Đường nước sinh hoạt KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp đầy giun sán: Các bên liên quan nói gì?

Google News

Trong sự cố đường nước sinh hoạt nhiễm bẩn và đầy giun sán đang diễn ra tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, đại diện Xí nghiệp 1 - đơn vị cung cấp nước khẳng định về cơ bản đã ổn và đang tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân, nhưng rất nhiều người dân tại các tòa chung cư không đồng tình với những ý kiến này.

Như Báo Tri thức và Cuộc sống phản ánh ở bài viết trước, hàng trăm hộ dân khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (Hà Nội) đang hàng ngày sống trong hoang mang lo sợ khi đường nước sinh hoạt tại các căn hộ nhiễm bẩn và đầy giun sán. PV đã làm việc với các bên liên quan nhằm tìm hiểu nguyên nhân và phương án giải quyết cho câu chuyện này.
Thừa nhận có sự việc
Ông Đỗ Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, quận đã nắm được sự việc và nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp giải quyết, đảm bảo cuộc sống an toàn cho người dân.
Một đại diện của UBND phường Hoàng Liệt cũng thông tin, phường cũng đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và Khu đô thị (Xí nghiệp 1) chủ trì phối hợp với cơ quan chức năng, Ban quản trị các tòa nhà có các giải pháp để xử lý sự cố về tình trạng nước sinh hoạt nhiễm cặn, vẩn đục, giun ở KĐT mới Pháp Vân – Tứ Hiệp, và báo cáo về UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Hoàng Liệt trước ngày 28/9/2021.
Ngày 23/9/2021, làm việc với Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và Khu đô thị (Xí nghiệp 1), ông Lương Hữu Công, giám đốc Công ty cũng xác nhận với PV có tình trạng nước sinh hoạt tại Khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp có hiện tượng bị vẩn đục, lắng cặn và có lọt một số loài côn trùng trong nước.
Duong nuoc sinh hoat KDT Phap Van - Tu Hiep day giun san: Cac ben lien quan noi gi?
 Văn bản trả lời của Xí nghiệp 1, thừa nhận có sự cố vỡ đường ống cung cấp nước
Theo ông Công, sau khi tiếp nhận phản ánh của một số Ban quản trị của các Nơ thuộc khu đô thị, Xí nghiệp 1 đã cử cán bộ xuống địa bàn và phối hợp cùng các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương tiến hành xử lý sự cố, cũng như tiến hành mang những mẫu nước đi kiểm nghiệm, đồng thời tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống đường ống cấp nước từ trạm sản xuất đến vòi cấp nước vào các bể ngầm chung cư.
Trước đó, ngày 15/9/2021, có sự cố vỡ ống nước tại vị trí đường ống cấp nước D150 gần chung cư Nơ 7, Xí nghiệp 1 đã tập trung khắc phục xử lý. Ngày 16/9, tiếp tục phát hiện sự cố vỡ đường ống vào chung cư Nơ 18, đơn vị cũng xử lý sau 1h đồng hồ. Trong văn bản gửi khách hàng và ban quản trị các khu chung cư ngày 20/9/2021, Xí nghiệp 1 cũng thừa nhận đây là sự cố khách quan không mong muốn xảy ra, đơn vị này cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương cùng các ban quản trị trong việc khắc phục tình trạng đã nêu ở trên.
“Nguồn nước của chúng tôi được lấy ở tầm sâu 180-200m , nên chất lượng rất tốt. Sau khi khai thác lên, đơn vị đều có kiểm tra, đánh giá, giám sát theo đúng Thông tư 41 của Bộ Y tế. Tuy nhiên, để kết luận nguyên nhân chính xác thì chúng tôi cần thêm thời gian. Bởi khu vực này cũng có hiện tượng sụt, lún, giữa nền và cốt có sự thay đổi, cũng không loại trừ khả năng các vấn đề bể bị nứt được…”, ông Công thừa nhận.
