Quảng Ninh: Vì sao chủ dự án Ocean Park Vân Đồn kiện ngân hàng MB Bank ra tòa?

Google News

Tố bị ngân hàng gây khó dễ, chủ dự án Ocean Park Vân Đồn khởi kiện MB Bank nhằm đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của mình.

Cho rằng bị “chèn ép” tới bước đường cùng, Công ty TNHH Quan Minh - chủ đầu tư Dự án khu đô thị Ocean Park Vân Đồn (Quảng Ninh) đã khởi kiện Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) ra Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội).
Doanh nghiệp tố ngân hàng mời vay rồi sau đó gây khó dễ?
Dự án khu đô thị Ocean Park Vân Đồn tại thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được xem là một dự án bất động sản có vị trí đắc địa, nằm ngay trục đường bao biển mặt cắt 58m và đường ra sân bay Vân Đồn. Dự án này được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương và giao cho Công ty TNHH Quan Minh (công ty Quan Minh) làm chủ đầu tư, với tổng diện tích khoảng 41,8 ha, tổng mức đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật hơn 392 tỷ đồng.
Theo hồ sơ, năm 2018 công ty Quan Minh đã ký hợp đồng trung – dài hạn vay của Ngân hàng TMCP Maritime Bank (MSB) số tiền 450 tỷ đồng.
Quang Ninh: Vi sao chu du an Ocean Park Van Don kien ngan hang MB Bank ra toa?
 Phối cảnh dự án Ocean Park Vân Đồn
Ngày 17/05/2019, Ngân hàng MB Bank đã có thông báo tín dụng cam kết cho công ty Quan Minh vay 650 tỷ đồng để hoàn thiện hạ tầng Dự án Khu dân cư đô thị Ocean Park tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Trước lời mời hấp dẫn và do nhu cầu về nguồn vốn để đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ, kế hoạch, công ty Quan Minh đã thanh lý hợp đồng với ngân hàng MSB để chuyển sang ký hợp đồng tài trợ tín dụng với MB Bank.
Ngày 07/06/2019, MB Bank và công ty Quan Minh ký Hợp đồng tín dụng trung hạn số 16305.19.078.1339369.TD, theo đó MB Bank cam kết cho Quan Minh vay 650 tỷ đồng để tái tài trợ dư nợ gốc cho MSB và tài trợ chi phí xây dựng hạ tầng dự án Khu dân cư đô thị Ocean Park. Tài sản đảm bảo là diện tích: 55.915 m2 đất ở thuộc Dự án khu đô thị Ocean Park.
Để có vốn lưu động, trong quá trình thực hiện Hợp đồng trung – dài hạn, công ty Quan Minh tiếp tục vay vốn ngắn hạn của MB Bank với 2 hợp đồng là Hợp đồng vay ngắn hạn số 55527 ngày 16/12/2019 hạn mức 20 tỷ, Hợp đồng số 57115 ngày 25/12/2019 hạn mức 20 tỷ. Tài sản bảo đảm cho 2 khoản vay ngắn hạn là 443 bất động sản tại dự án Ocean Park Vân Đồn và nhà máy chế biến cát Minh Châu, quyền khai thác mỏ cát Minh Châu của Công ty TNHH TM Tân Lập.
Theo đại diện công ty Quan Minh, mặc dù MB Bank là đơn vị mời gọi vay vốn nhưng trong quá trình thực hiện các hợp đồng tín dụng như đã nêu ở trên, Ngân hàng TMCP Quân đội đã có nhiều vi phạm gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Quan Minh. Cho rằng mình đang bị chèn ép, cực chẳng đã, công ty Quan Minh khởi kiện MB Bank ra tòa.
Ngày 15/3/2022, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã có thông báo số 173/TB-TLVA về việc thụ lý vụ kiện này.
Quang Ninh: Vi sao chu du an Ocean Park Van Don kien ngan hang MB Bank ra toa?-Hinh-2
 Thông báo thụ lý của TAND quận Cầu Giấy
Vì sao phải đưa nhau ra tòa?
Ông Hoàng Văn Cường – Giám đốc Công ty Quan Minh khẳng định, MB Bank đã vi phạm cam kết, không giải chấp tài sản, chiếm dụng khoản thu của công ty Quan Minh. Cũng đồng thời, Ngân hàng TMCP Quân đội vi phạm quy định về giải ngân tiền vốn theo hơp đồng đã ký kết, và tự xếp công ty Quan Minh vào nhóm nợ xấu trong khi đơn vị này đã thanh toán các khoản nợ đến hạn cho MB Bank. Mặt khác, Quan Minh tố ngân hàng có hành vi làm mất uy tín của doanh nghiệp.
Cụ thể, sau khi hợp đồng tín dụng được ký kết(trị giá tài trợ 650 tỷ đồng), MB Bank chỉ chuyển 466.772.270.800 đồng sang cho MSB để Quan Minh thanh lý hợp đồng vay nợ với MSB. Còn số tiền giải ngân đầu tư hoàn thiện hạ tầng cho công ty Quan Minh thì MB Bank chần chừ, chậm chạp và gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Sau nhiều lần đề nghị, MB Bank mới chịu giải ngân cho công ty Quan Minh 40 tỷ đồng. Nhưng ngay sau khi giải ngân, MB Bank đã thu nợ 30 tỷ đồng ngay trên tài khoản của công ty Quan Minh mở tại ngân hàng này, số tiền giải ngân cho Quan Minh thực sự chỉ có 10 tỷ đồng. Tổng số tiền MB Bank đã giải ngân cho công ty Quan Minh đến ngày 06/12/2019 là 506,7 tỷ đồng. Từ thời điểm đó tới nay MB Bank đã lơ đi, không thực hiện giải ngân số tiền còn lại theo cam kết để Quan Minh hoàn thiện hạ tầng của dự án.
