Từ bệnh nhân Covid-19 thứ 174... tính nhanh nhà ăn BV Bạch Mai nguy cơ lây nhiễm lớn như nào?

Google News

(Kiến Thức) - Nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai mỗi ngày có khoảng 600-700 người dân vào ăn uống, cuối tuần khoảng 250 người; chưa kể cung cấp suất ăn cho khoảng 5.000-6.000 nhân viên và gần 2.000-3.000 học viên...

“Nhà ăn ở bệnh viện Bạch Mai có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ra ngoài xã hội rất cao” - Đây là đánh giá của Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ phòng chống dịch bệnh Covid-19 với các tỉnh thành sáng 29/3.
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, mỗi ngày có khoảng 600-700 người dân vào đây ăn uống, cuối tuần có khoảng 250 người. Hơn nữa, bộ phận nấu ăn tại bệnh viện mỗi ngày cũng cung cấp cho khoảng 5.000 đến 6.000 nhân viện trong bệnh viện. Khoảng 2.000 đến 3.000 học viên, thực tập sinh của Hà Nội cũng như các tỉnh thành cũng vào đây ăn uống.
“Rất có thể trong những ngày tới sẽ phát ra. Mà nếu xảy ra thì chỉ trong tuần tới. Cho nên chúng tôi thấy, Bệnh viện Bạch Mai là một trong những nơi dịch bệnh phức tạp nhất, có nguy cơ lây lan lớn nhất” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.
Tu benh nhan Covid-19 thu 174... tinh nhanh nha an BV Bach Mai nguy co lay nhiem lon nhu nao?
Nhà ăn bệnh viện Bạch Mai đang có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 ra ngoài xã hội. Ảnh: Zing 
Trên thực tế, theo công bố của Bộ Y tế, cho thấy, đã có 5 ca nhiễm liên quan đến nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai, trong đó có 4 ca nhiễm đều làm việc tại Công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai và đều tiếp xúc với nhiều người. Đó là: bệnh nhân số 175 (nam, 57 tuổi); bệnh nhân số 176 ( nữ, 38 tuổi), bệnh nhân số 177 (nữ, 49 tuổi) và bệnh nhân số 178 (nữ, 44 tuổi).
Một trường hợp người nhà bệnh nhân liên quan nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai là trường hợp ca nhiễm 170. Bệnh nhân nam 27 tuổi (quê Kim Sơn, Ninh Bình) chăm sóc bố tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Từ ngày 20-22/3, bệnh nhân đến mua và ăn cơm 5 lần ở quầy số 1 căng tin Bệnh viện Bạch Mai.
Ngoài nhà ăn của bệnh viện, theo ông Nguyễn Đức Chung một vấn đề đáng lo ngại khác liên quan đến 23 nhân viên đi phát nước cho tất cả các khoa trong Bệnh viện Bạch Mai, hiện đã có 2 ca dương tính.
“Trong 2 ca dương tính liên quan đến nhân viên phát nước này có một người đã đến Khoa Thần kinh trong viện và tại khoa này đã phát hiện các trường hợp dương tính với Covid-19 (bệnh nhân 133 và 161)”, ông Chung nói.
Hiện tại theo thống kê từ các tỉnh, thành có đến hàng nghìn bệnh nhân đã đến chữa trị tại bệnh viện Bạch Mai trong thời gian trên.
Cụ thể, tối ngày 28/3, tỉnh Quảng Ninh cho biết, đang thực hiện giám sát với 559 trường hợp tại tỉnh này có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Trong đó, 57 trường hợp là cán bộ ngành y tế đến làm việc, học tập; 14 trường hợp là bệnh nhân chuyển từ Bệnh viện Bạch Mai về điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn; 321 trường hợp đến khám, điều trị; 144 trường hợp là người đến thăm hỏi, chăm sóc bệnh nhân; 23 trường hợp là sinh viên đi học tại Bệnh viện.
Tại Hải Phòng, thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, trong tháng 3/2020, có 380 người ở Hải Phòng đến khám, điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai (chưa kể nhiều người nhà bệnh nhân đi theo chưa thống kê hết); 44 nhân viên y tế ở Hải Phòng đến Bệnh viện này học tập, và một số nhân viên y tế ở Bệnh viện Bạch Mai đến Hải Phòng làm việc.
Tuy nhiên, hiện các quận, huyện, xã, phường trên địa bàn thành phố Hải Phòng tiếp tục điều tra, rà soát, tìm kiếm những trường hợp người bệnh điều trị, người thân tại bệnh viện Bạch Mai từ 10/3 đến nay, cán bộ y tế học tập tại BV Bạch Mai, …
Tại Hải Dương, từ ngày 10/3-24/3, tỉnh Hải Dương có 589 người đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).
Đáng chú ý nhất tại Nam Định, thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Nam Định, trong tháng 3/2020, đã có gần 2.000 người dân Nam Định đến khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), chưa tính người nhà đi theo chăm sóc và người thân đến thăm bệnh nhân. Ngoài ra, còn có một lượng nhân viên y tế của Nam Định đang học tập tại bệnh viện Bạch Mai.
Tại nhiều tỉnh thành khác, cũng có rất nhiều bệnh nhân, người nhà đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian trên. Do đó, từ nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ra ngoài xã hội, ra các tỉnh, thành khác là rất cao.
Mới đây, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và những ai đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ 12 tới 27/3 thực hiện các biện pháp như gửi tin nhắn thông báo họ tên đầy đủ và địa chỉ nơi ở của mình vào số điện thoại 8889. Liên lạc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tại địa phương để được tư vấn. Thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI (ncovi.vn), hoặc khai trực tuyến tại tokhaiyte.vn, thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe để được tư vấn và trợ giúp.
Tu benh nhan Covid-19 thu 174... tinh nhanh nha an BV Bach Mai nguy co lay nhiem lon nhu nao?-Hinh-2
 
>>> Mời độc giả xem video Bệnh viện Bạch Mai có thể thêm ca mắc mới

Nguồn: VTC Now.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)