TPHCM ngừng phát đại trà túi thuốc B cho F0 điều trị tại nhà

Google News

Nếu có chỉ định nhập viện, F0 sẽ được cho sử dụng 1 liều duy nhất thuốc kháng viêm và thuốc chống đông (thuốc B) trước khi chuyển viện.

Ngưng phát túi thuốc B cho F0 tại nhà
Ngày 23/11, Sở Y tế TPHCM đã ban hành hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe cho F0 cách ly tại nhà (phiên bản 1.6).
Theo hướng dẫn, F0 cách ly tại nhà sẽ được cấp phát gói thuốc A (gồm thuốc hạ sốt và thuốc nâng cao thể trạng). Nếu có triệu chứng nhẹ, người F0 sẽ được nhân viên y tế đánh giá tình trạng sức khỏe, được ký cam kết.
Trong trường hợp bệnh nhân có chỉ định dùng thuốc, nhân viên y tế cho bệnh nhân lý cam kết và cấp túi thuốc C (thuốc kháng virus molnupiravir).
TPHCM ngung phat dai tra tui thuoc B cho F0 dieu tri tai nha
Ảnh minh họa. 
Khi cảm thấy khó thở (thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi > 20 lần/phút hoặc đo SpO2 < 96%), người F0 phải liên hệ ngay với Cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà để được tư vấn, hỗ trợ.
Nếu có chỉ định nhập viện, sẽ được cho sử dụng 1 liều duy nhất (gói B gồm thuốc kháng viêm và thuốc chống đông) trước khi chuyển viện.
Tại họp báo chiều 22/11, Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai, cho biết túi thuốc B gồm kháng viêm corticoid (Dexamethasone, Prednisone, Methylprednisolone...) và thuốc kháng đông và không phải túi thuốc phát đại trà.
“Hiện thuốc B do trạm y tế địa phương quản lý, chỉ phát cho F0 sau khi bác sĩ khám, chỉ định dùng, tùy mức độ bệnh. Sở Y tế TP.HCM sẽ ban hành quy định về sử dụng thuốc B trong phiên bản cập nhật mới, trong đó rút bớt số lượng túi thuốc B và cho sử dụng khi người bệnh vào các cơ sở điều trị, theo phác đồ của Bộ Y tế", bà Mai nói.
Theo quy định trước khi có hướng dẫn trên, F0 tại nhà ở TP HCM được cấp 3 túi thuốc A,B, C tùy tình hình bệnh. Túi thuốc B (thuốc kháng viêm corticoid và chống đông dạng uống) được chỉ định khi người bệnh có triệu chứng sớm của suy hô hấp (cảm thấy khó thở, nhịp thở > 20 lần/phút, SpO2, < 95%) nhưng chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hưởng dẫn, hỗ trợ. Thời gian F0 tự uống không quá 3 ngày. Trong thời gian này, người bệnh tiếp tục liên hệ bác sĩ để được hỗ trợ, tùy tình trạng sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ quyết định cho người bệnh dùng tiếp thuốc này cho đủ 7 ngày.
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, túi thuốc F0 điều trị tại nhà bao gồm 3 gói A, B, C và sử dụng tùy thuộc vào triệu chứng của bệnh nhân. Trong đó, gói thuốc A là những thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và vitamin nâng cao thể trạng.
Gói thuốc B bao gồm các loại thuốc kháng viêm có chứa corticoid và thuốc chống đông. Trong giai đoạn trước, túi B được sử dụng khi F0 có triệu chứng sớm của suy hô hấp, nhưng không liên hệ được bác sĩ. Trong thời gian chờ đợi, F0 có thể tự uống thuốc B không quá 3 ngày.
Gói thuốc C chỉ dành cho F0 có triệu chứng nhẹ, không có bệnh nền, không mang thai, trên 18 tuổi. Gói thuốc C có lượng thuốc đủ dùng trong 5 ngày. Tuy nhiên, F0 phải ký cam kết trước khi sử dụng. TPHCM hiện có 7.000 liều, trong đó Bộ Y tế mới chuyển 5.000 liều.
Theo Sở Y tế TPHCM, đến nay TP HCM đã cấp khoảng 305.000 túi thuốc A, 267.000 túi thuốc B cho F0 tại nhà.
Ba điều kiện để F0 cách ly tại nhà
Theo hướng dẫn, F0 là người mắc COVID-19 có kết quả RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 đủ 2 điều kiện để cách ly điều trị tại nhà: Không triệu chứng hoặc triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ (không có suy hô hấp: SpO2 lớn hơn hoặc bằng 96% khi thở khi trời, nhịp thở bằng hoặc dưới 20 lần/phút ).
