
Năm 2023, gã khổng lồ BYD đạt doanh số ấn tượng lên tới 3,02 triệu xe, trong đó gần 3 triệu xe tiêu thụ ngay tại sân nhà Trung Quốc, vượt mặt đối thủ Tesla. Nhưng, khi về thị trường Việt Nam lại là chuyện khác.
Trần Đăng Chính Trí
Video: BYD bán xe đắt hay rẻ?
Năm 2023, gã khổng lồ BYD đạt doanh số ấn tượng lên tới 3,02 triệu xe, trong đó gần 3 triệu xe tiêu thụ ngay tại sân nhà Trung Quốc, vượt mặt đối thủ Tesla. Tuy nhiên, khi về thị trường Việt Nam, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc dường như như đang phải “vật lộn’’ tìm kiếm doanh số. Vậy những lý do nào khiến hãng xe này rơi vào hoàn cảnh ‘’éo le’’ như vậy?
Khó khăn của BYD đến từ những yếu tố nào?
Kể từ khi “chào sân” thị trường ôtô Việt Nam vào tháng 6/2024 tới nay, những chiếc xe điện BYD hiếm khi lăn bánh trên đường, phản ánh tình trạng doanh số ảm đạm của hãng. Điều này cho thấy, BYD đang "lạc lối" với những chiến lược chưa thực sự phù hợp. Nhìn lại lịch sử cũng không mấy suôn sẻ của BYD tại Việt Nam cũng khiến cho người tiêu dùng dè dặt, lo ngại về chất lượng sản phẩm, độ bền cũng như dịch vụ hậu mãi. Những bài học từ các thương hiệu đi trước đã tạo nên tâm lý e ngại, khiến nhiều khách hàng vẫn "né" xe Trung Quốc.
Kể từ khi “chào sân” thị trường ôtô Việt Nam vào tháng 6/2024 tới nay, những chiếc xe điện BYD hiếm khi lăn bánh trên đường, phản ánh tình trạng doanh số ảm đạm.
Không chỉ vậy, BYD còn đang phải đối mặt với một đối thủ quá mạnh, đó là hãng xe VinFast. Thương hiệu nội địa của Việt Nam không chỉ sở hữu sản phẩm chất lượng, mà còn tạo dựng được hệ sinh thái trạm sạc phủ khắp cả nước. Khi VinFast mang đến sự tiện lợi và an tâm tuyệt đối, thì BYD lại loay hoay với bài toán cơ sở hạ tầng. Không có hệ thống trạm sạc riêng, khách hàng tiềm năng của BYD rơi vào tình cảnh "muốn mua nhưng ngại", bởi nỗi lo thiếu điểm sạc luôn thường trực.
Hơn nữa, các chính sách hỗ trợ khách hàng của BYD chưa đủ hấp dẫn và khác biệt để vượt qua VinFast. Trong khi thương hiệu xe Việt liên tục tung ra những ưu đãi mạnh tay nhằm khuyến khích người dùng trải nghiệm, như chính sách “thuê pin” hoặc “mua pin” linh hoạt, trả góp 0 đồng, miễn lãi vay, miễn phí sạc trong nhiều năm, thậm chí sẵn sàng giảm giá sâu để thu hút khách hàng, thì BYD lại thiếu đi những lợi thế cạnh tranh tương tự. Điều này khiến việc sở hữu một chiếc xe điện từ thương hiệu nước ngoài như BYD trở nên kém hấp dẫn hơn so với một lựa chọn "thuần Việt" như VinFast.
BYD về Việt Nam phải đối mặt với một đối thủ quá mạnh - hãng xe VinFast. Thương hiệu nội địa của Việt Nam không chỉ sở hữu sản phẩm chất lượng mà còn tạo dựng được hệ sinh thái trạm sạc phủ khắp cả nước.
Tính đến tháng 3/2025 theo số liệu ước tính, BYD mới chỉ có 18 đại lý đi vào hoạt động, con số quá nhỏ bé so với mạng lưới rộng khắp của VinFast. Còn hãng xe Việt đã xây dựng hệ thống đại lý phủ kín 63 tỉnh thành, với riêng Hà Nội và TP.HCM đã có gần 30 đại lý cùng xưởng dịch vụ. Sự chênh lệch này không chỉ thể hiện ưu thế về quy mô mà còn mang lại sự thuận tiện và an tâm hơn cho khách hàng khi lựa chọn VinFast.
