Xét xử Phạm Công Danh: Ngân hàng Nhà nước thừa nhận thúc VNCB tăng vốn

Google News

Trong phiên xử đại án Phạm Công Danh, nguyên Phó thanh tra Giám sát NHNN, thừa nhận có cuộc họp yêu cầu VNCB đẩy nhanh lộ trình tăng vốn điều lệ lên 7.500 tỷ đồng.

Tại phiên xử đại án Phạm Công Danh chiều 16/1, trong phần thẩm vấn của luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang với đại diện CB, luật sư tiếp tục hỏi về nguồn tiền 4.500 tỷ đồng dùng để tăng vốn điều lệ. “CB nói số tiền này đã hòa chung dòng vốn VNCB, hiện nay nó ở đâu?

Vẫn chưa biết 4.500 tỷ tăng vốn của Phạm Công Danh ở đâu

Đại diện CB cho rằng theo số liệu ngân hàng này lưu trữ, từ ngày 14/2-26/7/2014 (ngày khời tố vụ án), tổng số dư hiện có tại ở tài khoản tiền gửi của Ngân hàng Xây dựng tại Ngân hàng Nhà Nước (NHNN) là hơn 80.000 tỷ đồng, trong khi đó số tiền phát sinh ghi nợ là hơn 81.000 tỷ đồng. Do vậy số dư tiền gửi tại NHNN lúc đó là âm.

"4.500 tỷ đồng có nằm trong tài khoản tài sản sở hữu của VNCB tại thời điểm đó?", luật sư Huyền Trang hỏi.

CB khẳng định rằng 4.500 tỷ đồng đi vào cùng với 80.000 tỷ đồng tiền gửi nhưng đã hòa vào dòng tiền chung tại tài khoản của VNCB ở NHNN vào thời điểm đó, không thể tách bạch và xác định rõ.

 Bị cáo Phan Thành Mai. Ảnh: Tùng Tin.

Luật sư Trang tiếp tục chất vấn những vấn đề xoay quanh số tiền 13.000 tỷ đồng xác định là tiền gửi tại NHNN thì có bao gồm 4.500 tỷ không. Đại diện CB trả lời không rõ ràng và đẩy trách nhiệm sang cho NHNN.

"Khi NHNN mua lại VNCB với giá 0 đồng, đổi tên thành CB, CB tham gia tố tụng có nghĩa là nhận ủy quyền của NHNN thì không thể đi đến đây mà không hiểu gì cả", luật sư Trang lớn tiếng

CB cho rằng NHNN là chủ sở hữu của CB, CB là đại điện pháp nhân chứ không phải đại diện cho NHNN, không phải được ủy quyền nên có một số vấn đề CB không có nghĩa vụ trả lời. CB cũng nói thêm tại thời điểm NHNN mua lại, VNCB đã sử dụng hết 4.500 tỷ tiền tăng vốn điều lệ và có tài liệu ghi nhận về điều này.

Trong tài liệu xác định 4.500 tỷ vào tài khoản từ thời gian 14/2-29/4/2014, xác định thông qua số dư đầu ngày và cuối ngày.

Ngân hàng Nhà nước: VNCB phải tăng vốn

Liên quan đến nội dung Phạm Công Danh bị sự thúc ép của NHNN phải tăng vốn từ 3.000 tỷ lên 7.500 tỷ đồng cho VNCB, HĐXX đã mời ông Đặng Văn Thảo (nguyên Phó thanh tra Giám sát NHNN) trả lời.

Ông Đặng Văn Thảo thừa nhận có cuộc họp giữa đại diện NHNN và các lãnh đạo của VNCB như Phạm Công Danh, Phan Thành Mai. Một trong những nội dung đó là việc NHNN yêu cầu VNCB đẩy nhanh lộ trình tăng vốn điều lệ lên 7.500 tỷ đồng, đồng thời hoàn tất nộp tiền vào tài khoản đã đăng ký. Ông Thảo cũng cung cấp biên bản cuộc họp cho HĐXX.

Sau phần trả lời này, Phạm Công Danh cảm ông Thảo vì xác nhận bị cáo đã khai việc này nhiều lần nhưng không được chấp nhận. Ông Danh cho rằng trong cuộc họp, ông trình bày rất rõ về việc không thể tăng vốn nhanh chóng được. Đề án tái cơ cấu cũng không có việc này.

 Bị cáo Phạm Công Danh. Ảnh: Hải An.

Bên cạnh đó, Phan Thành Mai cũng xác nhận lời của ông Đặng Văn Thảo. Tuy nhiên, bị cáo Mai cho biết không nhận được biên bản cuộc họp, do đó là quy trình nội bộ của NHNN. HĐXX và VKS cho biết sẽ kiểm tra lại chi tiết này.

Trước đó, ngày 12/1, Phạm Công Danh khai do sự thúc ép từ phía NHNN nên ông Danh mới phải dùng 12 công ty “ma” để vay 4.700 tỷ từ BIDV. “Nếu NHNN không thúc ép tăng vốn, tôi không làm sai”, ông Danh nói.

Bị cáo Phan Thành Mai cũng trình bày trong cuộc họp với NHNN, ông Danh đã trình bày 2-3 lần xin chia nhỏ việc tăng vốn nhưng NHNN vẫn yêu cầu tăng thêm 4.500 tỷ. “Tình trạng anh Danh lúc đó tăng cũng chết, không tăng thì ngân hàng cũng phá sản vì không có lợi nhuận”, bị cáo Mai khai.

Theo Hoài Thanh - Hà Hương/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)