Cẩm nang tặng người Việt lần đầu “tậu” xe phân khối lớn

(Kiến Thức) - Đây là những lưu ý cần thiết dành cho dân chơi mới tập chơi các dòng xe phân khối lớn từ 125-700 cc tại Việt Nam.

Thú chơi xe phân khối lớn hiện đang trở thành trào lưu lan tỏa rộng khắp với những người đam mê xế nổ, đặc biệt là giới trẻ Việt Nam. Tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, rất nhiều câu lạc bộ xe phân khối lớn được thành lập, trở thành nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và kết nối các tín đồ chơi xe. Tuy nhiên, những câu lạc bộ, diễn đàn này vẫn còn hạn chế về cả số lượng lẫn chất lượng, khiến nhiều người Việt muốn chơi xe nhưng không biết nên chọn loại xe nào.
Dưới đây là một số kinh nghiệm được đúc kết từ các tay chơi xe lâu năm, rất hữu ích cho những ai đam mê những dòng xe phân khối tầm trung dưới 1.000 cc.
Các hãng "đặt gạch" ở Việt Nam
Nhiều tên tuổi nổi tiếng phân phối các dòng xe phân khối lớn tại Việt Nam phải kể đến: Honda, Yamaha, SYM, KTM, Suzuki, Kawasaki... Trong số này, không tính đến những "ông lớn" phân phối dòng xe có dung tích xi lanh hơn 1.000 cc như Ducati, Harley Davidson...
Các nhãn hiệu nổi tiếng có những dòng xe phân khối lớn tại Việt Nam.
Các nhãn hiệu nổi tiếng có những dòng xe phân khối lớn tại Việt Nam. 
Tuy nhiên, không phải đại lý nào của các hãng xe trên cũng bán các xe phân khối lớn tại Việt Nam. Hiện tại, Yamaha chỉ phân phối một số dòng xe như FZ150i, Suzuki có EN150-A, GZ150-A, hãng xe đến từ Áo KTM có Duke... Một trong số các "ông lớn" là Honda và Kawasaki không có đại lý nào phân phối tại Việt Nam mà tất cả các xe đều nhập khẩu từ nước ngoài. 
Chất lượng xe từng hãng
Mỗi hãng xe đều có điểm mạnh, điểm yếu khác nhau trong dòng xe phân khối lớn. Những lời nhận xét dưới đây được lấy từ ý kiến của những người có kinh nghiệm chơi xe lâu năm.
Tùy đặc điểm mỗi hãng mà chất lượng xe cũng khác nhau.
Tùy đặc điểm mỗi hãng mà chất lượng xe cũng khác nhau. 
Honda: Xe thường có xu hướng bền, tiết kiệm xăng và giá thành rẻ. Về kiểu dáng, xe có thiết kế đơn giản, thân thuộc với người Việt và phù hợp với nhiều người. Hơn nữa, Honda có nhiều đại lý sửa chữa, thay thế ở Việt Nam với phụ tùng rẻ.
Yamaha: Xe của hãng này thường có kiểu dáng mạnh mẽ, hầm hố với động cơ bốc, có khả năng tăng tốc nhanh. Vì thế, xe có thể đạt tốc độ cao, phù hợp với những chuyến dã ngoại đường trường. 
Kawasaki: Xe thường có thiết kế thể thao, cao ráo, màu sắc bắt mắt. Động cơ khỏe, bền. Tuy nhiên, do không có đại lý phân phối chính hãng tại Việt Nam nên những mẫu xe của hãng thường khá đắt.
Suzuki: Theo đánh giá của dân sành xe, xe của hãng này có nhiều ưu điểm như: thiết kế xe cầu kì bắt mắt, động cơ bền, tản nhiệt tốt, ít hao nhiên liệu... Tuy nhiên phụ tùng đi kèm khi sửa chữa xe thường có giá khá cao.
KTM: Hãng xe đến từ Áo chú trọng tới thiết kế, xe nhẹ nhưng chắc chắn, giá mềm.
Chọn phân khúc nào là hợp lý?