Quang Ninh: Vi sao chu du an Ocean Park Van Don kien ngan hang MB Bank ra toa?-Hinh-3
Dự án Ocean Park Vân Đồn đang thi công dang dở   Ảnh tư liệu 
Cũng sau khi ký hợp đồng tín dụng với MB Bank, công ty Quan Minh thực hiện ký Hợp đồng phân phối độc quyền bất động sản với Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Hải Phát (Hải Phát), để Hải Phát tìm khách hàng góp vốn các thửa đất của dự án. Theo đó, ngày 23/12/2020, MB Bank có Văn bản số 8352/CV-HS đồng ý chủ trương giải chấp tài sản đảm bảo là đất ở tại dự án với giá trị giải chấp 14 triệu/m2, trong đó MB Bank thu nợ 10 triệu/m2 và để lại 4 triệu/m2 để công ty thi công hạ tầng, toàn bộ nguồn thu phát sinh từ dự án chuyển về tài khoản của Công ty Quan Minh mở tại MB Bank.
Tuy nhiên, tổng số tiền cọc đã thu từ khách hàng và chuyển về tài khoản của Quan Minh tại MB Bank, Ngân hàng này tiến hành thu nợ gốc nhưng không giải ngân số tiền 4 triệu/m2 thi công hạ tầng như thỏa thuận trong Văn bản số 8352/CV-HS.
Đồng thời, phía Quan Minh cho biết, đến tháng 2/2021 MB Bank đã thu toàn bộ lãi chưa đến hạn và gốc trước hạn của Công ty Quan Minh số tiền 222 tỷ đồng, dư nợ còn lại là hơn 254 tỷ đồng. Như vậy, tính đến thời điểm 31/3/2021 Công ty Quan Minh không còn bất kỳ khoản nợ gốc, lãi quá hạn nào tại MB Bank.
Tuy nhiên, MB Bank lại bất ngờ chuyển toàn bộ dự nợ của Công ty Quan Minh từ nhóm nợ 1 sang nhóm 4 (nhóm nợ xấu nghi ngờ mất vốn), ảnh hưởng lớn đến quyền lơi hợp pháp của chính doanh nghiệp, khiến đơn vị này không huy động vốn được từ các tổ chức tín dụng khác để lấy vốn thực hiện dự án.
Ông Hoàng Văn Cường - Giám đốc công ty Quan Minh bày tỏ sự thất vọng trước cách làm việc của MBBank. Đặc biệt là khi MBBank cấp tập gửi các văn bản đến các cơ quan Nhà nước với lý do “thu hồi tài sản”; “thay đổi cổ đông doanh nghiệp”; “Quan Minh không trả nợ”... Gây tổn hại vô cùng lớn đối với hình ảnh thương hiệu của công ty Quan Minh, gây hoang mang cho khách hàng cũng như các đối tác.
Không còn cách nào khác, Quan Minh đệ đơn khởi kiện ra Tòa án Nhân dân quận Cầu giấy, với yêu cầu buộc MB Bank thực hiện nội dung hợp đồng cho vay trung – dài hạn, giải ngân số tiền 143 tỷ đồng để tài trợ chi phí xây dựng hạ tầng dự án Ocean Park Vân Đồn; buộc MB Bank phải đưa công ty ra khỏi danh sách nợ xấu nhóm 4…
Quang Ninh: Vi sao chu du an Ocean Park Van Don kien ngan hang MB Bank ra toa?-Hinh-4
 Thông báo đấu giá tài sản thế chấp của Quan Minh (lần 1)
Quang Ninh: Vi sao chu du an Ocean Park Van Don kien ngan hang MB Bank ra toa?-Hinh-5
 Thông báo đấu giá tài sản thế chấp của Quan Minh (lần 2)
Liên quan đến vụ việc, 28/2/2022, Công ty đấu giá hợp danh Bảo Minh đã ra thông báo bán đấu giá các tài sản thế chấp bao gồm toàn bộ vốn góp của ông Hoàng Văn Cường, Chủ tịch Công ty Quan Minh, cùng vợ là bà Nguyễn Thùy Dung (chiếm 90% vốn điều lệ Công ty Quan Minh), giá trị tài sản tại thời điểm thế chấp là 225 tỷ đồng.
Cùng với đó, 100% vốn góp của ông Hoàng Bá Dũng tại Quan Minh (tương đương 10% vốn công ty) tương đương giá trị 25 tỷ đồng cũng được dùng làm tài sản thế chấp ngân hàng.
Giá khởi điểm đúng bằng giá tài sản tại thời điểm thế chấp cho MB Bank.
Theo kế hoạch, phiên đấu giá dự kiến diễn ra ngày 18/3/2022. Tuy nhiên, theo nguồn tin của báo Tri thức và Cuộc sống, phiên đấu giá đã diễn ra bất thành.
Cũng trong ngày 18/3/2022, Công ty đấu giá hợp danh Bảo Minh tiếp tục thông báo bán đấu giá các tài sản thế chấp của Quan Minh, thời gian công bố giá là ngày 4/4/2022, nhưng phiên đấu giá này cũng không thực hiện được.
Nhằm thông tin đa chiều, khách quan, lắng nghe quan điểm của Ngân hàng TMCP Quân đội xung quanh câu chuyện công ty Quan Minh khởi kiện ra Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy và các cam kết tín dụng giữa 2 bên, PV đã tiến hành đặt lịch làm việc với MB Bank và sẽ chuyển tiếp nội dung tới quý vị độc giả trong những bài viết sau.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Minh Hải - Lê Mai

>> xem thêm

Bình luận(0)