Các nước Trung Á tuyên bố không thấy máy bay Malaysia

Google News

(Kiến Thức) - Kyrgyzstan và Kazakhstan, 2 nước Trung Á vừa tuyên bố không thấy bất cứ dấu vết nào chứng tỏ máy bay Malaysia mất tích đã tới không phận của nước họ.

Tuyên bố nói trên dập tắt giả thuyết trước đó cho rằng, chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 239 hành khách mất tích ngày 8/3 có thể đã tới không phận của các nước này sau khi bay một chặng đường dài hướng về phía bắc.
“Không có bất cứ máy bay lạ nào được phát hiện bay vào không phận Kazakhstan vào ngày hôm đó”, ông Serik Mukhtybayev, người đứng đầu cơ quan hàng không dân sự Kazakhstan khẳng định.
Theo ông Mukhtybayev, chiếc máy bay Malaysia có thể bị nghi ngờ là đã tới Kazakhstan nhưng “trước khi vào không phận Kazakhstan, nó sẽ phải vượt qua lãnh thổ của nhiều quốc gia khác. Không phận những nước đó được giám sát chặt chẽ”. Do đó, chiếc máy bay chắc chắn phải bị phát hiện.
Ngoài ra, ông Mukhtybayev cũng cho biết, dù không nhận được yêu cầu chính thức từ Malaysia nhưng Kazakhstan sẵn sàng giúp đỡ đất nước Đông Nam Á tìm kiếm chiếc máy mất tích.
 10 ngày sau khi mất tích, các đột tìm kiếm đến từ hàng chục quốc gia vẫn không tìm được bất cứ dấu tích nào để xác định tung tích của chiếc máy bay Malaysia.
Trong khi đó, về phần Kyrgyzstan, đất nước nằm phía nam của Kazakhstan, Tổng thống Almazbek Atambayev tuyên bố “sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ trong việc tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 mất tích của Malaysia”. Tổng thống Atambayev cũng bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc đối với gia đình 239 người có mặt trên chuyến bay MH370 đồng thời hy vọng sẽ sớm tìm thấy chiếc máy bay mất tích.
Trong một diễn biến liên quan, cơ quan hàng không dân sự và các lực lượng phòng không của nước này cũng “cam kết sẽ cung cấp tất cả các thông tin cần thiết cho phía Malaysia”.
Trong khi đó, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) hôm qua (17/3) cho biết, lực lượng vũ trang nước này sẽ tham gia hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines. Theo hãng thông tấn nhà nước WAM, quân đội UAE sẽ sử dụng 2 máy bay tìm kiếm và cứu hộ trong hoạt động này.
Cùng ngày, Malaysia xác nhận nước này đang phối hợp với quốc tế tìm kiếm máy bay bị mất tích ở 2 hành lang bay ở phía Bắc Ấn Độ và Nam Ấn Độ Dương sau khi xác định tín hiệu cuối cùng của chuyến bay ở Eo biển Malacca. Tuy nhiên, khả năng máy bay đi xuống hành lang phía Nam Ấn Độ Dương được cân nhắc nhiều hơn.
Bạch Dương (theo CNA)

Bình luận(0)