Duong nuoc sinh hoat KDT Phap Van - Tu Hiep day giun san: Cac ben lien quan noi gi?-Hinh-2
 Nhiều người dân khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp phản ánh, sau khi đã thau bể, nước vẫn bẩn
Câu chuyện có giun sán, vẫn tiếp tục tìm nguyên nhân?
Về câu chuyện đường nước đầy giun sán, cũng trong buổi làm việc với Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Lương Hữu Công - Giám đốc Xí nghiệp 1 cho biết, đơn vị vẫn phải tiếp tục tìm hiểu mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng.
“Nguyên nhân thì nhiều lắm, cũng có thể do sự cố đường ống nứt vỡ, hoặc do những tác động khác. Khi chúng tôi cho người đi kiểm tra, một số bể ở chung cư có hiện tượng nứt cổ, nắp chắn bể, không loại trừ khả năng có côn trùng lọt vào bên trong rồi chết. Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc đó”, ông Công cho biết thêm.
Nếu có phát sinh thêm những tình tiết mới, Xí nghiệp 1 sẽ thông tin rộng rãi cho người dân cũng như các cơ quan báo chí.
Duong nuoc sinh hoat KDT Phap Van - Tu Hiep day giun san: Cac ben lien quan noi gi?-Hinh-3
 Những ngày vừa rồi, người dân khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (Hoàng Mai, Hà Nội) phát khiếp khi phải sống chung với đường nước sinh hoạt đầy giun sán
Tuy nhiên, thực tế ở các tòa chung cư khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, dân phản ánh tới Báo Tri thức và Cuộc sống, rằng họ đã thau bể, đổ nước mới và chờ lắng cặn, nhưng nước vẫn bẩn, và hiện tượng giun sán vẫn còn khiến họ rất lo sợ. Trả lời vấn đề này, giám đốc Xí nghiệp 1 khẳng định, có lẽ là do chưa thau rửa sạch hết, đơn vị có hướng dẫn cụ thể cho bà con thau rửa thêm các thiết bị như vòi sen, vòi chậu rửa mặt, bình nóng lạnh…
Theo vị này, hiện sự việc vẫn đang được tiếp tục ghi nhận và tìm phương án giải quyết, còn về cơ bản chất lượng nước đã ổn.
Sáng 20/9/2021, tòa Nơ 21 chung cư Pháp Vân - Tứ Hiệp tiến hành thau bể lúc 6h sáng. Nhóm PV Báo Tri thức và Cuộc sống cũng có mặt để ghi nhận hiện trạng, nhưng chúng tôi không thấy sự xuất hiện của đại diện Xí nghiệp 1, chỉ toàn thanh niên của tòa nhà được huy động để lau dọn thật sạch bể ngầm.
Duong nuoc sinh hoat KDT Phap Van - Tu Hiep day giun san: Cac ben lien quan noi gi?-Hinh-4
 Thau bể ngầm tại tòa Nơ 21 vào sáng ngày 20/9/2021
Khi PV Tri thức và Cuộc sống tiến hành thăm dò ý kiến, rất nhiều người dân không đồng ý với những thông báo phản hồi của Xí nghiệp 1. Mặt khác, họ mong mỏi kiến nghị đến cơ quan chức năng của Hà Nội cho thay thế hệ thống đường ống dẫn nước bằng kẽm của Xí nghiệp 1 đã có tuổi đời 20 năm.
Và những hộ dân này, vẫn phải đang sống với cảnh nhà nào cũng quấn đầy vải quanh các vòi nước, cũng như các hệ thống lọc nước riêng của từng nhà luôn hoạt động với công suất tối đa, hay hàng ngày họ vẫn phải đi mua các bình nước tinh khiết bán ngoài thị trường về phục vụ cho việc nấu nướng trong gia đình.
“Không biết lúc nào mới có thể kết thúc tình trạng này để ổn định lại cuộc sống, chứ mọi thứ xáo trộn, hơn hết, chúng tôi rất hoang mang lo sợ cho sức khỏe của mình và người thân”, chị T, một cư dân ở tòa Nơ 21 ngán ngẩm.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Hải Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)