Xuyên tạc Thủy Tiên bị bắt: Mức xử phạt “fake news” thế nào?

Google News

Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an mới đây xác nhận, thông tin “ca sĩ Thủy Tiên bị bắt” là tin không đúng sự thật. Dư luận đặt câu hỏi, mức xử phạt "fake news" thế nào?

Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, hành vi thông tin sai sự thật, thậm chí cắt ghép hình ảnh vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên đi cùng cảnh sát là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này không chỉ gây ảnh hưởng tới uy tín, danh dự cá nhân mà còn gây ảnh đến an ninh trật tự xã hội. Với hành vi như trên, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Xuyen tac Thuy Tien bi bat: Muc xu phat “fake news” the nao?
 Thông tin “ca sĩ Thủy Tiên bị bắt” là tin không đúng sự thật 
Cụ thể, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ về Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội nêu rõ, hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng. Đồng thời buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật.
Theo luật sư Tùng, trường hợp thực hiện hành vi đưa mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật như thông tin có nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân, thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên hoặc gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên, gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, người vi phạm còn có thể bị xử lý theo Điều 288, Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội "đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính viễn thông". Khung hình phạt cao nhất của tội danh này đến 7 năm tù.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, nếu có hành vi cắt ghép, đăng tải hình ảnh Công Vinh , Thủy Tiên bị công an dẫn giải sai sự thật, đối tượng còn có thể bị xử lý hành vi Vu khống theo Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015.
Trước đó, mạng xã hội lan truyền thông tin ca sĩ Thủy Tiên bị bắt vì liên quan hoạt động từ thiện, kèm theo đó là hình ảnh ca sĩ Thủy Tiên cùng chồng là danh thủ Công Vinh đi cùng cảnh sát. Tuy nhiên, cộng đồng mạng sau đó tìm được một bức ảnh có bối cảnh tương tự, chỉ khác khuôn mặt của 2 nhân vật bị cảnh sát áp giải. Từ đó, nhiều người nghi ngờ bức hình Công Vinh, Thủy Tiên đã được photoshop.
Nguồn tin từ Cơ quan CSĐT (C02, Bộ Công an) cho biết, thông tin ca sĩ Thủy Tiên bị bắt là thông tin sai sự thật.
Theo C02, đơn vị đã mời ca sĩ Thủy Tiên và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lên phối hợp làm việc nhằm xác minh, điều tra theo đơn tố cáo, dư luận, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc một số nghệ sĩ đã lợi dụng việc quyên góp từ thiện, cứu trợ người dân miền Trung mùa mưa lũ năm 2020, thiếu minh bạch trong quá trình giải ngân, có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
“Vụ việc đang được cơ quan điều tra xác minh làm rõ. Đến thời điểm này, thông tin Thủy Tiên bị bắt là không đúng”, nguồn tin xác nhận và cho biết việc điều tra được diễn ra công tâm, khách quan. Tất cả biện pháp công an thực hiện đều đúng theo quy định pháp luật và sẽ sớm có kết luận đúng, sai.
Trước đó, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã yêu cầu cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp rà soát tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tài khoản của các cá nhân gồm: Bà Trần Thị Thuỷ Tiên (ca sĩ Thuỷ Tiên); ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), ông Huỳnh Trấn Thành (danh hài Trấn Thành).
Cục Cảnh sát hình sự cũng đề nghị các đơn vị trên cung cấp bản sao hồ sơ mở tài khoản và toàn bộ thông tin cá nhân liên quan đến chủ tài khoản của các tài khoản đã rà soát, xác định (nếu có); thống kê tổng số tiền giao dịch, số dư hiện có trong tài khoản, sao kê chi tiết tất cả những giao dịch của tài khoản từ thời điểm mở tài khoản đến nay; thông tin họ tên, địa chỉ của số tài khoản đối ứng, người nộp tiền vào và người nhận tiền từ các tài khoản nói trên.
Thời gian qua, Bộ Công an cũng đã gửi công văn đến một số tỉnh thành miền Trung - nơi các nghệ sĩ này làm từ thiện, đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan đến hoạt động từ thiện nhằm làm rõ những khoản tiền đã chi trong hoạt động từ thiện.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Xem video "Thủy Tiên - Công Vinh livestream sao kê từ thiện":

Nguồn: Thủy Tiên.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)