Viện Kiểm sát khẳng định ông Đinh La Thăng cố ý che giấu sai phạm

Google News

(Kiến Thức) - Phiên tòa xét xử ông Đình La Thăng cùng các đồng phạm sáng ngày 24/3, tiếp tục diễn ra với phần tranh luận.

Ông Đinh La Thăng cố ý che giấu sai phạm
Tại tòa, đối đáp ý kiến của luật sư Phan Trung Hoài cho rằng HĐQT Tập đoàn Dầu khí (PVN) biết và thống nhất để bị cáo Đinh La Thăng ký hợp đồng thỏa thuận góp vốn vào OceanBank,… đại diện VKS khẳng định khi đó ông Nguyễn Xuân Sơn là Trưởng ban trù bị thành lập Ngân hàng Hồng Việt, còn ông Nguyễn Ngọc Sự - là Phó Tổng giám đốc PVN phụ trách tài chính - cả hai đều không phải là thành viên HĐQT nên việc luật sư bào chữa cho rằng đã bàn bạc với các thành viên HĐQT là không chính xác, Trong khi thuận góp vốn theo văn bản 6934 được ký kết trước đó, nhưng các thành viên của HĐQT PVN chỉ biết vào ngày 30/9/2008.
Căn cứ quy định của Chính phủ và nội quy của PVN, vấn đề này cần phải được HĐQT PVN lấy ý kiến, biểu quyết theo nguyên tắc tập thể.
Vien Kiem sat khang dinh ong Dinh La Thang co y che giau sai pham
 Đại diện VKS tranh luận tại phiên tòa sáng nay.
Đại diện VKS cũng khẳng định các bị cáo cố ý làm trái, cố ý thực hiện hành vi dẫn đến việc PVN mất 800 tỷ đồng. Cáo trạng đã nêu rõ hành vi, chứng cứ thể hiện các bị cáo làm trái. Kết quả điều tra tại tòa cũng đã chứng minh điều này.
Bày tỏ quan điểm với ý kiến của bị cáo Đinh La Thăng rằng thiệt hại 800 tỷ đồng không có mối quan hệ biện chứng với hành vi phạm tội của các bị cáo… việc mất vốn là do PVN không được thoái vốn, rủi ro trong kinh doanh và Ngân hàng Nhà nước mua lại bắt buộc OceanBank giá 0 đồng… đại diện VKS nhấn mạnh, trường hợp các bị cáo là những người quản lý phần vốn của PVN phải có trách nhiệm bảo toàn, phát triển nguồn vốn. Nhưng các bị cáo lại có hành vi vi phạm pháp luật từ khi quyết định đầu tư và gây hậu quả thiệt hại. Các bị cáo phải chịu trách nhiệm...
Mua OceanBank 0 đồng là có lợi cho cổ đông
Về lời khai của bị cáo Đinh La Thăng tại tòa cho rằng, tất cả Nghị quyết phải lấy ý kiến, biểu quyết của HĐQT thì chỉ cần một thành viên không tham gia, ông sẽ cho dừng ngay, đại diện VKS khẳng định thấy rõ tính chuyên quyền, độc đoán của bị cáo Thăng.
Cũng là thành viên trong HĐTV PVN có người có nhận thức khác, ý thức tuân thủ pháp luật nên không vi phạm. Điển hình như ông Hoàng Xuân Hùng, khi nhận được tờ trình phê duyệt việc tham gia góp vốn, ông đã đề nghị xem xét lại và không biểu quyết.
Đối với việc Ngân hàng Nhà nước mua lại OceanBank giá 0 đồng, tại phiên tòa, cả VKS và luật sư đều nhận được văn bản trả lời của Ngân hàng Nhà nước gửi cho HĐXX.
Quyết định mua bắt buộc Ngân hàng OceanBank 0 đồng còn nguyên giá trị pháp luật, xuất phát từ thực trạng kinh doanh của ngân hàng này, trước yêu cầu của an ninh tài chính, quyền lợi của người dân. Với chức năng quản lý Ngân hàng thì NHNN đã phải mua lại OceanBank, đây là đòi hỏi tất yếu.
Như vậy, có đủ căn cứ xác định, giá trị vốn sở hữu của OceanBank không có giá trị, việc Ngân hàng Nhà nước mua 0 đồng là có lợi cho các cổ đông
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)