Vụ quỹ đen ở Hậu Giang: Kiến nghị xử lý nhiều người

Google News

VKS kiến nghị UBND tỉnh Hậu Giang xem xét xử lý hành chính các lãnh đạo Sở Nội vụ vì thiếu kiểm tra.

VKSND tỉnh Hậu Giang vừa chuyển hồ sơ sang tòa án cùng cấp, đề nghị truy tố bốn bị can là cựu lãnh đạo tại Chi cục Văn thư - Lưu trữ (VTLT) và Trung tâm Lưu trữ lịch sử (LTLS) tỉnh Hậu Giang.
Theo đó, ông Đặng Hoàng Khải, Nguyễn Văn Viên Em, bà Lê Thị Tuấn Anh và ông Nguyễn Thành Quyết (tương ứng với các vị trí cựu Chi cục trưởng VTLT, Giám đốc Trung tâm LTLS, Trưởng phòng Hành chính, chuyên viên) bị truy tố tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng ông Khải bị truy tố thêm tội tham ô tài sản.
Cáo trạng xác định từ năm 2011 đến 2017, Chi cục VTLT và Trung tâm LTLS tỉnh đã thực hiện chỉnh lý tài liệu tồn đọng theo đề án của Sở Nội vụ tỉnh này. Hai đơn vị còn thực hiện chỉnh lý cho 52 cơ quan trong và ngoài tỉnh thu về hơn 10 tỉ đồng.
Tuy nhiên, ông Khải và ông Em đã chỉ đạo kế toán lập khống các hợp đồng thuê khoán công việc, lập hồ sơ khống thanh toán văn phòng phẩm nhằm rút tiền ngân sách, để ngoài sổ sách... gây thất thoát gần 3 tỉ đồng.
Vu quy den o Hau Giang: Kien nghi xu ly nhieu nguoi
Chi cục VTLT, nay là trung tâm hành chính công tỉnh và ông Đặng Hoàng Khải. Ảnh: CHÂU ANH. 
Trong đó, ông Khải gây thiệt hại hơn 2,6 tỉ đồng và chiếm đoạt hơn 156 triệu đồng.
Ông Viên Em, bà Tuấn Anh và ông Quyết đã giúp sức cho ông Khải thực hiện hành vi phạm tội. Trong đó, ông Viên Em đã trực tiếp ký chi và chỉ đạo chi hơn 217 triệu đồng, bà Tuấn Anh và ông Quyết là người đã trực tiếp chi gây thiệt hại gần 2,9 tỉ đồng.
Theo VKSND tỉnh Hậu Giang, các sai phạm trên có một phần trách nhiệm của lãnh đạo, các cán bộ chuyên trách của Sở Nội vụ tỉnh.
Bởi lẽ sở là đơn vị dự toán ngân sách, có trách nhiệm kiểm tra việc thu chi, xét duyệt quyết toán với các đơn vị trực thuộc nhưng thiếu kiểm tra.
VKS xác định có bốn giám đốc Sở Nội vụ qua các thời kỳ 2010 đến nay đã để cho các bị can gây thiệt hại ngân sách số tiền trên. Những người này có người đương chức, có người nghỉ hưu hoặc chuyển công tác nhưng điểm chung là họ có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong quá trình điều tra, các cá nhân này không có dấu hiệu bao che. Đồng thời việc thu chi tại Chi cục VTLT và Trung tâm LTLS, các bị can cố ý che giấu.
Từ đó, VKS tỉnh kiến nghị UBND tỉnh và Sở Nội vụ tỉnh xem xét xử lý hành chính theo quy định các lãnh đạo, cựu lãnh đạo Sở Nội vụ và một số người có liên quan.
Theo Châu Anh/Pháp luật TPHCM

>> xem thêm

Bình luận(0)