Độ tuổi F0 từ 1 đến 50 tuổi không bệnh nền, không đang mang thai, không béo phì. Đối với những người không đủ điều kiện vẫn có thể xem xét tại nhà như bệnh nền ổn định, tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa COVID-19 hoặc tiêm mũi 1 đủ 14 ngày. Người bệnh có khả năng tự chăm sóc, biết đo thân nhiệt, có khả năng tự dùng thuốc theo đơn của bác sĩ, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế trong tình huống cần hỗ trợ, cấp cứu.
Trường hợp người bệnh là trẻ em hoặc người lớn tuổi không có điều kiện tự chăm sóc thì cần phải có người hỗ trợ chăm sóc. Trong gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ như béo phì, cao tuổi, có người đang mang thai…
Hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người F0 cách ly tại nhà
Hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người F0 cách ly tại nhà gồm 5 hoạt động: xác định, lập danh sách người F0 cách ly tại nhà trên địa bàn; hướng dẫn F0 tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà; theo dõi sức khỏe F0 và khám chữa bệnh tại nhà; xét nghiệm cho người F0 cách ly tại nhà; xử trí cấp cứu, chuyển viện cho người F0 cách ly tại nhà.
Theo đó, trạm y tế phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm tiếp nhận, cập nhật danh sách người F0 trên địa bàn từ nhiều nguồn khác nhau. Sau đó, nhập thông tin F0 trên phần mềm, chuyển thông tin F0 cho các cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà được phân công trong vòng 4-6 giờ kể từ khi tiếp nhận thông tin.
Trong vòng 24 giờ sau khi nhận danh sách, cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà được phân công quản lý F0 phải tiếp cận F0 hoặc gia đình F0 để đánh giá các điều kiện cách ly tại nhà.
Trong trường hợp F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà, sẽ phát tờ rơi hướng dẫn những điều cần tuân thủ, tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà, cấp phát thuốc điều trị COVID-19 theo quy định.
Về xét nghiệm cho người F0 tại nhà sẽ lấy vào ngày 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, cơ sở được phân công quản lý F0 lập danh sách báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường, xã, thị trấn để cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly theo quy định.
F0 có dấu hiệu này cần báo cho cơ quan y tế:
Người F0 hoặc người chăm sóc báo ngay cho cơ sở đang quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà nếu người F0 có một trong các dấu hiệu này:
- Khó thở, thở hụt hơi, hoặc ở trẻ em có dấu hiệu thở bất thường: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, thở rít thì hít vào.
- Nhịp thở tăng ≥ 2 lần/phút đối với người lớn; ≥ 40 lần/phút đối với trẻ từ 1 đến dưới 5 tuổi, ≥ 30 lần/phút đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.
- Độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi (SpO2)< 96% (nếu đo được).
- Mạch nhanh > 120 nhịp/phút hoặc dưới 50 nhịp/phút.
- Huyết áp thấp: Huyết áp tối đa < 90 mmHg, huyết áp tối thiểu < 60 mmHg (nếu đo được).
- Đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bỏ thắt ngực, đau tăng khi hít sâu.
- Thay đổi ý thức: Lú lẫn, ngủ rũ, lơ mơ, rất mệt/mệt lả, trẻ quấy khóc, li bì khó đánh thức, co giật.
- Tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, da xanh, môi nhợt, lạnh đầu ngón tay, ngón chân.
- Không thể uống
- Trẻ có biểu hiện: Sốt trên 38 độ C, đau rát họng, ho, tiêu chảy, trẻ mệt, không chịu chơi, tức ngực, cảm giác khó thở, SpO2 < 96% (nểu đo được), ăn/bú kém,..
>>> Mời độc giả xem thêm video Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19:

Nguồn: VTV4

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)