BYD đương đầu với VinFast như ‘’trứng chọi đá’’ bất lợi đủ đường
Nếu BYD bước chân vào thị trường Việt Nam với nền tảng gần như con số 0, thì VinFast lại có lợi thế lớn nhờ sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ tập đoàn VinGroup cùng hệ sinh thái đồ sộ. Đơn cử, để mang đến trải nghiệm thực tế cho người dùng, VinFast có hãng taxi công nghệ Xanh SM không chỉ hoạt động trong lĩnh vực vận tải mà còn đóng vai trò như một kênh truyền thông hiệu quả, cung cấp phản hồi chi tiết từ khách hàng. Nhiều người quyết định mua xe cũng chính nhờ cơ hội trải nghiệm thực tế thông qua dịch vụ taxi này.
Tính đến tháng 3/2025 theo ước tính, BYD mới chỉ có 18 đại lý đi vào hoạt động, con số quá nhỏ bé so với mạng lưới rộng khắp của VinFast.
Bên cạnh đó, nguồn tài chính dồi dào từ công ty mẹ giúp VinFast không chỉ mở rộng thị trường một cách nhanh chóng mà còn chủ động triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn, thậm chí sẵn sàng giảm giá mạnh để thu hút khách hàng. Chiến lược này không chỉ gây khó khăn cho BYD vốn chưa có chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam, mà còn tạo áp lực lớn lên các đối thủ khác trong ngành. Khi VinFast liên tục điều chỉnh giá bán và tung ra các chính sách hậu mãi cạnh tranh, các hãng xe khác sẽ buộc phải tìm cách thích nghi nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
Một trạm sạc ôtô điện của BYD thiết kế khá đơn giản tại một đại lý chính hãng ở Nam Định.
Tuy nhiên, điểm mấu chốt của cuộc cạnh tranh vẫn nằm ở khả năng tối ưu chi phí sản xuất. VinFast đã chủ động nội địa hóa ở mức cao, giúp kiểm soát giá thành hiệu quả. Đặc biệt, pin bộ phận đắt đỏ nhất của xe điện, được sản xuất ngay tại hai nhà máy ở Hải Phòng và Hà Tĩnh, giúp giảm đáng kể chi phí.
Trong khi đó, xe của BYD đều thuộc dạng nhập khẩu nguyên chiếc, đồng nghĩa với việc phải chịu nhiều khoản thuế, phí và chi phí vận chuyển, khiến giá thành sản phẩm khó có thể cạnh tranh. Nếu chọn phương án giảm giá để thu hút khách hàng, BYD sẽ phải chấp nhận cắt giảm lợi nhuận hoặc thậm chí chịu lỗ, điều này gây bất lợi lớn cho các đơn vị kinh doanh nhượng quyền và ảnh hưởng đến toàn bộ chiến lược mở rộng tại Việt Nam.
Xe Trung Quốc nào tại Việt Nam đi đúng đường hơn BYD?
Đơn vị phân phối hai thương hiệu này là Tasco Auto, từng có ý định đưa BYD vào thị trường Việt Nam nhưng đã bất ngờ dừng hợp tác, với lý do "khó có thể cạnh tranh". Ngay sau đó, Tasco Auto chuyển hướng sang ký kết phân phối Geely và Lynk & Co, những thương hiệu xe xăng và hybrid với chiến lược thực tế hơn, dễ tiếp cận và phù hợp hơn với thị hiếu người dùng Việt Nam.
Là “ông lớn” trên thị trường xe điện toàn cầu, BYD lại không xây dựng hệ thống trạm sạc riêng, khiến khách hàng gặp nhiều bất tiện
Các chuyên gia thị trường nhận định rằng nguyên nhân chính đến từ hạ tầng xe điện tại Việt Nam vẫn chưa phát triển đồng bộ, trong khi VinFast gần như độc chiếm thị phần nhờ mạng lưới trạm sạc dày đặc. Ngược lại, dù là “ông lớn” trên thị trường xe điện toàn cầu, BYD lại không xây dựng hệ thống trạm sạc riêng, khiến khách hàng gặp nhiều bất tiện trong quá trình sử dụng.
