Vụ sát hại hai vợ chồng ở Hưng Yên: “Hung thủ không còn tính người“

Google News

(Kiến Thức) - Nhận định vụ án mạng sát hại hai vợ chồng ở Hưng Yên, Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng "hành vi sát hại 2 người là một tội ác không thể dung thứ, không còn tính người và cần phải loại trừ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội".

Thông tin mới nhất về vụ việc hai vợ chồng anh Đặng Văn Trường, SN 1977 và vợ là chị Nguyễn Thị Hoa, SN 1978 bị sát hại lúc rạng sáng ngày 17/8, tại số nhà 06 đường Linh Đài (Khu phố Nam Tiến, phường Hồng Châu, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên), hiện Công an Hưng Yên đang truy tìm thủ phạm. Theo thông báo của công an trên đài truyền thanh phường, từ thông tin của gia đình, nghi phạm khoảng 30 tuổi, cao 1m70, dáng người gầy.
Hung thủ phải là người có quan hệ với gia đình?
Liên quan vụ án mạng sát hại hai vợ chồng ở Hưng Yên, trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) nhận định, theo những thông tin ban đầu có thể đối tượng gây án là người trước đó quan hệ với gia đình, biết rõ địa hình ngôi nhà.
Vu sat hai hai vo chong o Hung Yen:
 Ngôi nhà nơi xảy ra vụ án mạng.
Bởi gia đình có nuôi hai con chó to nhưng thời điểm xảy ra vụ án mạng không thấy tiếng chó sủa. Nhiều khả năng đối tượng là người thông thuộc địa bàn, đi bộ khi đột nhập vào gia đình vào rạng sáng là thời gian mọi người ngủ sâu giấc, phù hợp với quy luật về thời gian của các đối tượng đột nhập gia cư trộm cắp tài sản.
“Đối tượng đã lợi dụng đêm tối đột nhập vào gia đình, sử dụng hung khí nguy hiểm sát hại vợ chồng anh Trường. Dù với động cơ mục đích nào đột nhập gia cư (trộm cắp tài sản, tư thù cá nhân, …) thì hành vi sát hại 2 người là một tội ác không thể dung thứ, không còn tính người và cần phải loại trừ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội”, Luật sư Thơm cho biết.
Đối tượng gây ra vụ án đối mặt án tử hình
Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, hành vi phạm tội của đối tượng gây ra vụ thảm sát là đặc biệt nghiêm trọng đã tước đoạt đi quyền được sống của người khác. Quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người đã được Hiến pháp và pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo qui định của Pháp luật.
Đối với hành vi sử dụng hung khí đâm nhiều nhát vào nạn nhân gây hậu quả tử vong cho vợ chồng anh Trường, đối tượng phạm tội đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm a, n khoản 1 Điều 123 BLHS với hình phạt cao nhất là tử hình.
Trong trường hợp, nếu có căn cứ xác định, mục đích sát hại nạn nhân để chiếm đoạt tài sản hoặc sau khi sát hại nạn nhân đã có hành vi chiếm đoạt tài sản thì tùy theo diễn biến sự việc, đối tượng phạm tội còn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản (Điều 173 BLHS) hoặc tội cướp tài sản (Điều 168 BLHS).
Vu sat hai hai vo chong o Hung Yen:
 Lực lượng công an khám nghiệm hiện trường vụ án.
Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang trong dư luận cả nước nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật
Nếu đối tượng phạm tội có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thì với hành vi giết nhiều người dã man tàn bạo và hậu quả gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, hung thủ sát hại hai vợ chồng phải đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình.
Điều 123. Tội giết người
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết 02 người trở lên;
b) Giết người dưới 16 tuổi;
c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức;
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.
2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.
3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)