Nước mía giúp giải rượu

Google News

Về công dụng giải rượu của nước mía, các thầy thuốc đời xưa và nhiều y thư cổ đã bàn đến với những kiến giả khá sâu sắc.

- Hỏi: Chồng tôi thường phải tiếp khách nên uống nhiều rượu. Bạn tôi mách dùng nước mía cho uống khi bị say nhưng tôi thường thấy khi say người ta cho uống nước chua chứ ai lại uống đồ ngọt như mía. Xin hỏi, công dụng của nước mía và có thể dùng nó để giải rượu được không?

Nguyễn Thu Lan (Phú Xuyên, Hà Nội).

 
ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 trả lời:
Theo dinh dưỡng học cổ truyền, mía vị ngọt, tính lạnh, vào được hai kinh vị và phế, có công dụng thanh nhiệt trừ phiền, sinh tân nhuận táo, hoà trung hạ khí, lợi tiểu giải rượu, tiêu trừ mệt mỏi, trợ giúp tiêu hoá, thường được dùng để chữa các chứng trạng bệnh lý như môi khô miệng khát, tân dịch bất túc (bệnh lý sốt cao gây mất nước), tiểu tiện bất lợi, đại tiện táo kết, nôn mửa, bụng đầy chướng, sốt cao...

Về công dụng giải rượu của nước mía, các thầy thuốc đời xưa và nhiều y thư cổ đã bàn đến với những kiến giả khá sâu sắc. Sách Bản thảo cương mục viết: "Giá tương, chỉ ẩu uyết phản vị, khoan hung cách" (nước mía cầm nôn oẹ, làm khoai khoái lồng ngực).
 
Sách Tuỳ tức cư ẩm thực phổ viết: "Cam giá cam lãnh thanh nhiệt, hoà trung nhuận tràng, giải tửu tiết ưu, hoá đàm sung dịch" (mía ngọt mát thanh nhiệt, tốt cho tiêu hoá, nhuận tràng, giải rượu, trừ đàm và bổ sung dịch thể)...
 
Cách dùng nước mía nguyên chất với chút quất hoặc dùng nước mía có pha thêm một chút nước gừng tươi để chữa chứng nôn mửa.

TN (ghi)
[links()]

Bình luận(0)