Ngược lại với BYD, Geely và Lynk & Co hiện đang tận dụng xu hướng xe hybrid, phù hợp hơn với thói quen sử dụng xe của người Việt. Khách hàng vẫn chưa sẵn sàng chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, trong khi xe hybrid lại mang đến lựa chọn trung gian hợp lý: tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải nhưng vẫn không lo lắng về vấn đề sạc pin.
Một rào cản khác đối với BYD là tâm lý e ngại Trung Quốc tại Việt Nam.
Ngoài ra, một rào cản khác đối với BYD là tâm lý e ngại xe Trung Quốc tại Việt Nam. Geely và Lynk & Co dù cũng là thương hiệu Trung Quốc nhưng lại đi theo hướng cao cấp hơn, với thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến và đặc biệt là được hợp tác phát triển với các hãng danh tiếng như Volvo. Điều này giúp chúng tạo dựng hình ảnh đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng Việt.
Tóm lại, dù thống trị thị trường xe điện Trung Quốc, nhưng tại Việt Nam, BYD vẫn chưa thể tìm thấy chỗ đứng vững chắc. Hạ tầng thiếu đồng bộ, rào cản tâm lý và sự áp đảo của VinFast khiến BYD dù là ‘’gã khổng lồ ở thị trường Trung Quốc’’, cũng phải chấp nhận thực tế phũ phàng, đó là sự "lép vế" trên đất Việt.
Mitsubishi Xpander và Xforce vẫn là "vua" doanh số các phân khúc
Kết thúc tháng 2/2025 vừa qua, Mitsubishi Xpander và Xforce tiếp tục vững vàng nằm trong top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường với doanh số là 1.053 xe và 433 xe, là hai mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.
Video: Đánh giá Mitsubishi Xforce Ultimate tại Việt Nam.
Chỉ tính riêng xe động cơ đốt trong, Mitsubishi Xforce đã trở lại vị trí dẫn đầu phân khúc SUV hạng B sau thời gian khan hàng với doanh số 433 xe. Mitsubishi Xforce và Xpander tạo nên bộ đôi nằm trong top 10 xe bán chạy nhất.
Toyota Raize tăng giá bán tại Việt Nam, khó đấu các đối thủ
Kể từ ngày 1/4/2025 tới, Toyota Việt Nam sẽ điều chỉnh giá bán của mẫu xe Toyota Raize, tăng thêm 12 triệu đồng so với mức giá hiện tại.
Video: Đánh giá xe SUV cỡ A - Toyota Raize tại Việt Nam.
Theo đó, Toyota Raize phiên bản màu đỏ/đen sẽ có giá 510 triệu đồng, phiên bản màu trắng ngọc trai là 518 triệu đồng, còn các phiên bản hai tông màu (nóc đen) sẽ có giá 522 triệu đồng. Dù Toyota Raize tăng giá bán, nhưng trang bị trên xe vẫn giữ nguyên so với phiên bản hiện hành.
Gần 5.000 người dùng BYD “bị hớ” vì gói ADAS miễn phí
Chủ xe BYD tại Trung Quốc đã tràn lên các diễn đàn trực tuyến để phàn nàn về việc đã trả quá nhiều tiền cho chiếc xe của mình.
Video: ADAS mới mang tên God's Eye trên ôtô BYD có gì?
Lời hứa của hãng về việc đưa gói tính năng an toàn chủ động ADAS mới mang tên God's Eye trên ôtô BYD vào 21 mẫu xe tại Trung Quốc đã gây ra nhiều phàn nàn vì những người đang sở hữu ôtô của thương hiệu này cảm thấy mình "bị hớ".
Như thông tin đã đưa, vào hồi đầu tháng 2/2025, hãng sản xuất ôtô Trung Quốc BYD thông báo gói hỗ trợ người lái God's Eye sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn trên 21 mẫu xe ở mọi mức giá. Có thể nói, đây là tin vui cho những người mua xe BYD trong tương lai. Tuy nhiên, những chủ sở hữu xe BYD hiện tại lại không thực sự ăn mừng trước thông tin này. Thay vào đó, họ tràn lên các diễn đàn trực tuyến để phàn nàn về việc đã trả quá nhiều tiền cho chiếc xe của mình.
Chủ xe BYD tại Trung Quốc đã tràn lên các diễn đàn trực tuyến để phàn nàn về việc đã trả quá nhiều tiền cho chiếc xe của mình.
