Xét nghiệm dương tính bệnh nhiễm khi mang thai

Google News

(Kiến Thức) - Rubella IgMâm tính là biểu hiện của một tình trạng nhiễm Rubella cấp tính, khi kết quả này dương tính có nghĩa là bạn đang bị nhiễm Rubella...

 Ảnh minh họa.
Chị N.N.M.T. (26 tuổi ở quận 3, TPHCM) đang mang thai và có kết quả xét nghiệm sàng lọc trước sinh về các bệnh nhiễm như Rubella IgM âm tính 0.289 âm tính Co-I<0.8, Index Rubella IgG dương tính 238.3 âm tính <10 IU/mL CMV IgM âm tính 0.333 âm tính Co-I<1.0 Index CMV Igg dương tính >500.0 âm tính<1.0 IU/mL Toxoplasma IgM âm tính 0.317 âm tính Co-I<0.8 Index Toxoplasma IgG dương tính 15.18 âm tính <1.0 IU/mL. Chị băn khoăn không biết nên giữ thai hay bỏ thai? 
Theo TS.BS Trần Phủ Mạnh Siêu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi TPHCM, kết quả xét nghiệm này được giải thích như sau:
Xét nghiệm Rubella: Rubella IgM âm tính, Rubella IgG dương tính. Rubella IgM âm tính là biểu hiện của một tình trạng nhiễm Rubella cấp tính, khi kết quả này dương tính có nghĩa là bạn đang bị nhiễm Rubella và có khả năng truyền qua nhau thai, gây dị tật cho thai nhi. Rubella IgG biểu thị cho tình trạng nhiễm Rubella trước đây, nay chỉ còn lại kháng thể kháng Rubella lưu hành trong máu, do đó nếu kết quả Rubella IgG dương tính có nghĩa là trước đây bệnh nhân đã từng bị nhiễm, hiện nay không có bệnh. Như vậy, bạn có Rubella IgM âm tính, Rubella IgG dương tính thì xem như hiện tại bạn không bị nhiễm Rubella, không ảnh hưởng đến thai nhi.
Xét nghiệm CMV (Cytomegalo virus): CMV IgM âm tính, CMV IgG dương tính. Tương tự bệnh Rubella, CMV IgM âm tính có nghĩa là hiện bạn không bị nhiễm CMV, CMV IgG dương tính có nghĩa là bạn đã từng bị nhiễm CMV trước đây, hiện nay chỉ còn kháng thể, do đó CMV hiện không ảnh hưởng lên bào thai của con bạn.
Xét nghiệm Toxoplasma gondii: Toxoplasma IgM âm tính, Toxoplasma IgG dương tính. Tương tự bệnh Rubella, Toxoplasma IgM âm tính có nghĩa là hiện bạn không bị nhiễm Toxoplasma. Toxoplasma IgG dương tính có nghĩa là bạn đã từng bị nhiễm Toxoplasma trước đây, hiện nay chỉ còn kháng thể, do đó Toxoplasma hiện không ảnh hưởng lên bào thai của con bạn.
Qua các xét nghiệm tầm soát trên cho thấy, bạn vẫn tiếp tục giữ thai vì không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân gây bệnh. Bạn có thể siêu âm kiểm tra thai định kỳ đều đặn theo lịch khám của bác sĩ... 
Bùi Hương (ghi)

Bình luận(0)