Xét xử vụ án Đinh La Thăng: "Ký bừa" lấy tiền trả ngân hàng cho PVC

Google News

(Kiến Thức) - Khai tại tòa phúc thẩm vụ án Đinh La Thăng, nguyên Phó TGĐ PVC thừa nhận việc biết hợp đồng EPC không đủ căn cứ pháp lý nhưng vẫn nhắm mắt ký vì PVC khó khăn tài chính, lúc đó đã nợ ngân hàng khoảng 800 tỉ.

Sau phần thủ tục sáng nay (7/5), phiên tòa phúc thẩm xét xử theo đơn kháng cáo của bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng 13 bị cáo khác bước vào phần xét hỏi.
Mở đầu phần xét hỏi là một loạt các nguyên lãnh đạo của Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Trước HĐXX phúc thẩm, Vũ Đức Thuận - nguyên Phó TGĐ PVC xin cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt và hạ mức bồi thường.
Trước đó, cấp tòa sơ thẩm đã tuyên phạt 22 năm tù với Thuận vì tội "Cố ý làm trái" và "Tham ô tài sản" và buộc bồi thường 7,5 tỷ. Giãi bày với HĐXX, Vũ Đức Thuận cho hay thời điểm xảy ra vụ án, ông ta biết hợp đồng EPC 33 không đủ căn cứ pháp và hồ sơ còn thiếu nhiều tài liệu.
"Khi bị cáo được HĐQT đồng ý cho ký Hợp đồng số 33, ngay sau đó PVC có công văn xin tạm ứng tiền. Hợp đồng không có điều 14, không có phụ lục, thiết kế kỹ thuật chưa có, hồ sơ theo yêu cầu cũng chưa có, đề xuất phương án chi tiết chưa có", Thuận khai tại Tòa.
Ông Đinh La Thăng và các đồng phạm tại phiên phúc thẩm sáng nay. Nguồn ảnh: TTXVN
Khi chủ tọa hỏi "Thiếu thế mà ký thì có nhận thức là sai không?", Thuận thừa nhận là “có biết”, nhưng “lúc đó ký thì tạo việc làm cho cán bộ công nhân viên cho Tổng Công ty làm trong mấy năm. PVC ký Hợp đồng thì được tạm ứng tiền để trả ngân hàng, lúc đó số nợ đã khoảng 800 tỉ đồng. HĐ ký tạm ứng 6%, trong tổng số tạm tính 1,2 tỉ USD. Do hồ sơ chưa đầy đủ nên chỉ tạm tính chứ không có con số chi tiết".
Sau Vũ Đức Thuận, tham gia phần xét hỏi, Nguyễn Ngọc Quý - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVC khẳng định ông ta ký hợp đồng EPC 33 theo chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh. Về việc có biết hay không hợp đồng 33 không đủ căn cứ pháp lý, Quý cho hay là sau này mới biết.
Trình bày lý do xin giảm nhẹ hình phạt, Nguyễn Ngọc Quý giãi bày “chỉ nghĩ ký hợp đồng là ký, không nghĩ hậu quả gì cả".
Cùng xin kháng cáo, Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN) tỏ mong muốn tòa phúc thẩm vụ án Đinh La Thăng xem xét giảm hình phạt và giảm bồi thường dân sự vì “nhận thức khiếm khuyết” về EPC 33.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)