Nhiều chủ sở hữu xe BYD đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng của mình trên trang 12365auto.com - một nền tảng của bên thứ ba tập trung vào chất lượng ôtô tại Trung Quốc. Phản ứng của họ dữ dội đến mức các mẫu xe thuộc dòng Ocean và Dynasty của BYD đã bị xếp vào top 10ô tô bị phàn nàn nhiều nhất trên trang web này.
Theo Reuters, trong khoảng thời gian từ ngày 11-17/2/2025, tức là sau thông báo về gói ADAS của hãng BYD được đưa ra, đã có hơn 4.700 chủ xe khiếu nại thương hiệu này. Con số tương ứng trong tuần trước đó chỉ là 150 khiếu nại.
Một chủ xe BYD Qin L DM-i tỏ ra bất mãn vì họ mới mua xe được 4 tháng thì công ty giảm giá và thêm các tính năng an toàn. Do đó, chủ xe này yêu cầu BYD phải bồi thường cho mình.
Đã có hơn 4.700 chủ xe khiếu nại thương hiệu này. Con số tương ứng trong tuần trước đó chỉ là 150 khiếu nại.
Một người khác vừa mua một chiếc BYD Seal 06 DM-i đã thất vọng khi thấy phiên bản mới hơn với những nâng cấp đáng kể được tung ra thị trường với cùng mức giá. Được biết, người này đã nhiều lần hỏi nhân viên bán hàng xem phiên bản nâng cấp của xe sắp ra mắt hay chưa.
Theo nền tảng này, BYD đã thừa nhận các khiếu nại và tuyên bố sẽ chuyển chúng đến các phòng ban thích hợp.
Không phải tất cả các hệ thống God's Eye đều như nhau
21 mẫu xe BYD được trang bị gói ADAS "God's Eye" tiêu chuẩn có mức giá từ 69.800 - 239.800 Nhân dân tệ (khoảng 9.600 - 33.100 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại). Rẻ nhất trong số đó là xe điện BYD Seagull.
Một người khác vừa mua một chiếc BYD Seal 06 DM-i đã thất vọng khi thấy phiên bản mới hơn với những nâng cấp đáng kể nhưng giá rẻ hơn.
Sau ba năm kể từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2022, Honda CR-V 2026 thế hệ thứ sáu cuối cùng cũng chính thức được giới thiệu tại thị trường quê nhà Nhật Bản.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Thương hiệu môtô cơ bắp thương hiệu Mỹ vừa chính thức ra mắt Harley-Davidson X440T 2026 tại thị trường Ấn Độ với giá bán vô cùng hấp dẫn với dân chơi hai bánh.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Dù chưa được bàn giao, tuy nhiên mẫu MPV cỡ lớn Galaxy V900 của Geely đã gây sự chú ý khi đạt một kỷ lục Guinness không ai ngờ tới khi chở tới 42 người.
Để tăng cường năng lực, lực lượng ICE (Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ) đã mua 20 xe bọc thép Roshel Senator với giá hơn 7,2 triệu USD (hơn 189 tỷ đồng).
Biển số “HR 88 B 8888” được xem là đắt nhất Ấn Độ, từng gây sốt với mức 1,17 crore rupee (hơn 3,4 tỷ đồng). Tuy nhiên, người trả giá cao nhất đã không nộp tiền.
Để tăng cường năng lực, lực lượng ICE (Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ) đã mua 20 xe bọc thép Roshel Senator với giá hơn 7,2 triệu USD (hơn 189 tỷ đồng).
Dù chưa được bàn giao, tuy nhiên mẫu MPV cỡ lớn Galaxy V900 của Geely đã gây sự chú ý khi đạt một kỷ lục Guinness không ai ngờ tới khi chở tới 42 người.
Biển số “HR 88 B 8888” được xem là đắt nhất Ấn Độ, từng gây sốt với mức 1,17 crore rupee (hơn 3,4 tỷ đồng). Tuy nhiên, người trả giá cao nhất đã không nộp tiền.
Thương hiệu môtô cơ bắp thương hiệu Mỹ vừa chính thức ra mắt Harley-Davidson X440T 2026 tại thị trường Ấn Độ với giá bán vô cùng hấp dẫn với dân chơi hai bánh.
Sau ba năm kể từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2022, Honda CR-V 2026 thế hệ thứ sáu cuối cùng cũng chính thức được giới thiệu tại thị trường quê nhà Nhật Bản.
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình "Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới” đổi ôtô đã qua sử dụng để lên đời xe mới, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...