Vụ thầy bói truy sát cả nhà: Hình phạt cao nhất là “Tử hình“

Google News

(Kiến Thức) - Hành vi phạm tội của nghi phạm thể hiện sự côn đồ hung hãn, vô cớ sát hại người khác, hậu quả khiến nhiều người chết và bị thương... Hình phạt cao nhất cho vụ việc thầy bói truy sát cả nhà thầy cúng là "Tử hình".

Vụ việc thầy bói truy sát cả nhà thầy cúng ở Nam Định làm 2 người chết và 2 người khác bị thương đang gây xôn xao dư luận. 
Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho rằng, hành vi của nghi phạm đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt đi quyền được sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định.
Vu thay boi truy sat ca nha: Hinh phat cao nhat la “Tu hinh“
Nơi xảy ra vụ án.
Xét hành vi phạm tội của nghi phạm thấy, xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, nghi phạm đã chuẩn bị hung khí nguy hiểm là 2 con dao đến nhà ông Bùi Sỹ Được để trả thù. Dù các thành viên trong gia đình ông Bùi Sỹ Được không có mâu thuẫn thù oán gì nhưng nghi phạm vẫn đang tâm sát hại dã man.
Hậu quả bà Phùng Thị Mai (SN 1940 - là vợ ông Được), chị Phạm Thị Dung (SN 1977 - vợ anh Thắng) tử vong trên giường, ông Bùi Sỹ Được và anh Bùi Sỹ Thắng (SN 1974 – là con trai ông Được) bị thương tích ở phần đầu, mông.
Hành vi phạm tội của nghi phạm thể hiện sự côn đồ hung hãn, vô cớ sát hại người khác. Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng với nhiều người chết và bị thương đã gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Quá trình điều tra, nếu có căn cứ xác định đối tượng vì mâu thuẫn trong sinh hoạt mà thù tức xông sang nhà ông Bùi Sỹ Được sát hại 2 người chết, 2 người bị thương thì nghi phạm phải chịu trách nhiệm về Tội giết người theo điểm a, n Khoản 1 Điều 123 BLHS 2015 với tình tiết định khung: Giết 2 người trở nên; Có tính chất côn đồ.
Đối với 2 người bị nghi phạm truy sát trọng thương, không chết là nằm ngoài ý muốn chủ quan của đối tượng nên thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt.
Nếu nghi phạm có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì với hành vi phạm tội giết nhiều người, có tính chất côn đồ, thực hiện tội phạm đến cùng thì hình phạt cao nhất mà gã thầy bói truy sát cả nhà thầy cúng phải đối mặt là tử hình.
Trích khoản 1 - Điều 123. Tội giết người
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết 02 người trở lên;
b) Giết người dưới 16 tuổi;
c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức;
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)