Viêm tai giữa: bệnh vì chủ quan

Google News

(Kiến Thức) - Rất nhiều người thường chủ quan với ngạt mũi, chảy nước mũi mà không biết viêm tai giữa thường do viêm mũi họng gây nên. 

Cháu Nguyễn Thu Hà (10 tuổi ở Hà Nội) hay bị chảy nước mũi, đôi khi ngạt mũi, húng hắng ho, nhất là khi thời tiết thay đổi nên bố mẹ Hà cũng chủ quan, không cho cháu khám và điều trị. Gần đây, các triệu chứng trên tái phát và thêm đau tai, lúc đau nhức nhối, lúc đau dữ dội, tai chảy mủ thối. Dù được nhỏ thuốc và vệ sinh sinh tai nhưng không khỏi, cháu bị nôn, sốt cao, ỉa chảy, đau tai càng tăng, nghe kém, chóng mặt, ăn ngủ ít. Đưa con đi khám, bố mẹ Hà mới biết con bị viêm tai giữa đang thời kỳ mưng mủ. Rất may cháu chưa có biến chứng nguy hiểm.

 Nhiều trẻ bị viêm tai giữa vì sự chủ quan của bố mẹ!

Lời bàn:

Rất nhiều người thường chủ quan với ngạt mũi, chảy nước mũi mà không biết viêm tai giữa thường do viêm mũi họng gây nên. Viêm tai giữa cấp tính nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm tai giữa mạn tính, viêm xương chũm, có khi có biến chứng nội sọ như áp xe não, tổn thương dây thần kinh mặt gây liệt mặt...

Vì vậy, khi thường xuyên ngạt mũi kéo dài và có các biểu hiện đau tai như trên cần đi khám sớm để điều trị kịp thời, tránh các biến chứng của bệnh.

BS Tiến Dũng (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội)

Bình luận(0)