Xe sang tiền tỷ gắn biển xanh đi đầy đường

Google News

Nhiều ô tô đeo biển xanh của các cơ quan, đơn vị Nhà nước thuộc những thương hiệu sang trọng hàng đầu thế giới có giá nhiều tỷ đồng.

Hằng ngày lưu thông trên đường phố Hà Nội, người tham gia giao thông không khỏi ngạc nhiên khi nhận thấy nhiều chiếc xe ô tô đeo biển xanh của các cơ quan, đơn vị Nhà nước lại thuộc những thương hiệu sang trọng hàng đầu thế giới với giá trị hàng tỷ đồng.
Đầy rẫy xe sang biển xanh
Ghi nhận của phóng viên chỉ trong một buổi sáng tại các nút giao thông Thủ đô xuất hiện khá nhiều xe ô tô mang biển xanh đắt tiền so với quy định về định mức và chế độ quản lý sử dụng phương tiện đi lại trong các cơ quan Nhà nước hiện hành. Đơn cử như chiếc Camry LE nhập khẩu có giá trên 1,6 tỷ đồng; chiếc Toyota Prado 2014 giá hơn 2 tỷ đồng…
Cá biệt có những chiếc xe mang biển xanh của các cơ quan, đơn vị Nhà nước được xem là “chơi trội” thu hút sự hiếu kỳ của dư luận, bởi vì nó thuộc những thương hiệu sang trọng hàng đầu thế giới và gần như không phù hợp lắm cho việc sử dụng của cơ quan công quyền.
Chẳng hạn như chiếc xe Range Rover mang BKS: 80A-024... được phóng viên ghi nhận khi đang lưu thông trên trục đường Lê Văn Lương. Rồi những chiếc SUV sang trọng nổi tiếng được “dân chơi” ưa chuộng với giá tiền tỷ như Range Rover Sport hay Land Rover LR4 đều khoác trên mình biển xanh, số đẹp chạy nghênh ngang trên đường phố.
Theo giới thạo xe, Range Rover là mẫu xe sang đến từ nước Anh, ngoài mức giá không hề rẻ, mẫu xe này còn là thách thức về chi phí bảo dưỡng và mức tiêu hao nhiên liệu, khoảng 20 lít/100km.
Trả lời câu hỏi, trường hợp mua xe công vượt tiêu chuẩn quy định sẽ bị xử lý như thế nào? Lãnh đạo Cục Quản lý công sản cho biết, theo quy định thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm đối với việc mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng xe ôtô công. Nếu mua sắm không đúng thẩm quyền, vượt tiêu chuẩn, gây thiệt hại, người ra quyết định phải bồi thường thiệt hại đồng thời bị xử lý kỷ luật theo quy định.
Một chiếc xe gắn biển xanh mang nhãn hiệu Lexus LX 570 gắn biển “tứ quý”: 80A - 1(…)cũng được phóng viên ghi nhận lúc 19h30 ngày 19/4 tại một quán ăn trên phố Trần Nhân Tông. Theo bảng báo giá của Toyota Việt Nam chiếc SUV nhập khẩu nguyên chiếc này hiện có giá trên 5,3 tỷ đồng, với nội thất sang trọng, rộng rãi khiến chiếc xe được ví như chiếc “Boeing trên cạn”.
Có mặt cùng với chiếc Lexus LX 570 là một chiếc Toyota Land Cruiser VX mang biển số “gánh”: 80A-189.8(...). Giá của chiếc xe loại này đời 2014 hiện cũng khoảng 3tỷ đồng.
Nhiều chiếc xe biển xanh thuộc những thương hiệu sang trọng hàng đầu khác với giá trị hàng tỷ đồng cũng đã từng được ghi nhận xuất hiện trên phố Hà Nội như Mercedes-Benz S550; Cadillac Escalade 2WD…
 Hàng loạt xe sang tiền tỷ gắn biển xanh.
Chưa cập nhật số liệu
Để hiểu rõ hơn về những chủ nhân, đơn vị của những chiếc xe sang mang biển xanh trên, nhóm phóng viên đã liên hệ với bộ phận đăng ký phương tiện của Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an). Được biết, CSGT chỉ có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký, cấp biển số cho các phương tiện theo quy định còn định mức, giá trị của phương tiện thì đơn vị không quản lý.
Trao đổi với nhóm phóng viên về định mức chi phí dành cho xe công, bà Tạ Thanh Tú, phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, định mức và tiêu chuẩn sử dụng phương tiện đi lại trong các cơ quan Nhà nước được quy định rõ trong Quyết định 59 và Quyết định 61 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, hạn mức giá tối đa đối với việc mua xe công chỉ tới 1,1 tỷ đồng. Trong Quyết định 59, 61 cũng quy định về xe chuyên dùng. “Xe chuyên dùng không quy định mức giá cụ thể, phụ thuộc vào chủng loại xe đơn vị cần. Xe chuyên dùng do các Bộ, ngành, địa phương quyết định dựa trên cơ sở thỏa thuận định mức với Bộ Tài chính”, bà Tú nói.
Ngoài ra, việc mua sắm xe công còn có diện không thuộc quy định của Quyết định 59, 61 như những xe mang tính chất phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì lúc đó xe sẽ được mua theo Luật Doanh nghiệp. Hoặc xe thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.
Theo một số chuyên gia kinh tế, xe công nếu chỉ để phục vụ chức danh mà sử dụng những chiếc xe sang có giá trị vài tỷ đồng thì quá lãng phí. Đơn cử với một chiếc Lexus LX 570 trị giá trên 5,3 tỷ đồng, có thể mua được 4 chiếc Toyota Camry 2.5Q để phục vụ các chức danh thuộc diện sử dụng xe công. Không những giảm bớt chi phí mua xe, còn tiết kiệm được đáng kể chi phí bảo dưỡng và nhiên liệu.

 

Theo Cục Quản lý công sản, việc quản lý xe công được cập nhật chi tiết đến từng biển số xe của các bộ, các địa phương, các đơn vị trong cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, sau khi cung cấp những hình ảnh mà phóng viên ghi nhận thì kết quả tất cả các trường hợp xe sang mang biển xanh trên đều chưa được ghi nhận trong cơ sở dữ liệu.
Giải thích về việc này, bà Tú cho biết: “Những xe do phóng viên cung cấp không được tìm thấy có thể đang ở trường hợp chưa xong thủ tục nộp thuế, làm giấy tờ nên chưa đăng ký vào phần mềm của Trung tâm dữ liệu quốc gia, hoặc trong trường hợp đổi biển cũ từ 4 số lên 5 số nên chưa kịp cập nhật”.
Đại diện Cục Quản lý công sản cho rằng, việc phê duyệt mua sắm xe công rất chặt chẽ. Bởi để mua một chiếc xe mới theo định mức sẽ phải nằm trong dự toán ngân sách, mà dự toán ngân sách này sẽ được các bộ, ngành, UBND xây dựng, sau đó trình Chính phủ, HĐND. Cho nên sẽ rất khó có thể sắm xe vượt tiêu chuẩn, chế độ.
Ngoài ra, có sự kiểm soát của Kho bạc Nhà nước, nếu nơi nào chi sai sẽ bị ách lại, đó là chưa kể các đơn vị sau khi mua sắm còn bị kiểm toán.
Theo Tiền Phong

Bình luận(0)