Xét xử AVG: Vì sao hơn 2.000 tổ chức, cá nhân xin khoan hồng cho ông Phạm Nhật Vũ?

Google News

(Kiến Thức) - Luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Nhật Vũ cho biết, đã có 1.731 cá nhân, hơn 300 tổ chức xã hội ở nhiều lĩnh vực đã gửi đơn, ký tên xác nhận, xin bảo lãnh, xin khoan hồng cho ông Phạm Nhật Vũ.

Sáng 23/12, phiên tòa xét xử vụ án Tổng công ty Viễn thông Mobifone (Mobifone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) tiếp tục phần tự bào chữa của các bị cáo và phần bào chữa của các luật sư.
Tại phiên xử này, HĐXX thông báo, bị cáo Phạm Nhật Vũ vắng mặt tại tòa do gặp vấn đề về sức khỏe và có đơn cùng xác nhận của bệnh viện về tình hình sức khỏe. Trong đơn, ông Phạm Nhật Vũ xin giữ nguyên lời khai như trong kết luận điều tra, cáo trạng cũng như lời khai trước tòa.
Trình bày quan điểm bào chữa sau khi thân chủ bị đại diện cơ quan công tố đề nghị mức án 3-4 năm tù về tội Đưa hối lộ, các luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Nhật Vũ cho rằng, thân chủ của mình thừa nhận hành vi phạm tội, đồng tình với tội danh bị truy tố. Tuy nhiên, các luật sư mong tòa xem xét việc ông Vũ không hứa hẹn có lợi ích vật chất với các bị cáo nhận hối lộ.
Theo các luật sư, sau khi thấy thương vụ MobiFone mua AVG có dấu hiệu vi phạm, ông Phạm Nhật Vũ đã chủ động hủy hợp đồng, trả lại toàn bộ số tiền cả gốc lẫn lãi nhằm đảm bảo Nhà nước không thất thoát tiền của, chấp nhận thiệt thòi về với mình.
Hơn nữa, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã suy nghĩ phải có trách nhiệm với đất nước, chính vì thế bị cáo đã từ nước ngoài về Việt Nam đầu thú để nhanh chóng làm sáng tỏ vụ án.
Xet xu AVG: Vi sao hon 2.000 to chuc, ca nhan xin khoan hong cho ong Pham Nhat Vu?
 Các bị cáo tại phiên sơ thẩm.
Đồng thời theo các luật sư, trong hơn 20 năm qua, ông Phạm Nhật Vũ đã hỗ trợ hàng nghìn tỷ đồng, xây dựng hàng trăm công trình, hỗ trợ gia đình thương binh liệt sỹ, trợ giúp hàng vạn người ở vùng bão lũ khó khăn. Ông Phạm Nhật Vũ còn có đóng góp lớn vào công tác đối ngoại, kết nối kiều bào ở nước ngoài, thu hút nhiều vốn đầu tư từ nước ngoài về Việt Nam.
Đáng chú ý, luật sư Trần Hoàng Anh cho rằng, hiếm có một vụ án nào mà gia đình bị cáo chưa có đơn xin khoan hồng thì đông đảo các tổ chức, cá nhân uy tín trong và ngoài nước đã có đơn xin bảo lãnh, khoan hồng như vụ án đang xét xử đối với bị cáo Phạm Nhật Vũ.
Theo luật sư Hoàng Anh, tính đến hết ngày 31/10/2019, đã có 1.731 cá nhân ký tên, đơn xin khoan hồng, giảm nhẹ tội cho bị cáo Vũ được gửi đến Viện Kiểm sát bởi các cá nhân có uy tín, có sức ảnh hưởng lớn cả trong và ngoài nước; hơn 300 tổ chức xã hội ở nhiều lĩnh vực đã xác nhận, xin bảo lãnh, xin khoan hồng cho ông Vũ.
Trong đó có rất nhiều cá nhân có uy tín cả trong và ngoài nước, như Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ nhiều địa phương, ngài Kirsan Ilyumzhinov, cựu Tổng thống đầu tiên của Nước cộng hoà Kalmykia thuộc Liên bang Nga (1993-2010); ngài Konstantin Vasilievich Vnukov, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam; ngài Atkov Oleg Yurevich, phi công vũ trụ, Giáo sư – Anh hùng Liên bang Xô-Viết; Thượng toạ, Tiến sỹ Manor Kumar, Phó trụ trì thánh tích Bồ đề đạo tràng, phụ trách tháp Đại Giác, Ấn Độ...) và 300 tổ chức xã hội ở nhiều lĩnh vực đã xác nhận, xin bảo lãnh, xin khoan hồng cho ông Phạm Nhật Vũ.
