Không bán nổi trung bình quá 10 chiếc mỗi tháng, nhiều mẫu xe lâm vào tình trạng “nằm trong đại lý nhiều hơn chạy ngoài đường”. Dù với bất kỳ lý do nào, thì việc một dòng sản phẩm ế ẩm có thể coi là thất bại đối với nhà phân phối và nhiều xe còn trở thành “cục nợ bỏ thì thương, vương thì tội”.
Dưới đây là 5 mẫu xe bán kém nhất thị trường trong 6 tháng đầu năm 2014. Số liệu được trích từ báo cáo của hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).
1. Toyota 86
Số lượng bán: 2 chiếc
Giá tham khảo: khoảng 1,6 tỷ đồng
Không phải là xe phổ biến, Toyota 86 thuộc phân khúc thể thao hai cửa và rất kén khách. Dù không thể so với các dòng xe khác trong “gia đình” Toyota Việt Nam, nhưng việc chỉ có 2 chiếc đến tay khách hàng trong 6 tháng qua cũng đã ghi danh 86 vào danh sách xe thất bại của liên doanh ôtô lớn nhất Việt Nam.
Toyota chưa bao giờ được đánh giá cao trong lĩnh vực xe hơi thể thao, thế nên mẫu thể thao của hãng xe Nhật không thể cạnh tranh với đối thủ từ Hàn Quốc Hyundai Genesis và ế ẩm ở Việt Nam cũng là điều dễ hiểu.
Có hai lý do được đưa ra để giải thích cho sự thất bại của Toyota 86, đó là mức giá quá cao và sức mạnh động cơ chưa xứng tầm với một chiếc xe được xếp vào dòng thể thao. Động cơ Toyota 86 sản sinh 197 mã lực tại vòng tua máy 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 205 Nm. Chiếc xe này cần đến 8,2 giây để đề-pa từ 0 lên 100 km/giờ trước khi đạt tốc độ tối đa 210 km/giờ.
2. Honda Accord
Số lượng bán: 8 chiếc
Giá tham khảo: từ 1,46 tỷ đồng
Xếp chung phân khúc sedan cỡ trung với Camry nhưng chưa bao giờ Accord đạt doanh số bán bằng số lẻ của “gã đồng hương” ồn ào, dù chiếc xe nhà Honda sở hữu trang bị phong phú hơn hẳn.
Bằng chứng cho thấy, trong 6 tháng vừa qua trong khi Toyota Việt Nam tiêu thụ Camry với số lượng tính theo đơn vị hàng nghìn thì Honda chỉ bán được có 8 chiếc Accord.
3. Suzuki Grand Vitara
Số lượng bán: 21 chiếc
Giá tham khảo: 900 triệu đồng
Trước khi Ford đem Ecosport về Việt Nam, Grand Vitara luôn “một mình một chợ” ở phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ ở thị trường trong nước. Mặc dù vậy, chiếc xe nhà Suzuki vẫn không thể thu hút được cảm tình của người tiêu dùng.
Hệ thống dịch vụ sau bán hàng thưa thớt và các chiến dịch truyền thông nhạt nhòa có thể là lý do khiến Suzuki Grand Vitara khó tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
4. Chevrolet Captiva LTZ 2.4
Số lượng bán: 46
Giá tham khảo: 939 triệu đồng
Nằm trong phân khúc không có quá nhiều áp lực, nhưng mẫu đã dụng 7 chỗ Chevrolet Captiva lại đang trở thành “áp lực” thực sự đối với liên doanh GM Việt Nam.
Liên tục thay đổi và cải tiến trong vài năm trở lại đây, Chevrolet Captiva vẫn không thể thay đổi được kết quả bán hàng. Số lượng xe bán ra hằng tháng vẫn thường ở mức 1 con số. Kết thúc tháng 6/2014, doanh số cộng dồn 6 tháng của chiếc xe mang thương hiệu Mỹ mới dừng ở con số 46 chiếc.
5. Kia Sportage
Số lượng bán: 49
Giá tham khảo: 925 triệu đồng
Không tính các dòng xe đặc chủng và hiếm gặp, thì mẫu đa dụng 5 chỗ Sportage hiện giữ vị trí “đội sổ” về kết quả bán hàng trong 6 tháng đầu năm 2014 của Kia tại Việt Nam.
Được phân phối dưới hình thức nhập khẩu nguyên chiếc và có mức giá khá cạnh tranh, nhưng Sportage chưa bao giờ trở thành lựa chọn hàng đầu trong khúc có sự góp mặt của Honda CR-V, Hyundai Tucson, Ford Escape hay Mazda CX-5...
Kết quả bán hàng của Sportage luôn thua kém các đối thủ cho dù mẫu xe này đang được phân phối từ doanh nghiệp xe “nội địa” lớn nhất Việt Nam, vốn sở hữu hệ thống dịch vụ sau bán hàng rộng khắp toàn quốc.