PV Báo Giao Thông ghi nhận lúc 9h ngày 26/2, dòng xe lưu thông trên cao tốc Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây theo hướng TP.HCM đi Đồng Nai phải chôn chân, nhích từng mét.
Đoạn kẹt xe kéo dài hơn 2km từ đoạn đường cầu cạn thuộc địa bàn TP.HCM và kéo dài đến trạm thu phí Long Phước.
Hàng nghìn xe nối đuôi, xếp kín mặt đường cao tốc. Nhiều tài xế nôn nóng muốn thoát khỏi ùn tắc đã di chuyển vào làn đường khẩn cấp nhưng cũng mắc kẹt. Tại trạm thu phí Long Phước, hàng trăm phương tiện chờ đợi gần 1 giờ vẫn chưa thể qua trạm.
|
Ùn tắc nghiêm trọng tại trạm thu phí Long Phước do tai nạn liên hoàn trên tuyến cao tốc. |
Về nguyên nhân kẹt xe, Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE) cho biết, trên cầu Long Thành đã xảy ra vụ va chạm liên hoàn 3 xe.
Theo đó, khoảng 8h40 cùng ngày, ôtô 7 chỗ mang biển số TP.HCM chạy trên cao tốc theo hướng từ thành phố đi Vũng Tàu.
Khi đến khu vực cầu Long Thành (thuộc địa phận TP Thủ Đức, TP.HCM), xe bị một ôtô khác chạy cùng chiều phía sau tông trúng.
Cùng lúc này, xe khách 16 chỗ phía sau không tránh kịp, đã tông vào đuôi nhau, tạo chuỗi tai nạn liên hoàn giữa ba ôtô.
Va chạm không gây thương vong, song ba xe hư hỏng phần đầu và đuôi, chắn một làn đường.
Sự cố xảy ra khi lượng xe từ TP.HCM đi Vũng Tàu ngày cuối tuần tăng cao, khiến ùn ứ kéo dài. Các phương tiện di chuyển chậm từ trạm Long Phước đến Km9+500 bên phải tuyến.
Đến 10h sáng, VECE đã phối hợp với Cục cảnh sát C08 để xử lý vụ tai nạn, kéo phương tiện van chạm ra ngoài và đã giải tỏa ùn tắc.
|
Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn 3 xe ô tô. |
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km đi qua TP HCM và Đồng Nai, khai thác giai đoạn một năm 2015, tổng mức đầu tư 20.600 tỷ đồng.
Đây hiện là một trong tuyến huyết mạch kết nối giao thông, kinh tế giữa TP HCM với Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, dẫn đến thường xuyên quá tải những dịp cuối tuần, lễ Tết.
|
Lượng phương tiện tăng cao vào cuối tuần khiến tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng. |
Năm ngoái, ảnh hưởng Covid-19, đặc biệt trong thời gian nhiều tỉnh thành giãn cách xã hội để phòng dịch, xe qua cao tốc giảm. Lượng phương tiện bắt đầu tăng cao trở lại từ những tháng cuối năm ngoái, hiện trung bình mỗi ngày khoảng 38.000-42.000 lượt và tăng lên 43.000-46.000 dịp cuối tuần.
Tuyến cao tốc sắp tới được mở rộng lên 8 làn xe trên đoạn dài 24 km từ nút giao An Phú (TP.HCM) đến vị trí giao dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai). Phần còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây, dài 31 km giữ nguyên 4 làn.
Tổng kinh phí thực hiện dự án hiện ước tính gần 13.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025, giúp tăng khả năng khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.