Vitamin E tăng gấp đôi nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến

Google News

(Kiến Thức) - Các loại Vitamin sẽ phản tác dụng nếu ta sử dụng không đúng cách. Đặc biệt là khi sử dụng Vitamin E cho nam giới.

Một nghiên cứu mới nhất cho thấy đàn ông uống nhiều Vitamin E sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến.
Các nhà khoa học đã nghiên cứu khoảng 1700 người đàn ông mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến và 3100 người đàn ông bình thường. Những người đàn ông này đã từng tham gia vào một nghiên cứu thử nghiệm năm 2001, trong đó họ đã được chỉ định ngẫu nhiên để sử dụng một liều Vitamin E cao. Trước khi cho họ uống bổ sung Vitamin E, các bác sỹ đã đo lượng selen trong móng chân của họ để tiện theo dõi.
Đến bây giờ, kết quả của cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng: bổ sung Vitamin E làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới. Tiến sỹ Eric Klein, chủ tịch Viện tiết niệu và thận tại Bệnh viện Cleveland (Mỹ) và các đồng nghiệp của ông cho biết: “Đàn ông không nên uống bổ sung các sản phẩm Vitamin E hoặc chứa nhiều Vitamin E mà chỉ nên ăn chất dinh dưỡng này trong các bữa ăn”.
Vitamin E có thể tăng gấp đôi nguy cơ gây ung thư tiền liệt tuyến.
Trong một nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận ngược lại với kết luận lần này rằng: Vitamin E giúp giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới. Tuy nhiên, lần này tiến sỹ Eric Klein đã khẳng định rằng: “Nhiều người vẫn nghĩ Vitamin là vô thưởng vô phạt, nhưng thực ra nó cũng có thể gây hại với nhiều người”. Trong số những người nam giới tham gia vào cuộc nghiên cứu thì đến hơn 2/3 được xác định là có khả năng mắc ung thư tiền liệt tuyến cao hơn những người khác bởi họ được uống bổ sung Vitamin E.
Tất nhiên liều lượng bổ sung này vẫn ở trong ngưỡng cho phép: 200 microgram selen và 400 đơn vị quốc tế vitamin E. Những liều cao hơn so với hầu hết các vitamin tổng hợp , có chứa khoảng 50 microgram selen và 30-200 đơn vị quốc tế vitamin E.
Vitamin E và selen là 2 chất chống oxy hóa và thường được bào chế dưới dạng thuốc. Nhưng các bác sỹ khuyến cáo mọi người không nên sử dụng quá nhiều các loại thuốc chứa Vitamin E mà nên bổ sung nó qua ăn uống, đặc biệt là đối với đàn ông.
Diệu Linh

Bình luận(0)