“Chúng tôi đã gửi kèm các tài liệu này đến quý tòa để quý tòa xem xét", Luật sư Hoàng Anh nói và cho biết, nội dung các đơn này đều khẳng định, trong 20 năm kinh doanh và sinh sống tại Việt Nam, ông Phạm Nhật Vũ âm thầm làm từ thiện và đã có đóng góp rất lớn cho các cá nhân, tổ chức xã hội với số tiền hàng nghìn tỷ đồng. Sau khi vụ án xảy ra, để thu thập các tình tiết giảm nhẹ, gia đình mới đi xin xác nhận giấy tờ từ các nơi được 1.300 tỷ, con số thực tế còn lớn hơn nhiều.
Từ những đóng góp của ông Phạm Nhật Vũ như vậy, luật sư bào chữa rất mong HĐXX giảm tối đa mức án cho bị cáo.
Trước đó, tại phiên xét xử ngày 16/12, ông Phạm Nhật Vũ khai: "Bị cáo thề có trời đất là không chiếm đoạt gì của Nhà nước, nhân dân vì từ trước đến nay bị cáo cũng làm từ thiện giúp nhiều người nghèo. Sau khi dư luận điều tiếng về việc lấy tiền khuất tất đi làm từ thiện, bị cáo đã bàn bạc với gia đình đi vay mượn cả năm qua để trả lại số tiền đã nhận từ thương vụ bán AVG cùng chi phí và lãi đầy đủ".
Tại tòa chiều ngày 17/12, bà Kolmakova Ekaterina Valerievna, vợ ông Phạm Nhật Vũ cho biết, ông Vũ đã nhận thức pháp luật, về nhà động viên vợ con, gia đình, khắc phục, không để cho nhà nước thiệt hại. Ông Vũ không trốn tránh, không bỏ trốn và việc khắc phục tiền cho nhà nước để chứng minh mình không lấy tiền của nhà nước, của người dân. Để khắc phục số tiền trên, hiện vợ chồng ông Vũ và bà Kolmakova vẫn mang nợ số tiền gần 1.000 tỷ đồng.
Trong phần luận tội, Viện KSND TP Hà Nội cho rằng, bị cáo Phạm Nhật Vũ mặc dù không phải chịu trách nhiệm chính về các hậu quả thiệt hại của MobiFone do hành vi phạm tội vi phạm về đầu tư công của Nguyễn Bắc Son và đồng phạm gây ra nhưng trước khi khởi tố vụ án, ông Vũ đã chủ động, tích cực khắc phục toàn bộ số tiền thiệt hại cho MobiFone.
Đồng thời, ông Phạm Nhật Vũ đã tích cực phối hợp cung cấp tài liệu để Cơ quan điều tra làm rõ hành vi của các bị can vi phạm về đầu tư công, cũng như hậu quả của vụ án. Do đó, không xử lý trách nhiệm của ông Phạm Nhật Vũ về hành vi này.
Trong quá trình điều tra vụ án đưa và nhận hối lộ, ông Phạm Nhật Vũ đã có đơn tự nguyện khai báo và đầu thú về hành vi phạm tội, nhận thức rõ và ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội; tích cực khai báo và hợp tác với Cơ quan điều tra, Viện KSND Tối cao để làm rõ hành vi phạm tội của các bị can nhận hối lộ, giúp cho cơ quan tố tụng sớm kết thúc điều tra vụ án.
Ngoài ra, ông Phạm Nhật Vũ có nhiều hoạt động từ thiện và đóng góp cho hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ngày 29/6/2019, Hội đồng Chứng minh và Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có đơn ghi nhận ông Phạm Nhật Vũ đã có nhiều đóng góp cho an sinh xã hội, trùng tu di tích lịch sử văn hóa… và lĩnh vực giao lưu mở rộng quan hệ Quốc tế của Giáo hội. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội và các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Cao Bằng có đơn đề nghị xem xét cho Phạm Nhật Vũ được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.
Với những tình tiết giảm nhẹ đáng kể như trên, Viện Kiểm sát xác định, cần áp dụng đầy đủ, triệt để các quy định tại Điều 3, khoản 1, điểm d – Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về nguyên tắc xử lý “khoan hồng đối với người tự thú, đầu thú, thành khẩn khai báo, tố giác đồng phạm, lập công chuộc tội, ăn năn, hối cải, tự nguyện sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại gây ra”.
Đồng thời, cần áp dụng Điều 51, khoản 1, 2 (về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự) và các quy định khác của Bộ luật Hình sự năm 2015 để xem xét quyết định mức hình phạt tương xứng với những tình tiết giảm nhẹ nêu trên của ông Phạm Nhật Vũ.
>>> Mời độc giả xem video Ông Phạm Nhật Vũ bị bắt với cáo buộc đưa hối lộ:

Nguồn VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)