|
Hình ảnh rò rỉ chính thức về Exciter 150 trước ngày ra mắt. |
Ngược dòng lịch sử
Trong nhiều năm liền, Exciter luôn là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Yamaha tại thị trường Việt Nam. Kể từ khi ra mắt thế hệ đầu tiên năm 2005, đã có hàng triệu chiếc Exciter được giao đến tay khách hàng. Chỉ trong 6 tháng giữa năm 2014, đã có 116.212 chiếc Exciter được bán ra.
Đây là dòng xe số phổ thông duy nhất có dung tích xi-lanh 135 phân khối. Khi các đối thủ của Yamaha vẫn loay hoay với phân khúc xe số dưới 125 phân khối, Exciter được xem như “một mình một ngựa” trong phân khúc hoàn toàn mới này. Mẫu xe thể thao có kiểu dáng ấn tượng, động cơ mạnh mẽ và mức giá phổ thông, nhanh chóng trở thành “vị vua mới” của dòng
underbone tại Việt Nam.
Exciter luôn luôn thay đổi. Những phiên bản tem mới liên tục được cập nhật theo hướng đời sau đẹp hơn đời trước, đặc biệt là phiên bản màu xanh GP mang tính biểu tượng được rất nhiều tín đồ tốc độ yêu thích.
Yamaha đã biết thay đổi kiểu dáng đúng lúc khi khách hàng có dấu hiệu chán mẫu xe cũ. Chẳng hạn năm 2011, hãng cho ra mắt mẫu Exciter với kiểu dáng hoàn toàn mới, góc cạnh, sắc nhọn hơn so với Exciter đời đầu. Và sắp tới đây, phiên bản Exciter 150 sẽ được trình làng với kiểu dáng và động cơ hoàn toàn mới.
|
Exciter 150 có ngoại hình mang dáng dấp của mô tô thể thao phân khối lớn, cùng động cơ 150cc mạnh mẽ. |
Những thay đổi đáng chờ đợi trên Exciter 150
Về ngoại hình, có thể nói Exciter 150 được thiết kế lại hoàn toàn, kiểu dáng mang tính cách mạng. Từ một mẫu xe côn tay phổ thông, Exciter 150 được nâng tầm lên thành
xe thể thao cỡ nhỏ. Thay đổi rõ nét nhất trên chiếc xe này có thể nhận thấy khi nhìn ngang. Phần bụng xe dầy hơn và đuôi vuốt cao mang nét thể thao. Mặt nạ hầm hố hơn so với phiên bản cũ, hai bên yếm rộng hơn, lốp rộng bản, vè sau thể thao và xi-nhan rời. Tất cả những yếu tố đó khiến nhiều người liên tưởng tới những mẫu xe thể thao phân khối lớn.
Tuy nhiên, nâng cấp đáng chú ý nhất phải kể đến phần nội lực. Theo những thông tin rò rỉ, Exciter thế hệ thứ ba sẽ được trang bị động cơ lên tới 150 phân khối, công suất 16,4 mã lực. Đây là động cơ dùng chung với mẫu nakedbike
FZ150i nhập khẩu chính hãng.
Nếu so với thế hệ Exciter hiện nay, động cơ này mạnh hơn 4 mã lực, dù dung tích chỉ tăng 15cc. Động cơ mới được cho là sẽ mang nhiều công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên khả năng sử dụng phun xăng điện tử được bỏ ngỏ, bởi nhược điểm của hệ thống này là sẽ khiến xe mất đi tính thể thao, vốn là đặc trưng của Exciter.
Hệ thống phun xăng điện tử cũng sẽ khiến chiếc xe bị đội giá thành, làm giảm sức cạnh tranh. Tất nhiên, tin đồn này chưa được xác nhận, và nhiều người vẫn hy vọng một sự đổi mới toàn diện, khi động cơ mới được trang bị phun xăng điện tử để đối phó với giá xăng ngày càng tăng.
Mức giá trên dưới 50 triệu cũng là yếu tố khiến Exciter 150 đáng được chờ đợi tại Việt Nam. Hiện nay, trong phân khúc xe côn tay 150 phân khối đang bán tại Việt Nam, FZ150i được xem là mẫu xe có giá chưa phù hợp với số đông người dùng, lên tới 67,5 triệu đồng.
Honda MSX nhập khẩu chính hãng có giá 60 triệu đồng nhưng chỉ phù hợp với những người có chiều cao khiêm tốn hoặc nữ giới.
Suzuki Raider có giá 47 triệu đồng, nhưng kiểu dáng đặc thù khiến mẫu xe này khá kén khách.
Vì vậy, Exciter 150 ra đời lúc này sẽ thỏa mãn được cơn khát tốc độ của những người có điều kiện kinh tế trung bình, chiếm phần lớn tại Việt Nam.