Cuộc sống ở Crimea: Khó khăn và tin tưởng

Google News

(Kiến Thức) - Một năm sau sự kiện sáp nhập vào Nga, người dân bán đảo Crimea đối mặt với loạt khó khăn, nhưng họ vẫn tin tưởng vào đương kim Tổng thống Putin.

Mặc dù nhận được nhiều sự hỗ trợ đáng kể từ chính quyền trung ương Moscow, người dân bán đảo Crimea đang phải gánh chịu nạn tham nhũng và tình trạng lạm phát tăng cao. Tuy vậy, nhiều người ở đây vẫn tin tưởng rằng, việc sáp nhập vào Liên bang Nga là lựa chọn tốt nhất.
Cuoc song o Crimea: Kho khan va tin tuong
Ông lão đang chăm chú nhìn lựa hàng tại một siêu thị ở thủ phủ Simferopol của Crimea.  
“Tôi rất vui mừng khi bán đảo (Crimea) sáp nhập vào Nga. Đó đã là giấc mơ của chúng tôi từ lâu”, cô Galina Tolmachyova, nữ y tá làm việc ở khu du lịch nghỉ dưỡng do Bộ Quốc phòng Ukraine sở hữu trước đây nói. Tuy nhiên, cô cũng chia sẻ rằng, vẫn có một số bất bình xảy ra do lương người dân bị chi trả chậm. Tuy nhiên, “điều quan trọng đó là không có chiến tranh ở Crimea”.
Một cuộc khảo sát do trung tâm GfK công bố hồi tháng này cho thấy, tổng cộng 82% người dân Crimea hoàn toàn ủng hộ việc sáp nhập vào nước Nga. Trong khi đó, chỉ 4% người được khảo sát phản đối điều đó.
Chính phủ Nga vẫn thường gọi Crimea là “cái nôi” của nền văn hóa nước này. Do vậy, sau khi sáp nhập, Moscow cam kết đổ hàng tỷ USD để phát triển kinh tế nơi này, trong đó đáng chú ý là dự án xây dựng cây cầu nối bán đảo này với phần đất liền Nga.
Tuy nhiên, vào thời điểm này, người dân Crimea hầu như bị mắc kẹt ở tình thế khó khăn khi mà Kiev cắt các tuyến đường giao thông ở nơi đây với đất liền.
Để có thể đi bộ hết dải đất dài chừng 2 km nối liền các trạm biên giới Nga với Ukraine, người dân nơi đây phải mất tới 15 giờ đồng hồ. Trong khi đó, các chuyến phà sang Nga thường bị hoãn lại do các cơn bão mùa đông.
“Thảm họa hoàn toàn”
Người đứng đầu Crimea, ông Sergei Aksyonov thừa nhận trong cuộc phỏng vấn gần đây trên kênh truyền hình quốc gia Rossiya 24 rằng, cuộc sống trên bán đảo “khác hoàn toàn so với cuộc sống của một người dân bình thường”. Ông còn liệt kê một loạt các vấn đề nổi cộm đang tồn tại ở Crimea như giá cá thuốc men và lương thực luôn cao.
Cuoc song o Crimea: Kho khan va tin tuong-Hinh-2
Quang cảnh thanh bình vào một buổi chiều ở thành phố Yalta, Crimea.
Cựu nhạc trưởng ở dàn nhạc giao hưởng Philharmonic Orchestra, ông Igor Kazhdan cho hay, hồi năm ngoái, các nhân viên nhà nước đã nhận được tiền thưởng cuối năm. Sau đó, số tiền này đã bị giảm bớt đi do tình hình kinh tế Nga xấu đi.
Các nhạc công ở dàn nhạc giao hưởng Philharmonic nhận tiền lương mỗi tháng vào khoảng 10.000 Rúp (khoảng 160 USD). “Với giá cả cùng nạn lạm phát hiện nay, tôi không biết bạn có thể sống được với số tiền lương đó như thế nào". Tuy vậy, chính quyền Crimea đã trấn an người dân rằng tình trạng lạm phát và tham nhũng chỉ là tạm thời.
Thanh Nga

Bình luận(0)