Ở Việt Nam, dòng xe phân khối lớn hạng trung mà người Việt khá ưa chuộng nằm trong khoảng dung tích xi-lanh từ 125-700 cc. Tùy theo sở thích và mục đích sử dụng của từng người mà họ lựa chọn cho mình các mẫu xe phù hợp.
Dung tích xi lanh của xe quyết định sức mạnh cho động cơ.
 Dung tích xi lanh của xe quyết định sức mạnh cho động cơ.
Ưu điểm của phân khúc xe có dung tích từ 125-200 cc là không cần bằng lái A2, xe đủ khỏe để chạy trong thành phố lẫn đường trường, không hao nhiều nhiên liệu, dễ lái, vừa túi tiền của người tiêu dùng. 
Xe từ 200-300 cc ưu điểm dễ thấy nhất là xe bốc, mạnh hơn dòng xe trên. Tuy nhiên người lái dòng xe này bắt buộc phải thi bằng A2.
Xe từ 300-700 cc rất mạnh mẽ, đúng nghĩa dòng xe phân khối lớn. Chủ yếu những dòng xe này được dân chơi xe sành điệu sử dụng bởi nó khó lái và rất tốn nhiên liệu.
Xe phân khối lớn có những dòng nào?
Cách phân loại phổ biến nhất đó là chia xe phân khối lớn thành 2 dòng: Naked và Sport.
Mẫu xe kiểu dáng Sport.
Mẫu xe kiểu dáng Sport. 
Naked có kiểu dáng ngồi thẳng, tư thế thoải mái, thích hợp cho việc đi xa, đi phượt. Người ngồi sau cũng thoải mái vì không phải cúi rạp người xuống thấp. Ưu điểm khác là xe dòng này nhẹ, có gầm cao, dễ dàng leo trèo... Đây cũng là dòng xe phổ biến nhất tại Việt Nam bởi nó có giá thành khá rẻ.
Sport là dòng xe mang đậm chất thể thao khi người lái phải nằm rạp xuống thấp để điều khiển. Đây là dòng xe thường tham gia các cuộc đua bởi thiết kế của nó không dành cho 2 người. Xe có khả năng tăng tốc và đạt tốc độ cao hơn Naked.
Những dòng phổ biến tại Việt Nam
Việc phân tích ưu nhược điểm của các dòng xe chỉ mang tính cá nhân, còn việc quyết định lựa chọn dòng xe nào tùy thuộc vào người sử dụng. Sau đây là một số dòng xe đáng để người mới chơi xe lưu tâm:
Honda CBR150 2014: Được nhập khẩu từ các quốc gia châu Á như Nhật, Thái Lan, Ấn Độ... xe có kiểu dáng Sport, dung tích xi-lanh 149,4 cc, công suất 17,57 mã lực, mô-men xoắn 12,66 Nm. Xe được bán với giá khoảng 100-110 triệu đồng.
Yamaha R25 vừa ra mắt khiến nhiều người Việt thèm muốn. Xe có mức giá khoảng 98 triệu đồng.
Yamaha R25 vừa ra mắt khiến nhiều người Việt thèm muốn. Xe có mức giá khoảng 98 triệu đồng. 
Yamaha R25: Đây là dòng xe vừa ra mắt thị trường hồi tháng 5 vừa qua tại Indonesia. Xe có kiểu dáng Sport, động cơ 2 xi-lanh 4 kỳ dung tích 250 cc sinh ra công suất 36 mã lực, mô-men xoắn cực đại 22,1 Nm tại 10.000 vòng/phút. Xe còn trang bị hệ thống phun nhiên liệu điện tử và hộp số 6 cấp. Giá xe khoảng 98 triệu đồng.
Yamaha FZ150i: Đây là mẫu xe duy nhất của Yamaha thuộc phân khúc xe phân khối lớn Naked tại Việt Nam. Động cơ dung tích xi-lanh 150 cc, công suất 16,4 mã lực, mô-men xoắn 14,5 Nm. Giá xe khoảng gần 70 triệu đồng. Vì có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam nên việc sửa chữa, thủ tục xe cũng đơn giản hơn.
KTM Duke 125: Xe thuộc dòng Naked, động cơ dung tích xi-lanh 124 cc, công suất 15 mã lực, mô-men xoắn 12 Nm. Đặc điểm của dòng KTM là có thể lắp thêm nhiều phụ kiện đi kèm, tuy nhiên động cơ lại hay nóng lên khá nhanh. Giá xe tại Việt Nam khoảng hơn 100 triệu đồng.

