Vì sao Hà Nội bỏ quy hoạch sân bay thứ hai tại huyện Ứng Hòa?

Google News

Lãnh đạo Hà Nội cho biết thành phố đang nghiên cứu vị trí quy hoạch sân bay thứ hai trước năm 2030, song bỏ đề xuất tại huyện Ứng Hòa.

Ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, hiện Thủ đô đang nghiên cứu quy hoạch xác định vị trí sân bay trước năm 2030; quỹ đất hơn 1.000 ha để xây dựng trong giai đoạn 2030-2050.
Trước đây thành phố đề xuất vị trí sân bay thứ hai tại huyện Ứng Hòa, do đây là một trong bốn địa điểm sân bay được xác định trong quy hoạch vùng thủ đô. Song hiện nay, thành phố xác định sơ bộ khu vực Ứng Hòa là không phù hợp do điều kiện vùng trời không đảm bảo hoạt động bay.
Thay cho Ứng Hòa, thành phố đang nghiên cứu vị trí tại các huyện phía Đông và Đông Nam như Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai...
Vi sao Ha Noi bo quy hoach san bay thu hai tai huyen Ung Hoa?
 Hà Nội bỏ phương án xây sân bay tại huyện Ứng Hòa.
Ngoài ra, theo ông Tuấn, Hà Nội sẽ đồng thuận nếu quy hoạch ngành xác định vị trí sân bay thứ hai không nằm trên địa giới của thủ đô. Bởi sân bay này có mục tiêu phục vụ nhu cầu người dân cả các tỉnh phía nam lân cận như Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình...
Ông Dương Đức Tuấn cũng cho biết, theo dự thảo quy hoạch cảng hàng không toàn quốc, Nội Bài dự kiến nâng công suất 60-65 triệu hành khách đến năm 2030 và đạt 100 triệu hành khách đến năm 2050. Đồng nghĩa, thành phố sẽ phải thu hồi đất, mở rộng sân bay với diện tích đất gấp đôi quy mô hiện nay. Đây là mục tiêu phát triển quốc gia nên thành phố sẽ quyết tâm thực hiện.
Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Bộ đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai hỗ trợ cho Nội Bài về phía đông nam Hà Nội. Sân bay này sẽ có công suất 50 triệu hành khách/năm đến 2050.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: bảo dưỡng máy bay

 

Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)