Vì sao dân trên “đường vàng” Lê Lợi nhiều năm chưa được đón Giáng sinh?

Google News

(Kiến Thức) - Ròng rã gần 6 năm trời, những hộ dân sinh sống, buôn bán trên tuyến đường Lê Lợi (quận 1, TP HCM) nhiều năm chưa được đón Giáng sinh nào trọn vẹn, vì sao có chuyện buồn như thế?

Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã khiến cho cuộc sống của những người dân, hộ kinh doanh buôn bán trên đường Lê Lợi, tuyến đường được đánh giá là “đất vàng”, đắc địa nổi bật nhất TP HCM, lâm vào cảnh khốn khổ. Những hàng rào lô cốt của công trình chắn lối đi lại làm cho việc kinh doanh ế ẩm, nhất là thời điểm dịp Giáng sinh, lễ hội cuối năm… Họ đã nhiều năm chưa được đón Giáng sinh nào trọn vẹn.
Vi sao dan tren “duong vang” Le Loi nhieu nam chua duoc don Giang sinh?
Lô cốt của công trình thi công dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)...

Vi sao dan tren “duong vang” Le Loi nhieu nam chua duoc don Giang sinh?-Hinh-2
 ... che kín tuyến đường Lê Lợi suốt nhiều năm qua.
Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn đầu tư hơn 47.300 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 8/2012. Hiện tại sau nhiều năm, tình trạng các công trình thi công vẫn dang dở, lô cốt bủa vây các tuyến đường khiến cho khách hàng ngại mua sắm tại đường Lê Lợi TP HCM.
Theo ghi nhận của PV Kiến Thức, tại đường Lê Lợi, vào ngày trước lễ Giáng sinh, những tưởng mọi người sẽ hân hoan, vui vẻ cho mùa kinh doanh đón Giáng sinh, lễ Tết… nhưng sự thật thì trái ngược hoàn toàn.
Vi sao dan tren “duong vang” Le Loi nhieu nam chua duoc don Giang sinh?-Hinh-3
Người dân sống và kinh doanh trên đường Lê Lợi chịu cảnh khốn đốn suốt nhiều năm qua. 

Vi sao dan tren “duong vang” Le Loi nhieu nam chua duoc don Giang sinh?-Hinh-4
Đường Lê Lợi được xem là tuyến đường kinh doanh sầm uất bậc nhất Sài Gòn giờ đây luôn trong cảnh đìu hiu. 

Vi sao dan tren “duong vang” Le Loi nhieu nam chua duoc don Giang sinh?-Hinh-5
Rào chắn công trình tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, kinh doanh buôn bán của người dân. 
Không khí Noel ở đây chẳng có gì, người dân nơi đây không còn quan tâm đến lễ Giáng sinh như những năm về trước. Bởi nếu có trang hoàng đón Giáng sinh thì cũng chẳng có ai ngắm nhìn bởi lô cốt của dự án Metro số  1 đã cô lập con đường. Không gian ảm đạm bao trùm góc phố, con hẻm, bên cạnh đó là sự buồn bã, lo lắng lộ rõ trên từng khuôn mặt của người dân.
Vi sao dan tren “duong vang” Le Loi nhieu nam chua duoc don Giang sinh?-Hinh-6
Sự buồn bã, lo lắng lộ rõ trên mặt người dân. 
Mặc dù đang vào mùa kinh doanh, mua bán cuối năm và đặc biệt là dịp lễ Noel, nhưng những hộ dân kinh doanh hai bên đường Lê Lợi vô cùng ngán ngẩm bởi số lượng khách mua quá ít ỏi. Người dân chỉ biết than thở "lại một mùa làm ăn thất bát vì... lô cốt".
Vi sao dan tren “duong vang” Le Loi nhieu nam chua duoc don Giang sinh?-Hinh-7
Du khách khó khăn đi ngang qua tuyến đường Lê Lợi.

Vi sao dan tren “duong vang” Le Loi nhieu nam chua duoc don Giang sinh?-Hinh-8
Ít ai muốn ghé vào các cửa hàng trên đường Lê Lợi vì ngổn ngang công trình thi công. 

Vi sao dan tren “duong vang” Le Loi nhieu nam chua duoc don Giang sinh?-Hinh-9
Cảnh đìu hiu trên tuyến "đường vàng" trong dịp Giáng sinh.
Chị Hồ Thị Lài, chủ một cửa hàng trên đường Lê Lợi, buồn bã chia sẻ: “Dự án Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã thi công hơn 6 năm nhưng vẫn chưa xong khiến cho cuộc sống của người dân chúng tôi vô cùng khó khăn. Lô cốt mọc lên không những gây khó khăn cho việc đi lại mà còn ảnh hưởng rất lớn đến công việc buôn bán. Cửa hàng của tôi lỗ nặng vì ít khách, có khi cả ngày chẳng bán được gì. Trong khi đó, những năm trước khi chưa bị rào chắn, số lượng khách du lịch ghé thăm rất nhiều, đặc biệt vào những ngày lễ lớn như Giáng sinh số lượng hàng bán ra gấp 3 lần ngày thường”.
Vi sao dan tren “duong vang” Le Loi nhieu nam chua duoc don Giang sinh?-Hinh-10
Một góc đường Lê Lợi bị rào chắn bủa vây.
Cùng chung cảnh ngộ với chị Lài, chị Hà cũng không giấu nổi sự buồn bã bộc bạch: “Giờ buôn bán ở đây chỉ cầm cự để sống qua ngày thôi, chứ thi công ì ạch chậm trễ như thế này sao buôn bán được, trong khi đó số tiền thuê nhà, tiền nước, tiền điện lên đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Nhiều người vì buôn bán khó khăn trong khi giá thuê mặt bằng lại quá cao nên đành phải đóng cửa”.
Nhiều người dân sống và buôn bán trên đường Lê Lợi cho biết, thường trong những dịp lễ, Tết, nhất là dịp Giáng sinh không khí ở đây rất vui, các cửa tiệm, nhà cửa đều được mọi người trang trí đèn hoa lộng lẫy.
“Bây giờ đường cũng không có để đi lấy gì để tổ chức vui chơi lễ nữa. Cũng chẳng biết phải làm thế nào, chỉ mong dự án sớm hoàn thành để người dân chúng tôi còn làm ăn, buôn bán nuôi sống gia đình chứ mấy năm nay khốn khổ quá rồi”, chị Hà bức xúc cho biết thêm.
Không những thế, việc thi công dự án cũng làm ảnh hưởng rất lớn đến giao thông đô thị và việc đi lại của người dân. Từ khi dự án dựng rào chắn để thi công, các tuyến đường lân cận như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hàm Nghi trở nên quá tải khiến người dân khổ sở khi di chuyển bởi tình trạng kẹt xe, ùn ứ nghiêm trọng thường xuyên xảy ra.
Dự án có “số phận” trắc trở
Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) triển khai từ năm 2006 nhưng đến năm 2012 mới chính thức khởi công và dự kiến đưa vào khai thác năm 2018. Nhưng đến cuối 2018, dự án mới hoàn thành 56% khối lượng thi công. Ngày 16/11, Đại sứ Nhật Bản đã gửi thư cảnh báo phải dừng công trình do tình hình chậm giải ngân.
Mới đây nhất, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (chủ đầu tư tuyến Metro số 1) đã nộp đơn xin nghỉ việc và đang được UBND TP HCM xem xét giải quyết.
Cùng thời điểm này, các cơ quan chức năng tại TP HCM đang xác minh, tìm hướng xử lý việc ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, đi nước ngoài có công việc riêng khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép theo quy định.
Tố Nhã - Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)