Lác mắt dàn xe sang của đại gia vùng cao Việt

(Kiến Thức) - Để thể hiện sự chịu chơi và đẳng cấp của mình, nhiều đại gia vùng cao không tiếc chi tiền hoặc gắn tên tuổi mình với những chiếc siêu xe.

Mới đây, một dàn 6 chiếc siêu xe bất ngờ xuất hiện trên đường phố tại thị xã Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) khiến người dân quanh khu vực được phen mãn nhãn. Trong số này có tới một nửa là siêu xế Bently, còn lại là Audi R8 và Mercedes. Được biết, giá của một chiếc Bently Continental Flying Spur Speed khi về tới Việt Nam có giá không dưới 10 tỷ đồng.
Mới đây, một dàn 6 chiếc siêu xe bất ngờ xuất hiện trên đường phố tại thị xã Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) khiến người dân quanh khu vực được phen mãn nhãn. Trong số này có tới một nửa là siêu xế Bently, còn lại là Audi R8 và Mercedes. Được biết, giá của một chiếc Bently Continental Flying Spur Speed khi về tới Việt Nam có giá không dưới 10 tỷ đồng. 
Ở tỉnh Tuyên Quang, người ta cũng từng đồn thổi về một vị đại gia tên Vũ Hữu Lợi, là một doanh nhân "khoái đốt tiền" với những thú sưu tập khủng trị giá tiền tỷ, trong đó có gần chục chiếc xe hạng sang, siêu đắt.
Ở tỉnh Tuyên Quang, người ta cũng từng đồn thổi về một vị đại gia tên Vũ Hữu Lợi, là một doanh nhân "khoái đốt tiền" với những thú sưu tập khủng trị giá tiền tỷ, trong đó có gần chục chiếc xe hạng sang, siêu đắt.
Trong bộ sưu tập xe của Vũ Hữu Lợi hội tụ những cái tên đình đám như: Lamborghini, Bentley CFS Speed, Rolls-Royce Ghost, Lexus LX570, Mercedes S550, BMW X6, Lexus RX... Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng, đây chỉ là một chiêu trò "chém gió" của Vũ Hữu Lợi.
Trong bộ sưu tập xe của Vũ Hữu Lợi hội tụ những cái tên đình đám như: Lamborghini, Bentley CFS Speed, Rolls-Royce Ghost, Lexus LX570, Mercedes S550, BMW X6, Lexus RX... Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng, đây chỉ là một chiêu trò "chém gió" của Vũ Hữu Lợi.  
Trước đó, trên đường phố Tuyên Quang cũng xuất hiện những chiếc xe sang bao gồm: Audi R8, Bentley, X5, Lexus RX trong một đám cưới của vị đại gia xứ Tuyên.
 Trước đó, trên đường phố Tuyên Quang cũng xuất hiện những chiếc xe sang bao gồm: Audi R8, Bentley, X5, Lexus RX trong một đám cưới của vị đại gia xứ Tuyên. 
Năm 2011, ông trùm lâm sản và đại gia bất động sản có tiếng ở tỉnh Tuyên Quang (sinh năm 1980) tậu chiếc Maybach 62S, trị giá khoảng 20 tỷ đồng khi về Việt Nam. Ở thời điểm đó, Maybach là một trong những chiếc xe có giá đắt hàng đầu Việt Nam.
 Năm 2011, ông trùm lâm sản và đại gia bất động sản có tiếng ở tỉnh Tuyên Quang (sinh năm 1980) tậu chiếc Maybach 62S, trị giá khoảng 20 tỷ đồng khi về Việt Nam. Ở thời điểm đó, Maybach là một trong những chiếc xe có giá đắt hàng đầu Việt Nam. 
Trong đám cưới khủng của một công tử và công chúa con nhà đại gia ở thị trấn Đồng Đăng, (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), người ta cũng được phen rửa mắt khi chứng kiến hàng chục siêu xe mui trần diễu phố.
 Trong đám cưới khủng của một công tử và công chúa con nhà đại gia ở thị trấn Đồng Đăng, (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), người ta cũng được phen rửa mắt khi chứng kiến hàng chục siêu xe mui trần diễu phố.
Một đại gia ở Thái Nguyên cũng tậu Lexus tiền tỷ với biển tứ quý 6.
 Một đại gia ở Thái Nguyên cũng tậu Lexus tiền tỷ với biển tứ quý 6.
Hay Mercedes S500 biển tứ quý 9.
 Hay Mercedes S500 biển tứ quý 9.
Xế sang Mercedec S500 6 tỷ đồng của đại gia TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cũng khiến nhiều người phải trầm trồ vì đeo biển tứ quý 6 tuyệt đẹp.
 Xế sang Mercedec S500 6 tỷ đồng của đại gia TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cũng khiến nhiều người phải trầm trồ vì đeo biển tứ quý 6 tuyệt đẹp.

Xem CSGT Việt Nam học lái mô tô phân khối lớn

2 Khóa đào tạo kỹ năng lái xe PKL an toàn cho gần 60 cán bộ, chiến sỹ  CSGT làm nhiệm vụ dẫn đoàn sẽ diễn ra trong tháng 5 này.

