Xe Fortuner chở PGĐ Sở Nghệ An vượt được lũ?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ chiếc Fortuner chở PGĐ Sở Công thương bị lũ cuốn tử nạn, khiến nhiều người thắc mắc vì sao chiếc xe có thể di chuyển khi mực nước trên QL1A ngập sâu.

Chiếc xe Fortuner 7 chỗ chở Phó giám đốc Sở Công thương Nghệ An bị lũ cuốn trôi được trục vớt vào sáng 2/10.
Fortuner của Toyota là kiểu SUV (mẫu xe đa dụng thể thao) việt dã truyền thống, phù hợp với những đoạn đường xấu nhưng lại nặng nề khi đi trên đường phố. Là mẫu xe dành cho các nước nghèo, Fortuner có cấu hình cơ bản nhất.
Fortuner có không gian rộng rãi hơn so với Innova của Toyota. Chiều cao gầm ở mức 220mm khiến Fortuner không chỉ nhìn "lênh khênh" mà trọng tâm xe còn tăng cao, lợi thế trên những đoạn đường xấu tốc độ chậm nhưng bất lợi tốc độ cao.
Hệ thống bảo đảm an toàn của Fortuner bao gồm phanh ABS với đĩa cho phanh trước và tang trống cho sau; 2 túi khí cho người lái và hành khách bên. Vị trí người lái trên Fortuner có tầm nhìn trước khá thoải mái nhưng với góc cột chữ A lớn sẽ hạn chế tầm nhìn khi đi đêm hoặc góc cua trái gấp.
Fortuner sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2,7L công suất 160 mã lực, mô-men xoắn cực đại 177,7 lb/ft tại tốc độ vòng tua 3800 vòng/phút. Fortuner Limited bản 4WD dùng hộp số tự động 4 cấp và hộp số phụ cùng cơ cấu cài cầu. Với những thông số trên thì có thể thấy động cơ của Fortuner hơi yếu.
Do động cơ đạt mô-men xoắn ở khá cao, 3800 vòng/phút, nên Fortuner vận hành trên phố khá vất vả. Để duy trì tốc độ 30, 40km/h, hộp số luôn phải đổi số và giữ động cơ ở mức 2000 đến 2300 vòng phút, khá ồn ã. Và đó là khó khăn cho cả xe lẫn người khi động cơ phải tải trọng lượng lớn (1.945kg) do phải ở tầm trên 2300 vòng/phút động cơ mới có sức kéo hữu dụng cho việc tăng tốc, vượt xe.
Fortuner có góc lái khá nhiều, tốt cho việc quay đầu đường hẹp nhưng tay lái lại rất nặng và có xu hướng "bật lái" - vô-lăng bị đẩy ngược lại khi quay hết 1/4 vòng lái đầu tiên.
Trên một số diễn đàn về ô tô xe máy bàn luận về vụ tai nạn đau thương trên, một số thành viên cho rằng, với những thông số của Fortuner thì xe không thích hợp với việc lội nước, đặc biệt là đi trong vùng lũ lớn. Theo một số hộ dân sống gần hiện trường vụ tai nạn, vào thời điểm đêm 1/10, mực nước trên QL1A sâu chừng 1m, riêng đoạn cống nơi xảy ra vụ việc nước sâu hơn và chảy xiết, cực kỳ nguy hiểm.
Nếu xe đi trong vùng lũ sâu 1m trong khi gầm xe chỉ cao 220m thì xe rất dễ bị chết máy và bị lũ cuốn trôi. Hơn thế nữa, xe lại đi trong ban đêm với điều kiện bất lợi là lũ lớn nên tai nạn xảy ra với xe là điều vô cùng đáng tiếc.
Diên Lệ (tổng hợp)

Bình luận(0)