Vì sao tòa bất ngờ tạm dừng xét hỏi ông Đinh La Thăng?

Google News

(Kiến Thức) - Việc tạm dừng xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng trong buổi sáng nay là để triệu tập một nhân vật quan trọng tới tòa nhằm làm rõ vai trò của ông Thăng và các cựu lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN

Sáng nay (9/5), phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) liên quan đến dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.
Tâm điểm của buổi sáng này là việc HĐXX tiến hành xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN. Tuy nhiên, chỉ mới bắt đầu được ít giờ, 9h25 phút, HĐXX bất ngờ tạm dừng. 
Lý do tạm dừng được công bố là để có thời gian triệu tập ông Hồ Công Kỳ - cựu Chánh Văn phòng PVN giai đoạn 2010-2011 đến để làm rõ các vấn đề liên quan tới ông Thăng và các đồng phạm.
 Bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh: TTXVN.
Trước đó, trong phần trả lời của mình, bị cáo Đinh La Thăng vẫn giữ nguyên kháng cáo cho rằng bản thân bị cáo không phạm tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” như tòa cấp sơ thẩm đã quy kết.
Trả lời HĐXX về lý do kháng cáo tội “Cố ý làm trái…”, bị cáo Thăng nói rằng: Tòa cấp sơ thẩm chưa xem xét một cách thấu đáo toàn diện, chưa xác định rõ phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của bị cáo. Thế nên, ông Đinh La Thăng khẳng định, cấp sơ thẩm không đặt dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trong tổng thể nhiệm vụ chính trị của PVN. Dự án này cũng được Chính phủ chỉ định thầu, không phải chủ trương nhất thời.
“Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Tập đoàn đã phân công rõ ràng, được HĐTV giao cho chủ đầu tư là Công ty điện lực dầu khí Việt Nam (PVPower), và giao cho tổng giám đốc chỉ đạo, HĐTV của PVPower thực hiện theo pháp luật. PVPower lập Ban chỉ đạo dự án và phân công 3 phó tổng giám đốc phụ trách. Ngoài ra, PVPower là công ty có tư cách pháp nhân hoàn toàn độc lập, chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Thăng nói.
Khi HĐXX nhắc lại bản án sơ thẩm quy kết bị cáo chỉ đạo ký hợp đồng số 33 khi chưa đủ căn cứ pháp lý, cũng như cấp vốn cho PVC là sai quy định… Bị cáo Đinh La Thăng khẳng định, việc chỉ định PVC làm tổng thầu không trái quy định pháp luật. Tuy nhiên, với vai trò là Chủ tịch HĐTV bị cáo chỉ đôn đốc, còn việc ký hợp đồng là trách nhiệm của chủ đầu tư – PVPower. Về năng lực tài chính, thì báo cáo 3 năm tài chính của PVC gần nhất được kiểm toán đều đáp ứng yêu cầu khi từ năm 2009-2011 tổng công ty đều có lãi.
Ông Thăng tiếp tục nói rằng, trong các cuộc họp không ai báo cáo về hợp đồng 33 chứ chưa nói đến vấn đề đúng sai. Việc rà soát ký lại hợp đồng là công việc bình thường khi chuyển chủ đầu tư từ PVPower về PVN.
Đến 14h chiều nay (9/5), phiên tòa tiếp tục diễn ra.
Khánh Hoài (T/H)

Bình luận(0)