Trong tháng 5 này, Honda Việt Nam phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ, Đường sắt tổ chức 2 Khóa đào tạo kỹ năng lái xe phân khối lớn an toàn cho gần 60 cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông (CSGT) làm nhiệm vụ dẫn đoàn và sát hạch lái xe thuộc Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt.

5 xe côn tay giá rẻ “đánh trúng” thị trường của Suzuki

Cùng điểm mặt 5 mẫu xe côn tay, giá dưới 50 triệu đồng mà Suzuki đã lần lượt giới thiệu tại thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây.

Suzuki EN150A là dòng xe thể thao backbone đầu tiên của Suzuki tại thị trường Việt Nam. Đây là một chiếc naked-bike mang phong cách nam tính, thể thao và được hãng xe Nhật Bản nhắm đến nhóm khách hàng nam giới trẻ tuổi. Chiếc xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI, kết hợp với hộp số 6 cấp sử dụng côn tay.
Suzuki EN150A là dòng xe thể thao backbone đầu tiên của Suzuki tại thị trường Việt Nam. Đây là một chiếc naked-bike mang phong cách nam tính, thể thao và được hãng xe Nhật Bản nhắm đến nhóm khách hàng nam giới trẻ tuổi. Chiếc xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI, kết hợp với hộp số 6 cấp sử dụng côn tay. 
Mặc dù là dòng naked bike, nhưng Suzuki EN150A được thiết kế phù hợp với những chuyến đi đường dài. Cụ thể, Suzuki EN150A sử dụng giảm xóc đôi phía sau chứ không dùng dạng monoshock. Xe được trang bị động cơ 4 thì, xi-lanh đơn,dung tích xi-lanh 149cc và làm mát bằng không khí chứ không được trang bị két nước. Suzuki EN150A có 2 màu xanh, đen, được bán với giá 45 triệu đồng (bao gồm thuế VAT).
Mặc dù là dòng naked bike, nhưng Suzuki EN150A được thiết kế phù hợp với những chuyến đi đường dài. Cụ thể, Suzuki EN150A sử dụng giảm xóc đôi phía sau chứ không dùng dạng monoshock. Xe được trang bị động cơ 4 thì, xi-lanh đơn,dung tích xi-lanh 149cc và làm mát bằng không khí chứ không được trang bị két nước. Suzuki EN150A có 2 màu xanh, đen, được bán với giá 45 triệu đồng (bao gồm thuế VAT). 
Nhiều ý kiến cho rằng, việc Suzuki Việt Nam cho ra mắt thị trường dòng xe GZ150–A như là một “làn gió mới” đáng mong đợi. Mẫu xe sử dụng động cơ S150FI, 4 thì, xi-lanh đơn, dung tích 149cc, làm mát bằng gió cho công suất cực đại 11,5 mã lực tại tốc độ tua máy 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 11,2 Nm tại 6.000 vòng/phút. Sức mạnh trên kết hợp với hệ thống truyền động 5 số vận hành linh hoạt.
 Nhiều ý kiến cho rằng, việc Suzuki Việt Nam cho ra mắt thị trường dòng xe GZ150–A như là một “làn gió mới” đáng mong đợi. Mẫu xe sử dụng động cơ S150FI, 4 thì, xi-lanh đơn, dung tích 149cc, làm mát bằng gió cho công suất cực đại 11,5 mã lực tại tốc độ tua máy 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 11,2 Nm tại 6.000 vòng/phút. Sức mạnh trên kết hợp với hệ thống truyền động 5 số vận hành linh hoạt.
Xe có giảm xóc trước và sau là loại lò xo trụ, giảm chấn bằng thủy lực, lốp không săm, dung tích bình xăng 11,5 lít, vành đúc, bánh trước kích thước 90/90R18, bánh sau 120/80R16. Những đặc điểm này khiến chiếc xe trở nên rất phù hợp cho những chuyến đi xa. Hiện, Suzuki GZ150-A có giá bán lẻ đề xuất là 45,5 triệu đồng.
 Xe có giảm xóc trước và sau là loại lò xo trụ, giảm chấn bằng thủy lực, lốp không săm, dung tích bình xăng 11,5 lít, vành đúc, bánh trước kích thước 90/90R18, bánh sau 120/80R16. Những đặc điểm này khiến chiếc xe trở nên rất phù hợp cho những chuyến đi xa. Hiện, Suzuki GZ150-A có giá bán lẻ đề xuất là 45,5 triệu đồng.
Suzuki Axelo cạnh tranh trực tiếp với Yamaha Exciter. Axelo được trang bị động cơ xăng 4 thì, 1 xy-lanh, làm mát bằng không khí, công suất cực đại 7,06 kW tại 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,9 Nm tại 6.000 vòng/phút, đi kèm hộp số 4 số.
