Vũ “nhôm” khai có 2 quốc tịch và 3 tên khác nhau

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) vì cáo buộc lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 200 tỉ đồng của Ngân hàng Đông Á - DAB, sáng nay tại TAND TP HCM, Vũ “nhôm” khai mình có 2 quốc tịch và 3 tên khác nhau.

Sáng 27/11, TAND TP HCM mở phiên xét xử các bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", 43 tuổi, ngụ tại Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) và Trần Phương Bình (59 tuổi, cựu Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đông Á) cùng 24 bị cáo liên quan.

Trong vụ án này, ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, SN 1975, trú tại quận Hải Châu, thành phố Ðà Nẵng) - người vừa bị TAND TP Hà Nội trong phiên xử ngày 30/7 tuyên phạt 9 năm tù về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”, cũng bị Cơ quan điều tra quy kết tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết luận điều tra, sai phạm của Vũ "nhôm" liên quan đến việc "sở hữu" 12,73% cổ phần của DongABank, gây thiệt hại cho ngân hàng này 200 tỉ đồng.

Vu “nhom” khai co 2 quoc tich va 3 ten khac nhau
Vũ "nhôm" khai có 2 quốc tịch và 3 tên khác nhau. 

Theo cáo buộc, do có chủ trương tăng vốn điều lệ ngân hàng nên ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc của DAB lúc đó đã gặp Phan Văn Anh Vũ để bàn bạc về việc bán cổ phần cho Vũ, và Vũ đã đồng ý mua cổ phần với trị giá 600 tỉ đồng. 

Sau này, việc tăng vốn điều lệ không thành công, ông Bình chỉ đạo chuyển trả tiền cho Vũ gồm cả gốc và lãi là 609 tỉ đồng. Vũ đã sử dụng chính số tiền này mua lại cổ phần của DAB và tiêu xài cho việc riêng.

Trong đó, 400 tỉ do Vũ thế chấp 220 lô đất ở Đà Nẵng để vay của DAB còn 200 tỉ thì ông Bình chỉ đạo nhân viên xuất phiếu thu khống cho Vũ, nghĩa là Vũ không nộp tiền nhưng vẫn được ghi nhận có tiền để dùng tiền đó mua cổ phần.

Trong suốt quá trình điều tra, Vũ thừa nhận là có nhận số tiền này nhưng không biết đấy là tiền của DAB. Sau đó, anh trai của Vũ đã nộp khắc phục hậu quả 13 tỉ đồng trước khi cáo trạng truy tố các bị cáo được ban hành. 

Trong thời gian chờ xét xử, gia đình Vũ cũng đã nộp thêm tiền khắc phục hậu quả, đến nay, tổng số tiền mà Vũ đã nộp là 173 tỉ đồng.

Vu “nhom” khai co 2 quoc tich va 3 ten khac nhau-Hinh-2
Phan Văn Anh Vũ được dẫn đến phiên tòa sáng nay. 

Ngoài số tiền 203 tỉ đồng (bao gồm cả gốc và lãi) chiếm đoạt của DAB, Phan Văn Anh Vũ còn nhận từ ông Trần Phương Bình số tiền 13,4 triệu USD. 

Số tiền này do ông Bình "rút ruột" ngân hàng mà có, nhưng Phan Văn Anh Vũ khai rằng đây chỉ là tiền vay của ông Bình hoặc nhờ ông Bình mua USD chứ không chiếm đoạt của ngân hàng.

Tại phiên tòa xét xử sáng nay, Vũ "nhôm" khai nhận bản thân có 2 quốc tịch và 3 tên, ngoài tên Phan Văn Anh Vũ, ông ta còn có tên Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ. Ngoài quốc tịch Việt Nam, Vũ "nhôm" còn có quốc tịch Antigua and Barbuda.

Nhóm PVMN

>> xem thêm

Bình luận(0)