Chuyên gia nghi ngờ chuyến bay MH370 bị bắt cóc qua mạng

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia chống khủng bố của Anh cho rằng, chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines có thể là trường hợp bị “bắt cóc” qua mạng đầu tiên trên thế giới.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sunday Express có trụ sở ở London, cựu cố vấn khoa học của Bộ Nội vụ Anh Sally Leivesley nhận định, tin tặc có khả năng bắt cóc máy bay nhờ các mã độc hại thông qua điện thoại di động hoặc USB.
Khi các hacker thành công để ghi đè các mã độc hại lên hệ thống an ninh và kiểm soát mát bay, chúng có thể thay đổi tốc độ, độ cao và hướng bay của chiếc máy bay bằng cách gửi tín hiệu vô tuyến đến hệ thống quản lý chuyến bay dù họ ở bất cứ đâu. Chiếc máy bay có thể hạ cánh an toàn hay đã bị đâm xuống ở một nơi nào đó cũng nằm trong sự điều khiển và kiểm soát của hacker.
Một người dùng ống nhòm quan sát máy bay tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 18/3.
Ngoài ra, tờ Sunday Express cũng cho biết, phi công kiêm nhà tư vấn an ninh người Đức tên là Hugo Teso tháng 4 năm ngoái từng tiết lộ cách để “bắt cóc” một máy bay từ xa sử dụng các mã độc trên điện thoại di động nhằm bẻ khóa và kiểm soát hệ thống an ninh của chiếc máy bay.
Tuy nhiên, phát biểu trên tờ Sydney Morning Herald, ông Cees Bil, một Giáo sư tại Đại học RMIT ở Melbourne cho biết, ông không tin ai đó có khả năng chiếm quyền điều khiển một chiếc máy bay chỉ với một chiếc điện thoại di động.
“Tôi không tin ai đó chỉ đơn giản sử dụng một chiếc điện thoại có thể can thiệp vào hệ thống an ninh”, ông Cees Bil nhấn mạnh.
Chuyến bay MH370 khởi hành lúc 0h41 ngày 8/3 (giờ địa phương) và dự kiến ​​sẽ đến Bắc Kinh vào 6h30 cùng ngày. Tuy nhiên, chuyến bay MH370 được báo cáo biến mất trên màn hình radar của kiểm soát không lưu lúc 1h 30.
Trong một cuộc họp báo công khai mới đây, Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak cho biết, ai đó hành động vô hiệu hóa Hệ thống thông báo và điều khiển liên lạc tự động xảy ra ngay trước khi máy bay tới bờ biển phía đông của bán đảo Malaysia, gần biên giới giữa các kiểm soát không lưu của Malaysia và Việt Nam. Từ thời điểm này trở đi, radar của Không quân Hoàng gia Malaysia phát hiện một chiếc máy bay lạ nhưng không xác nhận đây có phải MH370 hay không.
Việc tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không quốc gia Malaysia (MAS) đã bước sang ngày thứ 12 kể từ khi nó biến mất một cách bí ẩn ngày 8/3.
Bạch Dương (theo WTC)

Bình luận(0)