Suzuki Axelo cạnh tranh trực tiếp với Yamaha Exciter. Axelo được trang bị động cơ xăng 4 thì, 1 xy-lanh, làm mát bằng không khí, công suất cực đại 7,06 kW tại 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,9 Nm tại 6.000 vòng/phút, đi kèm hộp số 4 số. 
Hệ thống giảm xóc trước dạng Telescopic, lò xo trụ, giảm chấn thủy lực, trong khi giảm xóc sau dạng gắp. Trong khi đó, hệ thống phanh được trang bị cho phiên bản côn tay là phanh đĩa trước và sau, còn phiên bản côn tự động là phanh đĩa trước, phanh đùm sau. Suzuki Axelo bản côn tay 2 đĩa được bán với giá 25,99 triệu đồng (đã bao gồm VAT).
Hệ thống giảm xóc trước dạng Telescopic, lò xo trụ, giảm chấn thủy lực, trong khi giảm xóc sau dạng gắp. Trong khi đó, hệ thống phanh được trang bị cho phiên bản côn tay là phanh đĩa trước và sau, còn phiên bản côn tự động là phanh đĩa trước, phanh đùm sau. Suzuki Axelo bản côn tay 2 đĩa được bán với giá 25,99 triệu đồng (đã bao gồm VAT). 
Đình đám và gây chú ý nhất trong những sản phẩm côn tay giá bình dân của Suzuki khi xuất hiện tại Việt Nam phải kể đến Raider 150. Đây mẫu xe côn tay thể thao có thiết kế lấy cảm hứng từ dòng GSX-R nổi tiếng của Suzuki.
Đình đám và gây chú ý nhất trong những sản phẩm côn tay giá bình dân của Suzuki khi xuất hiện tại Việt Nam phải kể đến Raider 150. Đây mẫu xe côn tay thể thao có thiết kế lấy cảm hứng từ dòng GSX-R nổi tiếng của Suzuki. 
Raider R150 sở hữu kích thước 1.940mm dài, 652mm rộng và 941mm cao. Xe sử dụng động cơ bốn thì dung tích 150 phân khối, 4 van và trục cam kép DOHC cho công suất 16 mã lực tại 9.500 vòng/phút, đi kèm hộp số 6 cấp, côn tay. Hệ thống phanh đĩa trên cả hai bánh, gắp (càng) sau dạng đơn với giảm xóc sau dạng trụ đơn. Xe được bán với giá 47 triệu đồng.
Raider R150 sở hữu kích thước 1.940mm dài, 652mm rộng và 941mm cao. Xe sử dụng động cơ bốn thì dung tích 150 phân khối, 4 van và trục cam kép DOHC cho công suất 16 mã lực tại 9.500 vòng/phút, đi kèm hộp số 6 cấp, côn tay. Hệ thống phanh đĩa trên cả hai bánh, gắp (càng) sau dạng đơn với giảm xóc sau dạng trụ đơn. Xe được bán với giá 47 triệu đồng. 
Mới đây nhất, Suzuki Việt Nam tiếp tục đưa thêm một mẫu xe côn tay mới vào thị trường Việt mang tên Thunder 150 FI. Thiết kế của naked bike mới này khá giống với thiết kế của người anh em Suzuki EN 150A, điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất chính là bộ tem trẻ trung đi kèm màu sắc lôi cuốn hơn. Xe có thông số kích thước lần lượt 2.055x730x1.090mm (DxRxC).
Mới đây nhất, Suzuki Việt Nam tiếp tục đưa thêm một mẫu xe côn tay mới vào thị trường Việt mang tên Thunder 150 FI. Thiết kế của naked bike mới này khá giống với thiết kế của người anh em Suzuki EN 150A, điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất chính là bộ tem trẻ trung đi kèm màu sắc lôi cuốn hơn. Xe có thông số kích thước lần lượt 2.055x730x1.090mm (DxRxC). 
Sức mạnh mà Suzuki cung cấp cho mẫu Thunder 150 mới này sẽ là khối động cơ 4 thì, xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí, dung tích 149 cc, có khả năng sản sinh công suất tối đa 11,8 mã lực tại 8000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 9,3Nm tại 6000 vòng/phút. Xe được với giá bán 47,99 triệu đồng.
Sức mạnh mà Suzuki cung cấp cho mẫu Thunder 150 mới này sẽ là khối động cơ 4 thì, xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí, dung tích 149 cc, có khả năng sản sinh công suất tối đa 11,8 mã lực tại 8000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 9,3Nm tại 6000 vòng/phút. Xe được với giá bán 47,99 triệu đồng. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới